Stripe ผลักดันรูปแบบการชำระเงินโดยระบบ AI

Date:

Stripeผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินสำหรับธุรกิจ ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการเติบโตของเศรษฐกิจอินเทอร์เน็ตในประเทศไทย และเอเชีย โดยเน้นถึงการขยายตลาด และการชำระเงินที่ขับเคลื่อนด้วย AIเพื่อสนับสนุนการค้าข้ามพรมแดน โดยข้อมูลนี้ได้รับการเผยแพร่ในงาน Stripe Tour Singapore ซึ่งเป็นงานแสดงผลิตภัณฑ์ และเทคโนโลยีประจำปีของ Stripeภายในภูมิภาค

ในปัจจุบัน ตลาดอีคอมเมิร์ซของประเทศไทยมีผู้บริโภคประมาณ 43.5 ล้านคน โดยสัดส่วนเกือบ 50% ของนักชอปออนไลน์เคยสั่งซื้อของจากต่างประเทศ

คุณศริตา ซิงห์ (Sarita Singhกรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จีน และอินเดีย ของ Stripeกล่าวว่า “ในปีที่ผ่านมา รายได้จากการทำธุรกิจข้ามประเทศสำหรับประเทศไทยได้เห็นการเติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 65% ต่อยอดจากความสำเร็จนี้ เราได้มอบเครื่องมือ เพื่อเตรียมความพร้อมให้ธุรกิจไทยและเอเชียต่อยอดอัตราการเติบโตของรายได้ เช่น โซลูชันการรับชำระเงินที่ถูกปรับให้ดียิ่งขึ้น (Optimized Checkout Suiteที่สามารถแสดงราคาในสกุลเงินท้องถิ่น และมาพร้อมเครื่องมือที่ช่วยป้องกันการฉ้อโกง ทั้งหมดนี้จะช่วยให้ธุรกิจในไทยและเอเชียสร้างรายได้เพิ่มเติมให้กับองค์กร”

การค้าข้ามพรมแดน ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี AI

โซลูชันการรับชำระเงินที่ถูกปรับให้ดียิ่งขึ้น (Optimized Checkout Suiteของ Stripeซึ่งให้ธุรกิจสามารถสร้างระบบชำระเงินเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะนี้ได้นำเทคโนโลยี AI มาประยุกต์ใช้เพื่อแนะนำรูปแบบการชำระเงินที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละรายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ธุรกิจต่าง ๆ ยังสามารถทำ A/B testingแบบไม่ใช้โค้ดสำหรับเลือกวิธีการชำระเงิน ซึ่งสามารถทำได้บนระบบ Stripeเป็นที่แรกและที่เดียวอีกด้วย

ฟีเจอร์เหล่านี้ช่วยเสริมประสิทธิภาพของ ฟีเจอร์ Adaptive Pricingที่ Stripeพึ่งเปิดตัวไปเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งช่วยให้ธุรกิจในประเทศไทย ออสเตรเลีย อินเดีย ฮ่องกง ญี่ปุ่น มาเลเซีย นิวซีแลนด์ และสิงคโปร์ สามารถมอบประสบการณ์การชำระเงินที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละประเทศโดยครอบคลุมกว่า 150 ประเทศ อีกทั้งยังช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ ไม่ต้องคำนวณราคาสินค้าเป็นหลายสกุลเงินด้วยตนเอง และไม่ต้องคอยตรวจสอบอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราที่มีความผันผวนอยู่ตลอดเวลา ข้อมูลจากการศึกษาของ Stripeยังชี้ให้เห็นว่า หากมีทางเลือก ลูกค้ากว่า 90% เลือกที่จะชำระเงินในสกุลเงินประเทศตนเอง และธุรกิจที่นำฟีเจอร์นี้มาใช้พบว่ารายได้จากการทำธุรกิจข้ามประเทศของตนเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 17.8% และอัตรา conversion ที่เพิ่มขึ้นถึง 8% 

