ศักยภาพแอฟริกา โอกาสของ ธุรกิจเกษตรกรไทย

Date:

ตลาดสินค้าเกษตรและอาหารของแอฟริกาคาดว่าจะมีมูลค่าถึง 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2030 จากในปี 2023 ที่มีมูลค่าราว 280 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ จากการตื่นตัวในการพัฒนาพันธุ์พืชที่ทำให้มีความหลากหลายสูงขึ้น รวมถึงยังสามารถเพิ่มผลผลิตต่อไร่ จากการเข้าถึงแหล่งผลิตปุ๋ยและเทคโนโลยีในการปรับปรุงดิน นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่ให้ขยายการเพาะปลูกได้อีกมาก

ตลาดสินค้าเกษตรและอาหารในแอฟริกายังมี Room to Grow อีกมาก จึงเป็นโอกาสในการเข้าไปลงทุนของผู้ประกอบการไทยที่มีศักยภาพ ได้แก่ 1) ธุรกิจเมล็ดพันธุ์ที่คาดว่าจะมีมูลค่าตลาด 100 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2030 หรือเติบโตปีละ 11.1%CAGR (2022-2030) 2) ธุรกิจให้บริการเทคโนโลยีเกษตรทันสมัย เช่น จักรกลเกษตร โดรน การจัดการฟาร์มและแพลตฟอร์มตลาด ที่คาดว่าจะมีมูลค่าตลาด 3.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2030 หรือเติบโตปีละ 6.4%CAGR (2024-2030)

Krungthai COMPASS แนะนำให้ผู้ประกอบการศึกษากฎเกณฑ์และระเบียบการลงทุนในตลาดแอฟริกา และอาจเริ่มจากการร่วมทุนกับนักลงทุนท้องถิ่นเพื่อช่วยให้เข้าใจตลาดในแอฟริกามากขึ้น นอกจากนี้ ควรติดตามเทรนด์สินค้าเกษตรในแอฟริกา โดยเฉพาะเทรนด์การผลิตที่ยั่งยืน ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตสอดรับกับการค้าโลกที่ให้ความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อม

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

ธ.ก.ส. เปิดให้เกษตรกรพักชำระหนี้เฟส 2

ธ.ก.ส. จัดมาตรการพักชำระหนี้ให้กับลูกหนี้รายย่อยตามนโยบายรัฐบาล ระยะที่ 2 เปิดแจ้งความประสงค์ 1 ต.ค. นี้

SME D Bank พักหนี้เงินต้น-ดอกเบี้ย 12 เดือน ช่วยลูกค้าน้ำท่วม

SME D Bank ออกมาตรการปูพรมช่วยเหลือเอสเอ็มอีประสบสาธารณภัยทั่วประเทศ พักหนี้เงินต้น-ดอกเบี้ย 12 เดือน

“ว่าแต่เขาอิเหนาทำเอง”

“เทพไท เสนพงศ์” ชี้ “ว่าแต่เขาอิเหนาทำเอง” ว่าเขาแจกเงินปัญหาอ่อน แล้วต้องมากลืนน้ำลายทำเสียเอง

คณะกรรมการ PPP เห็นชอบ ทำลานจอดสุวรรณภูมิ 14,500 ล้านบาท

คณะกรรมการ PPP เห็นชอบโครงการให้บริการลานจอดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มูลค่าโครงการกว่า 14,500 ล้านบาท เป้าหมายการเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค