“เทพไท เสนพงศ์” วิเคราะห์ ทักษิณ หลงประเด็น หลงตัวเอง

Date:

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก “เทพไท – คุยการเมือง” ระบุว่า

ทักษิณ หลงประเด็น หลงตัวเอง

ผมฟังคุณทักษิณ ชินวัตร พูดถึงการเลือกตั้งครั้งหน้าว่า พรรคเพื่อไทยจะกลับมาเป็นที่1อย่างแน่นอน ฟังครั้งแรกผมก็เชื่อว่า มีความเป็นไปได้ที่คุณทักษิณจะทำให้พรรคเพื่อไทยกลับมาเป็นที่หนึ่งอีกครั้ง เพราะผลงานการเลือกตั้งในอดีตที่ผ่านมา ตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย จนเปลี่ยนมาเป็นพรรคพลังประชาชน และจนถึงพรรคเพื่อไทย  ได้รับชัยชนะเป็นที่หนึ่งมาโดยตลอด

แต่เมื่อถูกถามว่า ทำไมการเลือกตั้งเมื่อปี 2566 พรรคเพื่อไทยจึงไม่ชนะเป็นที่1 คุณทักษิณได้อธิบายเหตุผลว่า  การแพ้เลือกตั้งให้กับพรรคก้าวไกล เมื่อการเลือกตั้ง เมื่อ 14 พฤษภาคม 2566 มาจากคุณอุ๊งอิ๊ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หยุดหาเสียง ลาคลอด 10 วัน ทำให้พรรคเพื่อไทยแพ้ไป ถ้าไม่ลาคลอดไม่แพ้แน่นอน จากคำอธิบายเหตุผลนี้ทำให้ความเชื่อมั่นของผมเปลี่ยนเป็นลบในทันที เพราะคุณทักษิณกำลังหลงประเด็น และวิเคราะห์ข้อมูลปัจจัยการเลือกตั้งผิดพลาด

การเลือกตั้งเมื่อปี 2566 เป็นการต่อสู้กันของ 2ขั้วการเมือง คือฝ่ายรัฐบาลเดิมที่เรียกกันว่าฝ่ายอนุรักษ์นิยม กับฝ่ายค้าน ที่เรียกว่าฝ่ายเสรีนิยมก้าวหน้า ที่มีการแข่งขันกันชิงคะแนนกันระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล ซึ่งมวลชนกลุ่มนี้ไม่เอาฝ่ายอนุรักษ์นิยม หรือ กลุ่มคสช.เดิม จึงเทคะแนนให้กับฝ่ายเสรีนิยมก้าวหน้า ระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลเท่านั้น 

ในช่วงการหาเสียงพรรคก้าวไกล มีความชัดเจนในจุดยืนทางการเมืองมากกว่า โดยประกาศจุดยืน มีเราไม่มีลุง ในขณะที่พรรคเพื่อไทยไม่แสดงท่าทีชัดเจน อึมครึมมาโดยตลอด จนทำให้ประชาชนสงสัยในจุดยืน กลัวหลังจากการเลือกตั้งจะไปจับมือกับพรรค2ลุง จนโค้งสุดท้ายพรรคเพื่อไทย ต้องออกมาประกาศไม่เอา2ลุงเช่นกัน แต่ประชาชนไม่เชื่อมั่น จึงเทคะแนนให้พรรคก้าวไกล จนชนะพรรคเพื่อไทย

เหตุผลที่ประชาชนไม่เชื่อมั่นพรรคเพื่อไทย ก็เป็นจริงขึ้นมาหลังจากการเลือกตั้งผ่านพ้นไป คำประกาศบนเวทีของพรรคเพื่อไทย ปิดสวิตช์ 3ป. ปิดสวิตช์ส.ว.ไม่เป็นความจริง พรรคเพื่อไทย กระโดดข้ามขั้วจัดตั้งรัฐบาลกับพรรร3ป.และได้เสียงสนับสนุนจาก ส.ว. โหวนสนับสนุนนายเศรษฐ ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นการตระบัดสัตย์ หักหลังประชาชน กระโดดข้ามขั้วจับมือกับกลุ่มอนุรักษ์นิยม สร้างความเจ็บปวดและความไม่พอใจของประชาชนที่มีต่อพรรคเพื่อไทย

เพราะฉะนั้นการเลือกตั้งครั้งต่อไป เป็นการต่อสู้ระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคประชาชน เป็นการต่อสู้ในประเด็นจุดยืนและอุดมการณ์อีกครั้ง แม้ว่าพรรคเพื่อไทยจะมั่นใจว่า ผลงานของรัฐบาลจะทำให้กระแสความนิยมของพรรคเพื่อไทยเพิ่มขึ้นก็ตาม แต่ในสนามเลือกตั้งประชาชนตัดสินใจเลือกจากจุดยืนและอุดมการณ์ทางการเมือง มากกว่าผลงานของรัฐบาล

การที่คุณทักษิณประกาศว่าพรรคเพื่อไทยจะกลับมาเป็นที่1ได้ไม่ยากนั้น เป็นการวิเคราะห์แบบหลงประเด็นและหลงตัวเองของคุณทักษิณ ถ้าพรรคเพื่อไทยยังเป็นหัวขบวนของกลุ่มอนุรักษ์นิยม เชื่อได้ว่าไม่สามารถเอาชนะพรรคประชาชนได้แน่ๆ

การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยแพ้พรรคก้าวไกลเพราะอะไร คนทั้งประเทศย่อมรู้ดี แม้แต่เด็กอมมือก็ยังรู้เลย มีแต่คุณทักษิณเท่านั้นที่ไม่รู้ หรือว่าแกล้งไม่รู้กันแน่ครับ

Share post:

spot_img

Related articles

AIS เตรียมออกหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนครั้งแรก ในอุตฯ โทรคมนาคมไทย

AIS เตรียมออกหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนครั้งแรกในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย เสนอขายต่อประชาชนเป็นการทั่วไป ชูอันดับความน่าเชื่อถือระดับ “AAA(tha)”

บิ๊กข้าราชการเกษียณ ตั้งพรรคเจ๊งทุกราย

“เทพไท เสนพงศ์” บิ๊กข้าราชการเกษียณ ตั้งพรรคเจ๊งทุกราย

ttb analytics คาดธุรกิจโรงแรมปี 67 รายได้แตะ 3.70 แสนล้านบาท

ttb analytics มองรายได้ธุรกิจโรงแรมปี 2567 เพิ่มแตะ 3.70 แสนล้านบาท บนความเปราะบางของการเติบโตแบบไม่สมมาตร

คลังแจงพร้อมจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง

คลังแจงพร้อมจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง แนะแนวทางการรับเงินละเอียด 1.4 แสนล้านบาท

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427