“นภินทร” ติดตามสถานการณ์การค้า ผลไม้ไทย ในจีน

Date:

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครหนานหนิง นายนิติ ประทุมวงษ์ และนายปรัตถกร แท่นมณี กงสุล (ฝ่ายเกษตร) ณ นครกว่างโจว ได้เข้าเยี่ยมชมและสำรวจสถานการณ์ตลาดผลไม้ไทยโดยเฉพาะ ทุเรียน ณ ตลาด HIGREEN

โดยนายนภินทร กล่าวว่า “จากการสำรวจตลาดและพบผู้ประกอบการนำเข้าในวันนี้ พบว่าสถานการณ์ค้าส่งสินค้าเกษตรของไทย ณ ตลาด HIGREEN หรือ ตลาด ไห่ จี๋ ซิง ซึ่งตั้งอยู่ในเขตชานเมืองหนานหนิง เป็นตลาดค้าส่งผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดในมณฑลกว่างซีจ้วง โดยในปีนี้สินค้าเกษตรที่ผ่านด่านทางบกโหยวอี้กวน และด่านรถไฟผิงเสียง โดยได้รับเสียงชื่นชมจากผู้ประกอบการไทย-จีน เป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นผลจากที่ผมได้เดินทางมาเพื่อหารือกับผู้บริหารมณฑลกว่างซีจ้วง และผู้บริหารเมืองฉงจั่ว เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ได้มีการประสานงานเพื่อเปิดจำนวนเพิ่มช่องตรวจรถบรรทุกสินค้าขาเข้า-ขาออก จากเดิมที่มีอยู่ 6 ช่อง (เข้า 3 ออก 3) เป็น 12 ช่อง (เข้า 6 ออก 6) และมาตรการในการอํานวยความสะดวกสินค้าของด่านโหยวอี้กวนเพิ่มเติมทั้งการขยายเวลาทํางาน เพิ่มจํานวนเจ้าหน้าที่ เพิ่มพื้นที่ลานจอดรถสินค้า จากการทํางานอย่างใกล้ชิดระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจีนทําให้สามารถติดตามสถานการณ์ด่านเพื่อแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที และการให้ Priority สินค้าสดผ่านก่อน ตรวจก่อน ปล่อยก่อน ภายใน 24 ชั่วโมง สุ่มตรวจ 30% สุ่มตรวจ 3% โรค+แมลงศัตรูพืช (ถ้าไม่โดนตรวจ ดําเนินพิธีศุลกากรเพียง20นาที) เป็นการช่วยอำนวยความสะดวกทางการค้า เพิ่มประสิทธิภาพการผ่านด่านศุลกากร และช่วยระบายรถสินค้าได้มากยิ่งขึ้น ทำให้การรอผ่านแดนในปีนี้ทำได้รวดเร็วคล่องตัวกว่าปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ได้มอบหมายให้ผอ.สคต.หนานหนิง และกงสุล (ฝ่ายเกษตร) ร่วมกันติดตามสถานการณ์ผลไม้ และด่านอย่างใกล้ชิด เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการไทยและจีนต่อไปในอนาคต

ตลาดHIGREEN หนานหนิงก่อตั้งเมื่อปี 2551 ด้วยทุนจดทะเบียน 520 ล้านหยวน มีขนาดพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 380,857 ตารางเมตร โดยแผนโครงการทั้งหมดแล้วเสร็จจะมีขนาดพื้นที่อาคาร 6 แสนตารางเมตร เงินลงทุนประมาณ 2,500 ล้านหยวน ตามแผนงานของตลาดจะแบ่งเป็นพื้นที่ (Zone) เป็นพื้นที่ขายสินค้าเกษตร ขายสินค้าแปรรูป พื้นที่การจัดส่ง สินค้า พื้นที่คลังเย็น พื้นที่การค้า E-commerce และพื้นที่จัดแสดงสินค้า ปัจจุบันมีสมาชิกผู้ค้าส่งในตลาด จำนวนกว่า 2,500ราย และมีสมาชิกผู้จัดซื้อมากกว่า 20,000 ราย

โดยปี 2566 ปริมาณการค้าขายในตลาด Higreen มีจำนวน 2.1451 ล้านตัน หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 12,840 ล้านหยวน คิดเป็นปริมาณการค้าขายผลไม้ต่อวัน โดยเฉลี่ยมีจำนวน 2,906 ตัน ปริมาณการค้าขายผักต่อวัน โดยเฉลี่ยมีจำนวน 2,971 ตัน

มีสัดส่วนผลไม้นำเข้าและสัดส่วนผลไม้นำเข้า 5 อันดับของประเทศ ได้แก่อันดับหนึ่งผลไม้ประเภททุเรียนสัดส่วนร้อยละ 47.5 แก้วมังกรร้อยละ 17.7 มะม่วงร้อยละ 7.2 แตงโมร้อยละ 6 และลำไยร้อยละ 5 โดยปริมาณการนำเข้าผลไม้จากประเทศไทยและเวียดนามรวมถึงร้อยละ 91 โดยเป็นสินค้าจากไทยถึงร้อยละ 45

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

“พิชัย” โชว์วิชั่น 10 ยุทธศาสตร์การค้า-ส่งออก

"พิชัย" โชว์วิชั่น 10 ยุทธศาสตร์การค้า-ส่งออก ฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย บนเวทีสัมมนาใหญ่สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

“พาณิชย์-DITP”  แนะผู้ส่งออก ใช้ TikTok ขายสินค้าไทย

“พาณิชย์-DITP” ชี้ช่องผู้ส่งออก ใช้ TikTok ขายสินค้าไทยในสหราชอาณาจักร

“พาณิชย์-DITP” ชี้เป้าส่งออกสินค้ายั่งยืน ตลาดเนเธอร์แลนด์

“พาณิชย์-DITP” ชี้เป้าส่งออกสินค้ายั่งยืนปกป้องสิ่งแวดล้อมขายตลาดเนเธอร์แลนด์

‘พิชัย’ ลงนาม MOU ก้าวสำคัญทางการค้า “ไทยกับสหราชอาณาจักร”

‘พิชัย’ ลงนาม MOU ก้าวสำคัญทางการค้า “ไทยกับสหราชอาณาจักร” ยกระดับการเป็นหุ้นส่วนทางการค้าในอุตสาหกรรม 20 สาขา พร้อมเดินหน้าเจรจาจัดทำ FTA