นอกจากนี้ Stripeยังได้เปิดตัวเครื่องมือ AIมาเพื่อป้องกันปัญหาการฉ้อโกง เช่น Radar Assistantซึ่งช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ สามารถใช้ prompt ที่เป็นภาษาธรรมชาติเพื่ออธิบายคำสั่งเงื่อนไขต่าง ๆ เกี่ยวกับการวางกฎเกณฑ์ตรวจจับการฉ้อโกง และเครื่องมือจะช่วยร่างกฎตามที่ระบุไว้ นอกจากนี้กฎเกณฑ์ที่ถูกสร้างขึ้นมาจะถูกทดสอบกับข้อมูลการชำระเงินก่อน ๆ เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพในการดักจับการฉ้อโกง เพื่อแสดงรายงานรายได้ที่ถูกต้องแท้จริง

ผู้บริโภคในเอเชียคาดว่าการค้าข้ามพรมแดน จะมีบทบาทในการพัฒนาประสบการณ์การซื้อของออนไลน์ให้กับพวกเขา ผลจากการศึกษาล่าสุดที่จัดทำโดย Stripeพบว่า ภายในปี 2573 ‘สถานที่ตั้งของผู้ค้า’ จะมีความสำคัญน้อยลงในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าสำหรับผู้บริโภคเกินครึ่ง (53%ในเอเชียแปซิฟิก (APAC)

ประสบการณ์การชำระเงินที่เหมาะกับแต่ละประเทศ และตลาดที่ครอบคลุมยิ่งขึ้น

ภายในงาน Stripe Tour Singaporeบริษัท Stripeได้ประกาศขยายเครือข่ายตลาดไปยังเกาหลีใต้ โดยให้ผู้ค้าในสหรัฐฯ สามารถรองรับการชำระเงินจากลูกค้าในเกาหลีใต้ด้วยความสะดวกยิ่งขึ้น การชำระเงินจะถูกจัดการผ่านระบบการร่วมมือระหว่าง Stripeและ NICEPayซึ่งมอบประสบการณ์ให้ผู้ซื้อในเกาหลีใต้สามารถชำระเงินด้วยระบบและสกุลเงินท้องถิ่นอย่างสมบูรณ์ ในขณะที่บริษัทในสหรัฐฯ เองสามารถเข้าถึงหนึ่งในตลาดอีคอมเมิร์ซที่แข็งแกร่งที่สุดทั่วโลก ข้อตกลงนี้ประกอบด้วยแบรนด์บัตรกว่า 20 แบรนด์ กระเป๋าเงินท้องถิ่นจำนวนสี่แห่ง และการรายงานกับชำระเงินแบบ end-to-endโดยไม่ต้องให้ธุรกิจผู้ค้าต้องจัดตั้งนิติบุคคลในเกาหลีใต้เลย นอกจากนี้ Stripeยังเผยถึงแผนการขยายเครือข่ายการชำระเงินรูปแบบท้องถิ่นไปยังประเทศอินโดนีเซียในปีหน้าอีกด้วย

การขยายเครือข่ายตลาดในเอเชียเป็นผลต่อเนื่องมาจากการที่ Stripeได้ประกาศเพิ่มจำนวนช่องทางการชำระเงินทั่วโลกเป็นสองเท่า จาก 50 เป็น 100 ช่องทาง ที่สามารถเข้าถึงได้ผ่านโซลูชันการรับชำระเงิน Optimized Checkout Suiteของ Stripeไปเมื่อเร็ว ๆ นี้

เดินหน้าอย่างต่อเนื่องในไทยและเอเชีย

Stripe ได้เห็นการเติบโตของจำนวนธุรกิจในเอเชียที่มียอดชำระรวมกว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐต่อวันบนแพลตฟอร์ม ถึง 28% ที่เพิ่มขึ้นปีต่อปี ในทุกๆ วัน ธุรกิจหลายร้อยแห่งในภูมิภาคได้เริ่มการใช้งานบนระบบของ Stripeซึ่งมากกว่าสองเท่าของจำนวนต่อวันในปี 2563 ธุรกิจเหล่านี้มุ่งเน้นไปที่การขับเคลื่อนการค้าข้ามพรมแดน รวมถึงแบรนด์ จิม ทอมป์สัน (Jim Thompson

