ชี้โอกาสต่อยอดความมั่งคั่ง ผ่านกองทุนหุ้นนอกตลาดจีน

Date:

ดร.ตรีพล ภูมิวสนะ Senior Managing Director, Private Banking Business Head, Private  Banking Group ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยในฐานะผู้ให้คำแนะนำและผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนว่า KBank Private Banking เชื่อว่าการลงทุนในสินทรัพย์นอกตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหุ้นนอกตลาด (Private Equity) มีศักยภาพ ในการสร้างผลตอบแทนควบคู่กับการลงทุนของพอร์ตการลงทุนแบบดั้งเดิม อีกทั้งยังช่วยลดความผันผวน เพราะราคาเคลื่อนไหวสอดคล้องกับผลการดำเนินงานและภาวะเศรษฐกิจที่แท้จริง จึงเป็นสินทรัพย์ที่ช่วยกระจายความเสี่ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ดี เมื่อพูดถึงการลงทุนในจีน เชื่อว่านักลงทุนส่วนใหญ่จะยังมีความกังวล แต่ในความเป็นจริงแล้วหุ้นนอกตลาดจีน(1) มีความผันผวนต่ำกว่าหุ้นในตลาด เนื่องจากการประเมินมูลค่าไม่ได้ขึ้นอยู่กับปัจจัยอย่างดัชนีตลาดมากนัก แต่จะขึ้นอยู่กับปัจจัยพื้นฐานของบริษัทเป็นหลัก เช่น กำไร การเติบโต และศักยภาพในอนาคต ทำให้ผลตอบแทนของหุ้นนอกตลาดจีน ระหว่างปี 2554 – 2565 สูงกว่าหุ้นจีนในตลาดหลักทรัพย์(2)ถึง 37 เท่า(3) ในขณะเดียวกันพลังการบริโภคจำนวนมหาศาลของจีนที่มีจำนวนประชากรกลุ่ม Millennials สูงถึง 330 ล้านคน จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจจีนให้เติบโตได้ โดยในปี 2566 ที่ผ่านมาอัตราการเติบโต GDP ของจีนอยู่ที่ 5.2%  ซึ่งเติบโตมากกว่าสหรัฐฯ ถึง 2 เท่า ถือเป็นโอกาสดีที่นักลงทุนจะสร้างผลตอบแทน จากการลงทุนในจีนด้วยการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในหุ้นนอกตลาดจีน

ในปีนี้ KBank Private Banking ร่วมกับบลจ.กสิกรไทย หรือ KAsset  และ Schroders อย่างต่อเนื่อง จากที่ปีก่อนหน้านี้ได้ระดมทุนเพื่อลงทุนในหุ้นจีนนอกตลาดในกองทุนเปิดเค ไชน่า ไพรเวทอิควิตี้ 23A ห้ามขายผู้ลงทุนรายย่อย หรือ K-CHAPE23A-UI มูลค่าถึง 145 ล้านหยวน หรือประมาณ 680 ล้านบาท โดยนำเสนอกองทุนเปิดเค ไชน่า ไพรเวทอิควิตี้ 24B ห้ามขายผู้ลงทุนรายย่อย หรือ K-CHAPE24B-UI ที่ลงทุนในหุ้นนอกตลาดในจีน โดยเน้นลงทุนอุตสาหกรรมที่สอดคล้องกับแผนการพัฒนาของจีน ได้แก่ เทคโนโลยี สุขภาพ และการบริโภค เช่น  ลงทุนในบริษัท ChinaBridge (ไชน่าบริดจ์) ผู้ผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์อย่างเครื่องเอคโม่ (ECMO) เครื่องมือทางการแพทย์ที่ใช้พยุงหัวใจและปอด ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายแรกในประเทศและได้รับการรับรองให้จำหน่ายได้ในจีน มีศักยภาพเติบโตสูง เพราะปัจจุบันมีเพียงไม่กี่บริษัทในโลกที่สามารถผลิตเครื่องเอคโม่ได้ อีกทั้งยังคาดว่าภายในปีนี้จะสามารถไปจำหน่ายในสหรัฐฯ ซึ่งยังขาดแคลนเครื่องเอคโม่อยู่ โดยกองทุนจะลงทุนประมาณ 70% ในธุรกิจ ช่วงที่เติบโตซึ่งต้องการเงินทุนเพื่อขยายกิจการ (Growth Capital) และอีกประมาณ 30% ในธุรกิจที่อาจยังไม่สร้างรายได้ (Venture Capital) แต่ต้องการเงินทุนมาเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริการหรือระบบธุรกิจผ่านการซื้อขาย ในตลาดรองซึ่งมีระดับราคาที่น่าสนใจ หรือเป็นการร่วมลงทุนในกลุ่มบริษัทที่เป็นผู้นำตลาดในอนาคต และยังมีการกระจายการลงทุนในหลายมิติ ทั้งด้านอุตสาหกรรม ช่วงของธุรกิจ ลักษณะการร่วมลงทุนและลงทุนในกว่า 200 บริษัท ใช้ระยะเวลาการลงทุนเพียง 8 ปี 3 เดือน ซึ่งสั้นกว่ากองทุนหุ้นนอกตลาดทั่วไป และลงทุนครั้งเดียวไม่ยุ่งยากเหมือนกองทุนหุ้นนอกตลาดทั่วไปที่มักเรียกเงินลงทุนหลายครั้ง และลดความเสี่ยงการถูกเรียกเงินคืนกรณีกองทุนต่างประเทศต้องการเงินทุนเพิ่ม

