ส่งหนังสือ สตง. สอบตั้ง กองทุนวายุภักษ์ ผิดกฎหมาย

Date:

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีต รมว.คลัง ประธานกรรมการด้านวิชาการ พรรคพลังประชารัฐ โพสต์เฟสบุ๊ก “Thirachai Phuvanatnaranubala – – ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล” ระบุว่า 

จดหมายเปิดผนึกถึงประธาน คตง. ขอให้ตรวจสอบกองทุนวายุภักษ์

ด่วนที่สุด

วันที่ ๒๑ กันยายน ๒๕๖๗

เรื่อง  ขอให้ตรวจสอบการจ่ายเงินแผ่นดินเพื่อใช้ประโยชน์ในโครงการกองทุนรวมวายุภักษ์ ๑ 

เรียน  พลเอก ชนะทัพ อินทามระ ประธานกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน

ตามที่กระทรวงการคลังประกาศเปิดให้ประชาชนทั่วไปจองซื้อกองทุนรวมวายุภักษ์ ๑ (กองทุนฯ) วงเงิน ๑.๕ แสนล้านบาท ในวันที่ ๑๖-๒๐ กันยายนนี้ และให้นักลงทุนสถาบันจองซื้อในวันที่ ๑๘-๒๐ กันยายนนี้ ซึ่งข้าพเจ้ามีความเห็นว่าโครงการดังกล่าวมีการจ่ายเงินแผ่นดินที่อาจจะฝ่าฝืนกฎหมาย นั้น

ข้าพเจ้าขอร้องเรียนให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินทำการตรวจสอบ มีรายละเอียดดังนี้

๑.   เงื่อนไขในโครงการเป็นการใช้ทรัพย์สินของแผ่นดินไปอุดหนุนแก่เอกชน

กติกาเงื่อนไขในหนังสือชี้ชวนสรุปได้ว่า มีนักลงทุน ๒ ประเภท คือ ผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ก. คือภาคประชาชน และ ผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ข. คือภาครัฐ ซึ่งในวันเปิดให้ประชาชนทั่วไปจองซื้อนั้น กระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ข. เกือบทั้งหมด 

ผลตอบแทนที่ได้รับจากการลงทุนของกองทุนฯ แต่ละปี จะจ่ายให้ผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ก. ในรูปแบบเงินปันผลตามผลตอบแทนที่เกิดขึ้นจริงของกองทุนฯ ในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ ๓ ต่อปี (ซึ่งสูงกว่าอัตราตอบแทนในตลาดสำหรับพันธบัตรรัฐบาลไทยอายุ ๑๐ ปี) แต่ไม่เกินกว่าร้อยละ ๙ ต่อปี 

ซึ่งกลไกคุ้มครองผลตอบแทนที่ทำให้ผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ก. จะได้รับในอัตราขั้นต่ำ ก็คือในแต่ละปี ผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ก. จะได้รับเงินปันผลก่อนผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ข. หลังจากนั้นผลตอบแทนส่วนที่เหลือจึงจะเป็นของหน่วยลงทุนประเภท ข. 

ซึ่งหมายความว่าผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ข. ยอมรับการถูกรอนสิทธิเอารายได้แต่ละปีของตนไปจ่ายชดเชยเป็นรายได้ให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ก. 

ทั้งนี้ ถ้าหากรายได้ในปีใดของผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ข. มีไม่พอที่จะชดเชยให้ผลตอบแทนขั้นต่ำแก่ผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ก. กติกายังกำหนดให้เอากำไรสะสมที่มีอยู่ขณะนี้ ๑๔๒,๗๓๘.๗๔ ล้านบาท ไปจ่ายชดเชยสมทบได้ด้วย 

ซึ่งหมายความว่าผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ข. ยอมรับการถูกรอนสิทธิเอาากำไรสะสมที่มีอยู่ขณะนี้ ๑๔๒,๗๓๘.๗๔ ล้านบาทของตนไปจ่ายชดเชยเป็นรายได้ให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ก. 

