ความปลอดภัย รถไฟฟ้าไทยวิกฤต

Date:

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ เมื่อล้อรถไฟฟ้าสายสีเหลืองหลุดร่วงหล่นมาพื้นถนน เป็นเรื่องตลกร้ายตอนรับทำงานวันแรกของปีใหม่ 2567

ก่อนสิ้นปีที่ผ่านมาไม่ถึง 2 สัปดาห์ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อเมื่อรางสายไฟฟ้าของรถไฟฟ้าสีชมพูร่วงหล่น ทั้งที่เปิดทดลองให้ใช้ได้เดือนกว่าๆ เท่านั้น

รถไฟฟ้าทั้งสายสีเหลือง สายสีขมพู เป็นสายใหม่เพิ่งเปิดให้ใช้บริการได้ไม่กี่เดือน

อย่างที่เคยเขียนไว้ว่า ปัญหาอุปกรณ์รถไฟฟ้า ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดขึ้น เป็นเหตุที่เกิดขึ้นมาหลายครั้ง ทั้งกรณีการล่วงๆ หล่นๆ ของอุปกรณ์ก่อสร้างรถไฟฟ้า หรือ ร่วงๆ หล่นๆ ของรถไฟฟ้าที่สร้างเสร็จไปแล้ว

มองผิวเผินนี้คืออุบัติเหตุ ที่เกิดขึ้นได้ แต่อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของประเทศ ที่ต้องมีความปลอดสูงสุด จึงไม่ควรเกิดขึ้น

ตอนที่เขียนเรื่องปัญหาไฟฟ้ารถไฟฟ้าสายสีชมพู ได้ตั้งข้อสังเกตว่า นี่ ไม่ใช่กรณีสุดท้ายแน่นอน ตราบใดที่เมื่อเกิดเหตุก็พูดกันแก้แต่ปัญหาถึงปลายเหตุ แต่ไม่เคยมีการตรวจสอบจริงๆ จังๆ ว่าต้นเหตุที่แท้จริงมาตั้งแต่การเริ่มการก่อสร้างหรือไม่ ที่มีการตกๆ หล่นๆ  ของงบประมาณการก่อสร้าง ทำให้คุณภาพออกมีปัญหาเช่นนั้น

แล้วก็เป็นจริงๆ และเชื่อว่ามีปัญหาเช่นนี้ จะเกิดถี่ขึ้นเรื่อยๆ อีก

ขอทิ้งท้ายบทความนี้ ซ้ำกับบทความก่อนหน้านี้ว่า ปัญหารถไฟฟ้าที่เกิดขึ้น “ทำให้นึกถึงอดีตปลัดคลัง และผู้ว่า ธปท. ท่านหนึ่งที่ปากร้ายแต่พูดตรงสะท้อนความเป็นจริง ว่า เมืองไทยจะพัฒนาแข่งขันสู้ประเทศอื่นได้อย่างไร เพราะแค่สร้างถนนยังไม่เรียบเลยวิ่งไปกระเด้งกระดอนกันไป

ส่วนสาเหตุที่ ถนนเมืองไทยสร้างไม่เรียบ ท่านไม่ได้บอกว่า มาจากสาเหตุ แต่ท่านผู้อ่านก็พออนุมานได้ว่ามันมาจากสาเหตุใด ที่เป็นมะเร็งร้ายทำให้ประเทศไทยทุกวันนี้”

Share post:

spot_img

Related articles

AIS เตรียมออกหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนครั้งแรก ในอุตฯ โทรคมนาคมไทย

AIS เตรียมออกหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนครั้งแรกในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย เสนอขายต่อประชาชนเป็นการทั่วไป ชูอันดับความน่าเชื่อถือระดับ “AAA(tha)”

บิ๊กข้าราชการเกษียณ ตั้งพรรคเจ๊งทุกราย

“เทพไท เสนพงศ์” บิ๊กข้าราชการเกษียณ ตั้งพรรคเจ๊งทุกราย

ttb analytics คาดธุรกิจโรงแรมปี 67 รายได้แตะ 3.70 แสนล้านบาท

ttb analytics มองรายได้ธุรกิจโรงแรมปี 2567 เพิ่มแตะ 3.70 แสนล้านบาท บนความเปราะบางของการเติบโตแบบไม่สมมาตร

คลังแจงพร้อมจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง

คลังแจงพร้อมจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง แนะแนวทางการรับเงินละเอียด 1.4 แสนล้านบาท

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427