แจกเงินหมื่น เหมือนไฟไหม้ฟาง

Date:

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก “เทพไท – คุยการเมือง” ระบุว่า

แจกเงินหมื่น เหมือนไฟไหม้ฟาง

มีสมาชิกพรรคเพื่อไทยออกมาประโคมข่าวโครงการแจกเงินสด 10,000 บาทให้กับกลุ่มเปราะบางและคนพิการ เป็นพายุหมุนลูกแรก ซึ่งเป็นการโฆษณาเกินจริง ถ้าไปดูในปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น จะเห็นว่าเงิน 10,000 บาทที่รัฐบาลจัดให้ ผู้ได้รับจะกดไปใช้หมด และจะใช้จ่ายภายในรวดเร็ว แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการใช้หนี้ โอนให้ลูกไปใช้จ่าย ไม่ได้จับจ่ายใช้สอย ตามที่รัฐบาลคาดหวังไว้ ในจำนวนผู้ได้รับเงินทั้งหมด มีไม่น้อยกว่า 50% จะนำเงินไปใช้หนี้ และอีก 30% นำไปใช้เงินที่ไม่เกี่ยวกับการกระตุ้นเศรษฐกิจ จะมีเพียง 20% เท่านั้น ที่นำเงินไปใช้จ่ายซื้อสินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวัน

เพราะฉะนั้นการที่รัฐบาลจะคาดหวังให้เกิดพายุหมุน 4 รอบนั้น เป็นเรื่องเป็นไปได้ยากมาก การแจกเงินสดโดยไม่มีการควบคุมการใช้จ่าย คนรับสามารถใช้ได้ไม่จำกัดสินค้า ไม่จำกัดขอบเขตและพื้นที่ จะมีการใช้จ่ายอย่างรวดเร็วและจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงสั้นๆ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจแบบไฟไหม้ฟาง วูบเดียวก็หายไป

ถ้าจะถามว่าการแจกเงินสดเป็นที่ถูกใจของชาวบ้านหรือไม่ ก็ต้องยอมรับว่าประชาชนถูกใจพอใจ บางคนดีใจจนน้ำตาใหล เพราะในชีวิตไม่เคยเจอเงิน 10,000 บาทมาก่อนเลย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงภาพความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจของสังคมไทย ที่มีช่องว่างระหว่างคนจนกับคนรวย ที่ห่างกันมาก คนที่มีฐานะร่ำรวยมีเพียงหยิบมือเดียว แต่คนยากจนมีมากกว่าครึ่งประเทศ ถ้ารัฐบาลไม่ปรับโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศ และยังเยียวยาแก่กันเป็นประชานิยมแบบนี้ ก็ไม่มีวันที่จะแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ หรือลดช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจนได้เลย

การแจกเงินสด 10,000 บาท ที่รัฐบาลหวังกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ถ้าเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจแบบไฟไหม้ฟางเช่นนี้ จะได้ไม่คุ้มเสียอย่างแน่นอน

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

ส่งออกไทย ลุ้นผลกระทบค่าเงินบาทแข็ง

ส่งออกไทย ยังต้องจับตาความเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกแผ่ว และเงินบาทแข็งค่า

เศรษฐกิจไทย สะเทือนพิษน้ำท่วม 

เศรษฐกิจไทย สะเทือนความเสี่ยงจากน้ำท่วม และค่าเงินบาทที่แข็งค่ามากขึ้น

ธ.ก.ส. เปิดให้เกษตรกรพักชำระหนี้เฟส 2

ธ.ก.ส. จัดมาตรการพักชำระหนี้ให้กับลูกหนี้รายย่อยตามนโยบายรัฐบาล ระยะที่ 2 เปิดแจ้งความประสงค์ 1 ต.ค. นี้

SME D Bank พักหนี้เงินต้น-ดอกเบี้ย 12 เดือน ช่วยลูกค้าน้ำท่วม

SME D Bank ออกมาตรการปูพรมช่วยเหลือเอสเอ็มอีประสบสาธารณภัยทั่วประเทศ พักหนี้เงินต้น-ดอกเบี้ย 12 เดือน