นอกจากนี้ ผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ก. มีสิทธิได้รับคืนเงินลงทุนจนครบถ้วนก่อนผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ข. ซึ่งหมายความว่าผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ข. ยอมรับการถูกรอนสิทธิเอาเงินลงทุนของตน  ๓๕๓,๕๙๖ ล้านบาทไปจ่ายชดเชยคืนเงินลงทุนให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ก. 

กล่าวโดยสรุป โครงการนี้จึงเป็นการใช้ทรัพย์สินของแผ่นดินซึ่งกระทรวงการคลังมีหน้าที่ต้องดูแลรักษาตามพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. ๒๕๔๕ มาตรา ๑๐ ไปจ่ายอุดหนุนผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ก. ซึ่งเป็นเอกชน ทั้งที่ไม่มีวิธีการใดที่กระทรวงการคลังจะสามารถตรวจสอบให้แน่ใจได้ว่าเอกชนที่ยื่นจองซื้อนั้น จะมีคนต่างชาติใช้ชื่อของคนไทยเป็นนอมินีเพื่อฉวยประโยชน์ด้วยหรือไม่

ข้าพเจ้าขอเรียนว่าในปี ๒๕๔๖ ที่มีการจัดตั้งกองทุนฯ โดยรัฐบาลประกันทั้งผลตอบแทนและเงินต้นให้แก่ประชาชนที่ลงทุนนั้น ก็เพื่อประโยชน์ในกิจการของรัฐ แต่การระดมทุนครั้งนี้ในปี ๒๕๖๗ มิใช่เพื่อประโยชน์ในกิจการของรัฐ 

แต่ได้เปิดขอบเขตขยายการลงทุนในกิจกรรมเสี่ยงอย่างกว้างขวาง เช่น กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ หุ้นของบริษัทคุณภาพระดับรองนอก SET๑๐๐ หุ้นของบริษัทนอกตลาดหลักทรัพย์ฯ (Unlisted Securities) ตราสารหนี้ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือต่ำ (Non-investment Grade ตราสารหนี้ที่ไม่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ (Junk bonds) หน่วยลงทุนที่มีนโยบายการลงทุนในทองคำ น้ำมันดิบ สินค้าโภคภัณฑ์ ฯลฯ

ข้าพเจ้ามีความเห็นว่าการที่กระทรวงการคลังจัดโปรโมชั่นโครงการลงทุนทำนองนี้ผิดเจตนารมณ์ของกฎหมายหลายประการ

(๑) ไม่ใช่กิจหน้าที่ของกระทรวงการคลังตามพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. ๒๕๔๕ มาตรา ๑๐ จึงอาจดำเนินการโดยพลการเกินกว่าอำนาจที่กฎหมายให้ไว้ 

(๒) เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ภาคเอกชนสามารถโปรโมทได้เอง จึงอาจมีลักษณะเป็นการแข่งขันกับเอกชน ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ มาตรา ๗๕ วรรคสอง และ

(๓) การเข้าไปแทรกแซงอุ้มผู้ลงทุนในโครงการให้ไม่ต้องรับความเสี่ยงตามสภาพจริงของตลาดทุนซึ่งทำให้ผู้ลงทุนกลุ่มนี้ได้เปรียบผู้ลงทุนกลุ่มทั่วไปที่ไม่ได้รับสิทธิจอง อาจเข้าข่ายเป็นการเลือกปฏิบัติ ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญฯ มาตรา ๒๗  

๒.   เป็นการใช้จ่ายเงินแผ่นดินที่ไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ

ข้าพเจ้ามีความเห็นว่ากำไรสะสมที่มีอยู่ขณะนี้ ๑๔๒,๗๓๘.๗๔ ล้านบาท และทรัพย์สินที่มีอยู่ขณะนี้ ๓๕๓,๕๙๖ ล้านบาท ในส่วนที่เป็นกรรมสิทธิ์ของกระทรวงการคลังนั้น เป็น “เงินแผ่นดิน” ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. ๒๕๖๐ มาตรา ๑๔๐ บัญญัติให้การจ่ายเงินแผ่นดินจะทำได้เฉพาะตามกฎหมายงบประมาณหรือกฎหมายว่าด้วยวินัยการเงินการคลัง 