นายจุน เฉียน Head of Private Equity China, Schroders Capital, Schroders กล่าวว่า ความพิเศษของกองทุนนี้คือ เน้นลงทุนในหุ้นนอกตลาดในประเทศจีนที่มีการระดมทุนในสกุลเงินหยวน ซึ่งมีปริมาณธุรกรรม และตัวเลือกในการลงทุนที่มากกว่าการระดมทุนในสกุลเงินดอลล่าร์สหรัฐฯ โดยปัจจุบัน บริษัทนอกตลาดในจีน มีการระดมทุนเป็นสกุลเงินหยวนมากกว่า 90% ของมูลค่าเงินที่ระดมทุนในจีน แต่มีบริษัทต่างชาติเพียงไม่กี่ราย ที่ได้รับใบอนุญาตในการลงทุนในหุ้นนอกตลาดในสกุลเงินหยวนในประเทศจีน ที่เรียกว่า QFLP ซึ่ง Schroders เป็นหนึ่งในนั้น ทำให้มีทางเลือกในการลงทุนที่หลากหลาย และด้วยสภาพตลาดปัจจุบัน ระดับราคาของกองทุนในตลาดรองในสกุลหยวน มีระดับราคาที่น่าสนใจกว่า และมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนสูงกว่ากองทุนในตลาดรองที่เป็นสกุลดอลล่าร์สหรัฐฯ 

ดร.ตรีพล กล่าวปิดท้ายว่า ในภาวะเศรษฐกิจในจีนที่ยังไม่แน่นอน มูลค่าของหุ้นนอกตลาดในจีนไม่ได้รับผลกระทบจากข่าวสารหรือสถานการณ์รายวัน ทำให้มีความผันผวนน้อยกว่าหุ้นในตลาด ช่วยให้นักลงทุนสามารถกระจายความเสี่ยงได้ดีขึ้น อีกทั้งเปิดโอกาสในการเข้าถึงบริษัทหลายแห่งในจีนที่อยู่นอกตลาดซึ่งมีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยและมีศักยภาพในการเติบโตสูงแม้ในภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังคงให้ การสนับสนุนภาคเอกชนและมีนโยบายส่งเสริมการลงทุน ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อการเติบโตของบริษัทนอกตลาดในระยะยาว ดังนั้นเพื่อเพิ่มโอกาสสร้างกำไรให้กับพอร์ตลงทุนในอนาคต KBank Private Banking เชื่อว่าการลงทุนในกองทุนเปิดเค ไชน่า ไพรเวทอิควิตี้ 24B ห้ามขายผู้ลงทุนรายย่อย จะช่วยกระจายความเสี่ยงพอร์ตการลงทุน จากสินทรัพย์ดั้งเดิมอย่างหุ้นและตราสารหนี้ และเพิ่มโอกาสรับผลตอบแทนระยะยาวให้กับนักลงทุนได้ ทั้งนี้ การลงทุนในหุ้นนอกตลาดจีนที่บริหารโดย Schroders Capital ตั้งแต่ปี 2554 ถึงปี 2566 ให้ผลตอบแทน IRR ที่ 12.8% ต่อปี ในขณะที่ผลตอบแทนของการลงทุนดัชนีหุ้นจีน MSCI China USD ด้วยกระแสเงินสดและจังหวะเวลาการลงทุนที่เหมือนกันจะอยู่ที่  -5.3% ต่อปี

Share post:

spot_img

Related articles

APEX บริษัทพลังงานหมุนเวียนในอเมริกา กุญแจสำคัญ EGCO Group

APEX บริษัทพลังงานหมุนเวียนในอเมริกา กุญแจสำคัญผลักดัน EGCO Group บรรลุเป้าหมายเพิ่ม RE เป็น 30% ในปี 2030

“พลิกความเสี่ยงภูมิรัฐศาสตร์ สร้างโอกาสประเทศไทย”

สภาพัฒน์สร้างความตระหนัก รับมือการเปลี่ยนแปลง ในการประชุมประจำปี 2567

EXIM BANK ได้เครดิต AAA(tha) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 19

EXIM BANK โชว์สถานะทางการเงินแข็งแกร่ง คงอันดับเครดิตสูงสุดในประเทศ ระดับ AAA(tha) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 19

เผย 5 ราย ขอตั้ง Virtual Bank

ธปท. เผยมี 5 ราย รับคำขออนุญาตจัดตั้งธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา หรือ Virtual Bank

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427