เปิดภารกิจ เซลล์แมน ปริมาณคับแก้ว คุณภาพยังต้องรอพิสูจน์

Date:

เพจไทยคู่ฟ้าของรัฐบาล โพสต์ เปิดภารกิจ Switzerland นายกฯ เซลล์แมน ดึง 14 เอกชนยักษ์ใหญ่ลงทุนในไทย พร้อมหารือทวิภาคีผู้นำประเทศ ในช่วงการประชุม World Economic Forum 2024 ระหว่างวันที่ 15-19 ม.ค. 67

ขณะที่นายกฯ เซลล์แมน ก็โพสต์ว่า 

“3 วัน ของการเข้าร่วมประชุม WEF ซึ่งเป็นกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่สำคัญของโลก ผมได้เจอผู้นำประเทศ และนักลงทุนจำนวนมาก มีการหารือกันในทุกมิติครับ 

ภาคธุรกิจที่ผมได้คุยกว่า 17 บริษัท และองค์กร แบ่งเป็น 3 กลุ่มหลักคือ 

1. กลุ่มที่สนใจร่วมลงทุนใน Landbridge อย่าง DP World ที่สนใจมาก เพราะเขาบริหารท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี และ Adani Group มหาเศรษฐีอันดับต้น ๆ ของโลก ที่ทำเรื่องโลจิสติกส์เชื่อมต่อตะวันออกกลางอยู่แล้ว ทั้ง 2 บริษัทจะบินมาดูโครงการนี้ด้วยตัวเอง รวมถึง DKSH ที่ทำธุรกิจกระจายสินค้าที่ใหญ่ที่สุดด้วยครับ

2. กลุ่มธนาคาร, IT และ Data Center ไม่ว่าจะเป็น Standard Chartered, Bank of America ที่สนับสนุนให้ไทยทำ Roashow ส่วน SAAB, Telenor พร้อมขยายการลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Microsoft และ Google ที่พร้อมตั้ง Data Center ในไทย

3. กลุ่มธุรกิจยักษ์ใหญ่ในไทย อย่าง Nestle, PepsiCo, Coca-Cola, และ Bosch  ก็พร้อมให้ไทยเป็น Regional Hub และขยายฐานการผลิต และการลงทุน

สำคัญที่สุดคือ ไทยกำลังกลับคืนสู่เวทีโลกด้วยด้วยจุดยืนที่เป็นกลาง และตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้า เชื่อมโลกกับภูมิภาคเอเชียเข้าด้วยกันครับ”

ต้องถือว่าเป็นเซลล์แมนที่ปริมาณคับแก้วจริงๆ เพราะพบนักลงทุนจำนวนมากจนนับไม่ไหว ตัวเลขของทีมโฆษก กับของเซลล์แมน จึงมีเหลื่อมๆ ไม่ตรงกันนิดหน่อย ไม่ว่ากันเพราะพบเยอะขนาดนี้อาจมีหลงลืมนับตกนับเกินกันไปบ้างไม่ใช่เรื่องใหญ่

แต่เรื่องสำคัญคือ นักลงทุนปริมาณคับแก้วที่ได้พบนี้ จะมาลงทุนไทยมากน้อยขนาดไหน ยังเป็นเรื่องคาใจ เพราะไม่มีรายงานจากตัวนายกฯ และโฆษกของเซลล์แมนเองว่า ต้องหารือกับนักลงทุน นายกเซลล์แมนได้บอกกับนักลงทุนได้บอกกับนักลงทุนหรือไม่ ว่า ท่านคิดว่าเศรษฐกิจประเทศไทยอยู่ในภาวะวิกฤตอยู่

ยิ่งตอนนี้ ยังกู้เงิน 5 แสนล้าน มาแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตให้กับประชาชนตามที่สัญญาได้ ยิ่งวิกฤตมากเข้าไปอีก เพราะหวังว่าจะให้มาตรการนี้มาเป็นพายุหมุนให้เศรษฐกิจไทยให้พ้นจากวิกฤต

เชื่อว่า หากนายกฯ เซลล์แมนบอกกับนักลงทุนที่ได้พบกับที่พยายามบอกกับคนไทยในประเทศ เชื่อว่านักลงทุนคงตัดสินใจไม่ยากที่จะไม่มาลงทุนในประเทศไหน เพราะคงไม่มีนักลงทุนที่ไหนขนเงินมาลงทุนในประเทศที่เศรษฐกิจอยู่ในภาวะวิกฤต และผู้บริหารประเทศยังไม่สามารถหาทางแก้ไขได้

ดังนั้นการเดินทางไปทำหน้าที่เซลล์แมนขายของครั้งนี้ และทุกๆ ครั้งก่อนหน้านี้ บอกได้เต็มปากว่าปริมาณคับแก้ว แต่เรื่องคุณภาพผลลัพธ์ยังต้องดูต่อไปว่า เขาจะมาลงทุนจริงตามที่ตีปิ๊บไว้ไหม เพราะเศรษฐกิจประเทศไทยอยู่ในภาวะวิกฤต

Share post:

spot_img

Related articles

“กรุงไทย” ผนึก “ดูโฮม” บริหารอัตราแลกเปลี่ยนให้ลูกค้า

“กรุงไทย” ผนึก “ดูโฮม” ยกระดับบริการการค้าต่างประเทศ รวมทั้งการบริหารจัดการความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน เชื่อมโยงเป้าหมายเติบโตอย่างยั่งยืน

ส่งหนังสือ สตง. สอบตั้ง กองทุนวายุภักษ์ ผิดกฎหมาย

“ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล” ส่งหนังสือ สตง. สอบตั้งกองทุนวายุภักษ์ ผิดกฎหมาย

ร่อนหนังสือถึงอึ๊งค์ ฉบับที่ 5 เตือน กองทุนวายุภักษ์ เสี่ยงผิดกฎหมาย

“ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล” ร่อนหนังสือถึงอึ๊งค์ ฉบับที่ 5 เตือน กองทุนวายุภักษ์ เสี่ยงผิดกฎหมาย

IGC เอ็มโอยู LitUp Network ร่วมมือเสริมสร้างการเชื่อมต่อในประเทศไทย 

IGC  และ LitUp Network ลงนาม MoU เพื่อยกระดับโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายและสายเคเบิลใต้น้ำในประเทศไทยและอาเซียน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427