แจกเงินดิจิทัลกระตุ้นศก. ส่งผล กนง. คงดอกเบี้ย 2.5%

Date:

วิจัยกรุงศรี คาดว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)​ มีแนวโน้มคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.50% จนถึงสิ้นปี เนื่องจากเศรษฐกิจอาจได้แรงหนุนเพิ่มจากนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดใหม่ที่จะมีการดำเนินมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายผ่านกลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน ในเดือนกันยายนนี้ อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตาม

1 ประเด็นที่ กนง. แสดงความกังวลไว้เกี่ยวกับภาวะการเงินที่ตึงตัวขึ้น โดยเฉพาะผลกระทบของคุณภาพสินเชื่อที่ด้อยลงซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจและการเงิน 

2 แนวโน้มการปรับลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ และแรงกดดันจากการลดดอกเบี้ยในภูมิภาค (Peer pressure) 

3 มาตรการทางการคลัง ประเด็นดังกล่าวอาจส่งผลให้ กนง. อาจมีการทบทวนการดำเนินนโยบายทางการเงินในระยะข้างหน้าได้

จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 8 เดือนแรกของปีอยู่ที่ 23.6 ล้านคน ทั้งปีวิจัยกรุงศรียังคงคาดการณ์ไว้ที่จำนวน 35.6 ล้านคน กองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬารายงานจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในเดือนสิงหาคม 2.96 ล้านคน ขยายตัว 20.1% ลดลงเล็กน้อยจากเดือนกรกฏาคมที่ 3.1 ล้านคน  ทั้งนี้ ในช่วง 8 เดือนแรกของปี มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยรวมทั้งสิ้น 23.6 ล้านคน ขยายตัว 23.9% โดยจำนวนนักท่องเที่ยวสะสมสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ จีน 4.79 ล้านคน มาเลเซีย 3.28 ล้านคน อินเดีย 1.36 ล้านคน เกาหลีใต้ 1.25 ล้านคน และรัสเซีย 1.08 ล้านคน

ภาคท่องเที่ยวยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจ และมีแนวโน้มฟื้นตัวเข้าใกล้สู่ช่วงก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 โดยในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยแล้วคิดเป็น 89% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2562 (ก่อนเกิดการระบาดโควิด) โดยจำนวนนักท่องเที่ยวจากมาเลเซีย อินเดีย เกาหลีใต้ และรัสเซีย กลับมาสูงใกล้เคียงหรือสูงกว่าช่วงก่อนเกิดโควิดแล้ว (100-125%) ขณะที่นักท่องเที่ยวจีนแม้มีจำนวนมากสุด แต่เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดโควิดยังอยู่ที่ประมาณ 63% ส่วนรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติรวมทั้งสิ้น 1.11 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 89% ของช่วงเดียวกันในปี 2562 สำหรับในช่วง 4 เดือนที่เหลือของปี คาดว่ามีโอกาสที่นักท่องเที่ยวต่างชาติจะเฉลี่ยราว 3 ล้านคนต่อเดือน โดยมีปัจจัยหนุนจากมาตรการขยายวีซ่าฟรีให้แก่ 93 ประเทศ ประกอบกับมีช่วงวันหยุดยาวของจีน (Golden week) และการเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของท่องเที่ยว วิจัยกรุงศรีจึงยังคงคาดการณ์ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งปีจะอยู่ที่ 35.6 ล้านคน

Share post:

spot_img

Related articles

กรุงไทย แนะผูกพร้อมเพย์ด้วยตัวเองง่ายๆ

กรุงไทย แนะผูกพร้อมเพย์ด้วยตัวเองง่ายๆ ผ่านแอปฯ Krungthai NEXT และตู้ ATM กรุงไทยทั่วประเทศ

กบข. เพิ่มแผนลงทุน กองทุนรวมวายุภักษ์ ให้สมาชิดเลือก

กบข. ได้เพิ่ม “แผน กองทุนรวมวายุภักษ์ ” เป็นแผนลงทุนทางเลือกให้แก่สมาชิกที่สนใจลงทุน

ธอส. สนับสนุนคนไทยลงทุน กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง

ธอส. สนับสนุนคนไทยลงทุนผ่าน กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง เพิ่มทางเลือกในการออม รับผลตอบแทนสูง 3.0% – 9.0% ต่อปี

ทำไมไทยไล่สิงคโปร์ไม่ทัน

“เทพไท เสนพงศ์” ชี้ทำไมผู้นำไทยสู้สิงคโปร์ไม่ทัน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427