ลดเงินนำส่งกองทุนให้ 4 แบงก์รัฐ อีก 1 ปี

Date:

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2567 เห็นชอบการขยายระยะเวลาปรับลดอัตราเงินนำส่งเข้ากองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ (กองทุนฯ) ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ 4 แห่งที่มีหน้าที่นำส่งเงินเข้ากองทุนฯ ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารอาคารสงเคราะห์ และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ลงกึ่งหนึ่งจาก 0.25% ต่อปี เป็น 0.125% ต่อปีของยอดเงินที่ได้รับจากประชาชน ของรอบการนำส่งเงินในปี 2567 ซึ่งเป็นการปรับลดต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เพื่อช่วยลดต้นทุนให้กับสถาบันการเงินเฉพาะกิจส่งผ่านการให้ความช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ลูกหนี้ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ โดยเฉพาะลูกหนี้กลุ่มเปราะบาง กลุ่มเศรษฐกิจฐานราก รวมถึงลูกหนี้นอกระบบ เพื่อให้โอกาสลูกหนี้ในการฟื้นตัวและกลับมาชำระหนี้ได้ตามปกติได้มากขึ้น

ผู้อำนวยการ สศค.กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงการคลังได้สั่งการให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจทั้ง 4 แห่งจัดทำมาตรการหรือโครงการเพื่อช่วยเหลือและผ่อนปรนภาระให้กับลูกหนี้ตามนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาให้กับลูกหนี้อย่างยั่งยืน โดยคาดว่าจะมีลูกหนี้ได้รับประโยชน์จากการช่วยเหลือในช่วงเดือนมกราคม – ธันวาคม 2567 ประมาณ 5.04 ล้านบัญชี คิดเป็นวงเงินสินเชื่อรวม 1.18 ล้านล้านบาท ทั้งนี้ กระทรวงการคลังและสถาบันการเงินเฉพาะกิจได้ให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาหนี้สินให้กับลูกหนี้ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตลูกหนี้และยกระดับเศรษฐกิจฐานรากต่อไป

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

กลุ่มทิสโก้ เดินหน้าขยายบริการ “สมหวัง เงินสั่งได้” 

กลุ่มทิสโก้ เดินหน้าขยายบริการ “สมหวัง เงินสั่งได้” ทั่วประเทศ จับมือ ฟอร์ติเน็ต และ AIS ปูพรมติดตั้งโครงข่ายเทคโนโลยี

กรุงศรี ชี้โอกาสสร้างผลตอบแทนที่เหนือตลาด

กรุงศรี ชี้โอกาสสร้างผลตอบแทนที่เหนือตลาด ด้วยกลยุทธ์คัดสินทรัพย์ และการปรับพอร์ตยืดหยุ่นรวดเร็ว

เรืองไกร ร้อง กกต. ตรวจแพทองธารถือ หุ้นอัลไพน์

เรืองไกร ร้อง กกต. ตรวจแพทองธารถือหุ้นอัลไพน์ ขณะเป็นนายกฯ จะพ้นจากตำแหน่ง หรือไม่

ปชป. ถอดรหัส “น้ำท่วม-ภัยแล้ง” กระทบประชาชนและเศรษฐกิจรุนแรง

ประชาธิปัตย์ถอดรหัส “น้ำท่วม-ภัยแล้ง” กระทบประชาชนและเศรษฐกิจรุนแรง  มุ่งแก้ต้นเหตุเดินหน้าโลว์คาร์บอน ลดโลกเดือด 1 ต.ค.นี้