แต่เท่าที่ข้าพเจ้าตรวจสอบ ไม่พบมีการดำเนินการดังกล่าว และข้าพเจ้าเรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังชี้แจงหลายครั้งแต่ไม่ได้มีการชี้แจง

เหตุผลที่ถือเป็น “เงินแผ่นดิน” ปรากฏในคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ ๓ – ๔/ ๒๕๕๗ คดีที่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในรัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตรเสนอร่างพระราชบัญญัติจะกู้เงิน ๒ ล้านล้านบาทเพื่อใช้นอกระบบงบประมาณ ปรากฏในราชกิจจานุเบกษา วันที่ ๑๖ กรกฎาคม ๒๕๕๗ หน้า ๓๗ ซึ่งสรุปได้ว่า

“เงินแผ่นดิน” หมายถึง เงินของประชาชนทั้งชาติโดยหมายความรวมถึงบรรดาเงินทั้งปวง ทรัพย์สิน สิทธิ และผลประโยชน์ ที่รัฐเป็นเจ้าของหรืออยู่ในความครอบครองของรัฐ

๓.   ข้อร้องเรียน

เนื่องจากข้าพเจ้าเป็นผู้เสียภาษีและเป็นผู้ที่จะได้รับประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อม ถ้าหากกระทรวงการคลังได้นำเอากำไรสะสมที่มีอยู่ขณะนี้ ๑๔๒,๗๓๘.๗๔ ล้านบาท และทรัพย์สินที่มีอยู่ขณะนี้ ๓๕๓,๕๙๖ ล้านบาท ในส่วนที่เป็นกรรมสิทธิ์ของกระทรวงการคลัง มาใช้พัฒนาบ้านเมือง โครงการนี้จึงทำให้ข้าพเจ้าได้รับความเสียหายและเสียโอกาส อันเป็นการปฏิบัติต่อข้าพเจ้าอย่างไม่เป็นธรรม 

จึงร้องเรียนขอให้ท่านโปรดพิจารณาสั่งการให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินทำการตรวจสอบเกี่ยวกับการจ่ายเงินแผ่นดินกรณีนี้เพื่อเป็นการปกป้องผลประโยชน์ของชาติตามหน้าที่ที่บัญญัติไว้ในกฎหมายเกี่ยวกับการตรวจเงินแผ่นดิน

จึงขอให้ท่านโปรดพิจารณาว่าการกระทำที่เกี่ยวข้องถูกต้องตามกฎหมายและหลักธรรมาภิบาลหรือไม่

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา

ขอแสดงความนับถือ

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

สำเนาเรียน 

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

นายมณเฑียร เจริญผล ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน

Share post:

spot_img

Related articles

CEO กรุงไทย แนะเตรียมความพร้อมประเทศไทย

CEO กรุงไทย แนะเตรียมความพร้อมประเทศไทย สร้างโอกาสจากความท้าทายในอนาคต

ชี้โอกาสต่อยอดความมั่งคั่ง ผ่านกองทุนหุ้นนอกตลาดจีน

ชี้โอกาสต่อยอดความมั่งคั่ง จากพลังการบริโภคมหาศาลในจีน ผ่านกองทุนหุ้นนอกตลาดจีน ที่เน้นลงทุนกลุ่มเทคโนโลยี สุขภาพ และการบริโภค

หนี้ครัวเรือนสูง กู้บ้านไม่ผ่านพุ่ง 80%

Property เจอหนี้ 10 ปี อสังหาไทยกลับไปไม่เหมือนเดิม มูลค่าบ้านแพงขึ้น หนี้ครัวเรือนสูง กู้บ้านไม่ผ่านพุ่ง 80%

“กรุงไทย” ผนึก “ดูโฮม” บริหารอัตราแลกเปลี่ยนให้ลูกค้า

“กรุงไทย” ผนึก “ดูโฮม” ยกระดับบริการการค้าต่างประเทศ รวมทั้งการบริหารจัดการความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน เชื่อมโยงเป้าหมายเติบโตอย่างยั่งยืน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427