พบความเชื่อมั่น ค้าปลีก 3 เดือนข้างหน้า ยังลดลง

Date:

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานผลสำรวจจความเชื่อมั่นทางธุรกิจเฉพาะกิจ (BSI Special) และ ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ ค้าปลีก (RSI) เดือนกุมภาพันธ์ 2567  ดังนี้

1) ผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจเฉพาะกิจ (BSI Special) เดือนกุมภาพันธ์ 2567

โดยรวมธุรกิจคาดว่าการส่งออกในไตรมาสที่ 1 ปีนี้จะทรงตัวใกล้เคียงกับไตรมาสที่ 4 ปีก่อน อย่างไรก็ดี สัดส่วนของผู้ที่คาดว่าการส่งออกจะเพิ่มขึ้นมีมากขึ้น โดยเฉพาะในธุรกิจผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และธุรกิจผลิตเคมีภัณฑ์ 

ธุรกิจที่มีการนำเข้า-ส่งออกประมาณครึ่งหนึ่ง ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความขัดแย้งบริเวณทะเลแดง

2) ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการค้าปลีก (Retailer Sentiment Index: RSI) เดือนกุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งจัดทำร่วมกับสมาคมผู้ค้าปลีกไทย

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการค้าปลีกเดือนกุมภาพันธ์ปรับดีขึ้นเล็กน้อย ตามการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลตรุษจีน และการเร่งทำโปรโมชั่นของร้านค้าในช่วงที่มีมาตรการ Easy E-Receipt ในช่วงครึ่งแรกของเดือน ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นในอีก 3 เดือนข้างหน้าปรับลดลงเล็กน้อย สะท้อนถึงกำลังซื้อที่ฟื้นตัวไม่ชัดเจน โดยเฉพาะกลุ่มครัวเรือนฐานราก ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันดัชนี RSI ในระยะข้างหน้า

Krungthai COMPASS เผยภาคการท่องเที่ยวไทยฟื้นตัวต่อเนื่อง ชี้ 4 ปัจจัยหลักเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวตลอดปี พร้อมแนะยกระดับความปลอดภัย สร้างความมั่นใจนักท่องเที่ยว

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

วอน กลุ่มเปราะบาง ใช้เงินหมื่นให้คุ้มค่า

วอน กลุ่มเปราะบางใช้เงินหมื่นให้คุ้มค่า หลังมีข่าวเอาไปก๊งเหล้า ย้ำเป็นเงินภาษีประชาชน

ดับบลิวเอชเอ ปิดดีล บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป แมนูแฟคเจอริ่ง

WHAUP ปิดดีล บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย คว้างานติดตั้ง “Solar Rooftop” 12,000 ตร.ม.

ADD ส่งสัญญาณบวก “ดิจิทัลคอนเทนต์ – โซลูชัน ด้าน SECURITY” 

ADD ส่งสัญญาณบวก “ดิจิทัลคอนเทนต์ – โซลูชัน ด้าน SECURITY” On Mobile คึกส่งท้ายปี รับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวโต   

5 ปัจจัยที่ทำให้ อุ๊งอิ๊ง  มีคะแนนนิยม อันดับ1

“เทพไท เสนพงศ์” ชี้ 5 ปัจจัยที่ทำให้ อุ๊งอิ๊ง  มีคะแนนนิยม อันดับ1