“นภินทร” บินจีนหารือความร่วมมือไทย-จีน ก่อนงาน CAEXPO 

Date:

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังบินเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน ว่า “ในการมายังสาธารณรัฐประชาชนจีนในครั้งนี้ ผมและกระทรวงพาณิชย์ได้นำผู้ประกอบการไทย 143 ราย มาเข้าร่วมงานแสดงสินค้าจีน-อาเซียน ครั้งที่ 21 (China-ASEAN EXPO: CAEXPO 2024) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 – 28 ก.ย.67 โดยก่อนถึงวันงานผมได้พบกับนายหลู เซี่ยนเบี่ยน รองประธานสภาผู้แทนประชาชนเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง โดยผมได้แสดงความยินดีในการเฉลิมฉลองการครบรอบ 21 ปีของการจัดงาน CAEXPO โดยประเทศไทยมีความมุ่งมั่นที่จะใช้เวทีนี้เพิ่มพูนความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน

ส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจที่เปิดกว้างร่วมกันของอาเซียนและจีน รวมถึงส่งเสริมการพัฒนาตามนนโยบาย BRI และการเจรจายกระดับความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน

โดยการจัดงานในครั้งนี้ ประเทศไทยเชื่อว่า การทำงานกับเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ภายใต้ CAEXPO นับเป็นส่วนสำคัญในการเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจไทย-จีน เพื่อการเติบโตอย่างสมดุลและการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมีส่วนร่วมของ SMEs ไทย ผมจึงได้ฝากเชิญชวนและประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่สนใจร่วมงาน เข้าเยี่ยมชมสินค้าและบริการของไทยที่จัดแสดงภายในงาน CAEXPO ในปี 2567 ที่มีมากถึง 143 ราย และมีให้เลือกชมหลากหลายหมวดสินค้า

นายนภินทรฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า “จากที่ผมได้พบกับนายกเทศมนตรีเมืองฉงจั่วเมื่อช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ผมได้ขอบคุณทางการจีนที่ช่วยอำนวยความสะดวกการขนส่งสินค้าไทย โดยเฉพาะมาตรการในการอำนวยความสะดวกสินค้าของด่านโหยว

อี้กวน ไม่ว่าจะเป็นขยายเวลาทำงาน เพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ เพิ่มพื้นที่ลานจอดรถสินค้า

การแก้ไขปัญหาหน้าด่านได้อย่างทันท่วงทีการให้ Priority สินค้าสดผ่านก่อน ตรวจก่อน ปล่อยก่อน ภายใน 24 ชั่วโมง การวางแผนช่วงหนาแน่น ผลักดันรถสินค้าเวียดนามใช้ด่านผู่จ๋ายและที่สำคัญ ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน 2567 ด่านโหย่วอี้กวนได้เพิ่มช่องทางรถบรรทุกสินค้าขาเข้า-ขาออก จากเดิมที่มีอยู่ 6 ช่อง เป็น 12 ช่อง และยังมีแผนการยกระดับด่านโหย่วอี้กวนเป็นด่านอัจฉริยะเพื่ออำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมงทำให้ผลไม้ โดยเฉพาะทุเรียนในช่วงฤดูผลไม้ที่ผ่านมา มีการส่งออกผลไม้ไทยมาจีนในปีนี้ (ม.ค.-ก.ค. 2567) มีมูลค่าถึง 4,288,079,916 เหรียญสหรัฐ ลดลงร้อยละ 13.29 โดยไทยส่งออกผลไม้มากว่างซีจ้วง มูลค่า 359,955,816 เหรียญสหรัฐฯ และผมย้ำว่าประเทศไทยมีความต้องการส่งผลไม้ที่สดใหม่เกรดดี มายังจีน โดยการขนส่งที่ใช้เวลาน้อย จะยิ่งทำให้ชาวจีนได้ผลไม้ของไทยที่สด ใหม่ อร่อย“

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

“พิชัย” โชว์วิชั่น 10 ยุทธศาสตร์การค้า-ส่งออก

"พิชัย" โชว์วิชั่น 10 ยุทธศาสตร์การค้า-ส่งออก ฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย บนเวทีสัมมนาใหญ่สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

“พาณิชย์-DITP”  แนะผู้ส่งออก ใช้ TikTok ขายสินค้าไทย

“พาณิชย์-DITP” ชี้ช่องผู้ส่งออก ใช้ TikTok ขายสินค้าไทยในสหราชอาณาจักร

“พาณิชย์-DITP” ชี้เป้าส่งออกสินค้ายั่งยืน ตลาดเนเธอร์แลนด์

“พาณิชย์-DITP” ชี้เป้าส่งออกสินค้ายั่งยืนปกป้องสิ่งแวดล้อมขายตลาดเนเธอร์แลนด์

‘พิชัย’ ลงนาม MOU ก้าวสำคัญทางการค้า “ไทยกับสหราชอาณาจักร”

‘พิชัย’ ลงนาม MOU ก้าวสำคัญทางการค้า “ไทยกับสหราชอาณาจักร” ยกระดับการเป็นหุ้นส่วนทางการค้าในอุตสาหกรรม 20 สาขา พร้อมเดินหน้าเจรจาจัดทำ FTA