หน้าแรก เศรษฐกิจ-ธุรกิจ เศรษฐกิจ-ธุรกิจ เอดีบีคาดปัญหาศก.โลก ทำให้ศก.ไทยโตน้อยกว่าคาด

เอดีบีคาดปัญหาศก.โลก ทำให้ศก.ไทยโตน้อยกว่าคาด

0
เอดีบีคาดปัญหาศก.โลก ทำให้ศก.ไทยโตน้อยกว่าคาด

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียและแปซิฟิกจะเติบโตเร็วขึ้นในปีนี้ เนื่องจากการผ่อนคลายข้อจำกัดอย่างต่อเนื่องจากการแพร่ระบาดจะช่วยกระตุ้นการบริโภค การท่องเที่ยว และการลงทุน อีกทั้งการกลับมาเปิดประเทศอีกครั้งของจีน ซึ่งได้หันเหออกจากนโยบายปลอดโควิด เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้แนวโน้มการเติบโตของภูมิภาคสดใสขึ้นเช่นกัน โดยคาดว่าจะเติบโตที่ 4.8% ในปี 2566 และ 2567

สำหรับเศรษฐกิจไทย คาดว่าจะขยายตัวที่ 3.3% ในปี 2566 และ 3.7% ในปี 2567 โดยการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชนจะเป็นแรงขับเคลื่อนหลักต่อการเติบโตของเศรษฐกิจทั้งในปีนี้และปี้หน้า

อย่างไรก็ตาม การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกเป็นปัจจัยเสี่ยงสาคัญที่อาจทำให้เศรษฐกิจไทยไม่สามารถขยายตัวได้ตามที่คาด

ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปคาดว่าจะลดลงจากปี 2565 เนื่องจากแรงกดดันด้านอุปทานที่คาดว่าจะลดลงตามราคาพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวลดลง โดยในปี 2566 คาดว่าเงินเฟ้อจะขยายตัว 2.9%

ทั้งนี้ การเปลี่ยนผ่านสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์นับเป็นความท้าทายเชิงนโยบายของประเทศ เนื่องจากไทยเป็นประเทศที่เปราะบางต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างมาก


Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427