เศรษฐกิจไทยเคว้ง จนวิกฤต เพราะเซลล์แมนเทพจรลงเท้า

Date:

เศรษฐกิจไทย เห็นที่จะวิกฤตจริง อย่างน้อยตอนนี้ก็มีสัญญาณชัดเจนมาก ว่า เศรษฐกิจไทยเคว้ง ไม่มีหัวไม่มีหางขับเคลื่อนกำหนดทิศทางเศรษฐกิจไทยในตอนนี้

การประชุม ครม. นัดล่าสุดเร็วจนน่าใจหาย เพราะนายกฯ เซลล์แมน ต้องรีบเดินสายล่องใต้ เรียกได้ว่า การประชุม ครม. สำคัญน้อยกว่าเดินสาย ทำให้ เศรษฐกิจไทยเคว้ง แล้วเคว้งอีก

น่าใจหายขนาดไหนก็ลองคิดดูแล้วกัน ว่า การประชุม ครม. ใช้เวลากว่า พรรคร่วมรัฐบาลนักกินข้าวกระชับความสัมพันธ์ทางการเมืองกันแล้วกัน

นายกฯ เซลล์แมน พูดเช้าเย็น เศรษฐกิจไทยวิกฤต แต่การประชุม ครม. กลับไม่มีมาตรการใดๆ ที่จะมารับมือไม่ให้เกิดวิกฤต นอกจากไล่ขย่มแบงก์ชาติให้ลดดอกเบี้ย โดยอ้างว่าเป็นต้นต่อของวิกฤต

การลงทุนภาครัฐ เป็นปัญหาสำคัญของเศรษฐกิจ แต่ ครม. ไม่มีมาตรการเร่งด่วน นายกฯ เซลล์แมน ไม่เคยนั่งหัวโต๊ะแก้ปัญหานี้ให้เห็นจริงจัง เหมือนกับการขยันเดินสาย เป็นนักเดินทางเทพจรลงเท้า

งบประมาณปี 67 ที่ล่าช้า นายกฯ ก็ไม่เคยเห็นจะเดือดเนื้อร้อนใจ หาทางเร่ง นั่งหัวโต๊ะเรื่องนี้ด้วยตัวเอง แต่เลือกที่จะปล่อยจอย ประชุม ครม. เสร็จแล้วรีบไปเดินสายต่อดีกว่า

การเก็บรายได้ของประเทศ ที่ได้น้อย เนื้อภาษีที่ต้องถูกตัดไปโป๊ะ การลดราคาน้ำมัน มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิต นายกฯ เซลล์แมน ในฐานะตำแหน่งขันคลังไม่เคยมีวิสียทัศน์การเพิ่มรายได้ให้กับ การปรับโครงภาษีอย่างเป็นระบบ และเป็นธรรม

หนี้ของรัฐวิสาหกิจต่างๆ ที่รัฐบาลไปยืมมาเป็นแสนล้านเพื่ออุดหนุนราคาไฟฟ้า และเงินกองทุนน้ำมันที่ติดลบอีกเป็นแสนล้าน นายกฯ เซลล์แมน ก็ไม่ได้ให้ความใส่ใจที่จะหาทางแก้ไข ให้กลับเข้ามาสู่กลไกตลาดไม่เป็นภาระเงินประเทศ

หรือ จะเป็นนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ที่รัฐบาลสัญญาไว้ สัญญาไว้แล้วก็ไม่ควรเตะทวงซื้อเวลาไปเรื่อยๆ

ทั้งหมด คือ วิกฤต เศรษฐกิจไทยเคว้ง เพราะเซลล์แมนเทพจรลงเท้า ทั้งที่นักวิชาการ และนักการเมือง ต่างก็เริ่มเรียกร้องให้นายกฯ เซลล์แมน ควรลดการเดินสายไปแล้วหายไปกับสายลมลงมากๆ เพื่อเอาเวลามานั่งทำงาน แก้ปัญหาให้เป็นจริงเป็นจังมากกว่านี้ 

ซึ่งการที่นายกฯ เซลล์แทน ยังดื้อดึงเป็นนักเดินทางเทพจรลงเท้าแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ จะทำให้คนคิดเป็นอื่นไปไม่ได้ว่า นายกฯ เซลล์แมน เป็นนายกตัวแทน ที่ไม่มีอำนาจสั่งการใน ครม. ทำให้การประชุมเป็นพิธีเสร็จๆ ไป เพราะต่างคนต่างอยู่ต่างมีอำนาจอณาจักรของตัวเอง ที่นายกฯ เซลล์แมน เข้าไปยุ่งไม่ได้

ส่วนนอก ครม. ก็คุมอะไรไม่ได้ ทั้งกระทรวง กรม กองต่างๆ ด้านเศรษฐกิจ เพราะเขาไปเชื่อคนอื่นมากกว่า นายกฯ เซลล์แมน

ทำให้นายกฯ เซลล์แมน จึงต้องทำตัวเป็นนักเดินสาย เทพจรลงเท้าไปทำงานทั่วไทย เพื่อให้ดูมีงานทำ เป็นข่าวอยู่ตลอดเวลา ไม่ให้คนลืมนายกฯ เซลล์แมน ที่เป็นนายกฯ ตัวแทน ยังมีตัวตนมีตำแหน่งอยู่

ส่วนมีอำนาจ หรือ ไม่ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งพอเห็นกันได้ว่ามีมากน้อยขนาดไหน

Share post:

spot_img

Related articles

กรุงไทย แนะผูกพร้อมเพย์ด้วยตัวเองง่ายๆ

กรุงไทย แนะผูกพร้อมเพย์ด้วยตัวเองง่ายๆ ผ่านแอปฯ Krungthai NEXT และตู้ ATM กรุงไทยทั่วประเทศ

กบข. เพิ่มแผนลงทุน กองทุนรวมวายุภักษ์ ให้สมาชิดเลือก

กบข. ได้เพิ่ม “แผน กองทุนรวมวายุภักษ์ ” เป็นแผนลงทุนทางเลือกให้แก่สมาชิกที่สนใจลงทุน

ธอส. สนับสนุนคนไทยลงทุน กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง

ธอส. สนับสนุนคนไทยลงทุนผ่าน กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง เพิ่มทางเลือกในการออม รับผลตอบแทนสูง 3.0% – 9.0% ต่อปี

ทำไมไทยไล่สิงคโปร์ไม่ทัน

“เทพไท เสนพงศ์” ชี้ทำไมผู้นำไทยสู้สิงคโปร์ไม่ทัน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427