Jim Thompson เป็นแบรนด์ค้าปลีกแฟชั่นของไทย ที่มีชื่อเสียงในด้านผ้าไหมไทย โดยแบรนด์ได้ทำงานร่วมกับ Stripeเพื่อตอบสนองฐานลูกค้าทั้งต่างประเทศและลูกค้าออนไลน์ เพื่อยกระดับประสบการณ์การซื้อของออนไลน์ให้กับลูกค้าและเพิ่มรายได้ออนไลน์มากขึ้น ในขณะนี้ Jim Thompsonใช้ระบบ Stripeเพื่อรองรับระบบชำระเงินของร้านค้าออนไลน์ในสิงคโปร์ ที่พึ่งเปิดตัวไปเมื่อเร็ว ๆ นี้

คุณปัญจรัตน์ ลิมปินนท์ ประธานเจ้าหน้าที่ธุรกิจการค้า จิม ทอมป์สันได้กล่าวว่า “การพัฒนาประสบการณ์การชำระเงินออนไลน์ให้กับลูกค้าของเราด้วย Stripeถือเป็นก้าวที่สำคัญสำหรับแบรนด์ไลฟ์สไตล์ระดับโลกของเรา เรามั่นใจว่าความร่วมมือครั้งนี้จะยกระดับชื่อเสียงของแบรนด์ที่แข่งแกร่งอยู่แล้ว กลับกลุ่มคนรุ่นใหม่ในรุ่น Millennialและ Gen Zซึ่งชื่นชอบการซื้อสินค้าออนไลน์”

Jim Thompsonเป็นหนึ่งในธุรกิจอีกมากที่ได้รับผลประโยชน์จากการใช้โซลูชันของ Stripeคุณซานเก็ต ชาห์ CEOและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท InVideoกล่าวว่า “InVideo เป็นเครื่องมือที่ช่วยสร้างวีดีโอด้วยเทคโนโลยี AIและมีผู้ใช้งานหลายล้านรายจาก 190 ประเทศทั่วโลก Stripeได้ช่วยให้เราปรับปรุงระบบการชำระเงินให้มีความราบรื่น ผ่านหลายสกุลเงิน และหลากหลายรูปแบบการชำระเงิน อีกทั้งยังช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายและป้องกันการฉ้อโกง ทำให้เราสามารถขยายตลาดไปยังประเทศใหม่ ๆ เช่นสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และแคนาดา ในเวลาเพียงสองเดือน ทั้งหมดนี้ช่วยให้เราประหยัดเวลาของนักพัฒนาได้หลายพันชั่วโมงและประหยัดค่าใช้จ่ายได้หลายล้านเหรียญสหรัฐ”

นอกจากนี้ Stripeยังได้ประกาศการร่วมมือกับหลายบริษัทในงาน Stripe Tour Singaporeรวมถึง LG Electronicsที่ได้เปิดตัวร้านค้าออนไลน์ในสิงคโปร์ และวางแผนที่จะร่วมมือกับ Stripeในอีกหลายประเทศทั่วโลก M1 Limited ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือชั้นนำในสิงคโปร์และได้ร่วมมือกับ Stripe เพื่อพัฒนาช่องทางในการมอบประสบการณ์ใหม่ให้ผู้บริโภค และ TADA ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเรียกรถในภูมิภาค ที่เลือกใช้บริการของ Stripe ในการขยายธุรกิจสู่ประเทศไทยและตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Share post:

spot_img

Related articles

”จุรินทร์“ ชี้ รธน.แก้ได้ แต่ไม่ควรแก้เพื่อตัวเอง

”จุรินทร์“ ชี้ รธน.แก้ได้ แต่ไม่ควรแก้เพื่อตัวเอง และต้องไม่ทำลายหลักการส่งเสริมให้คนดีได้ปกครองบ้านเมือง

ธ.ก.ส. เปิดตัวบัตรเดบิต 3 สไตล์ 

ธ.ก.ส. เปิดตัวบัตรเดบิต 3 สไตล์ มอบความคุ้มค่าคุ้มครองคุณ สูงสุดถึง 1 ล้านบาท ครบจบในบัตรเดียว

SME D Bank ปลื้ม ‘ฟิทช์ เรทติ้งส์” คงอันดับ AAA

SME D Bank ปลื้ม ‘ฟิทช์ เรทติ้งส์” คงอันดับเครดิตสูงสุดในประเทศ ระดับ AAA(tha) สะท้อนสถานะมั่นคง มีบทบาทสำคัญช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

กบข. ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

กบข. ร่วมปันน้ำใจ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427