เศรษฐกิจไทย เดือนส.ค. ทรงตัว

Date:

นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายองค์กรสัมพันธ์ และ โฆษก ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยเดือนสิงหาคม โดยรวมทรงตัวจากเดือนก่อน การบริโภคภาคเอกชนปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากหมวดสินค้าไม่คงทน ส่วนการส่งออกสินค้าปรับดีขึ้นในหลายหมวดสินค้า ซึ่งบางส่วนเป็นปัจจัยชั่วคราว การใช้จ่ายภาครัฐขยายตัวจากทั้งรายจ่ายประจำของรัฐบาลกลาง และรายจ่ายลงทุนของทั้งรัฐบาลกลางและรัฐวิสาหกิจ อย่างไรก็ดี ภาคการท่องเที่ยวชะลอลงตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ลดลงหลังเร่งไปในช่วงก่อนหน้า ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนลดลงจากหมวดเครื่องจักรและอุปกรณ์ ด้านการผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวหลังจากเร่งไปในเดือนก่อน ประกอบกับสินค้าคงคลังในหลายหมวดยังอยู่ในระดับสูง

เสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปลดลงจากเดือนก่อนจากหมวดพลังงานเป็นสำคัญ จากทั้งผลของฐานสูงในปีก่อนและราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินที่ลดลงตามราคาน้ำมันในตลาดโลก อย่างไรก็ดี อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังปรับเพิ่มขึ้นจากหมวดอาหารตามราคาอาหารสำเร็จรูป สำหรับดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลเพิ่มขึ้นจากดุลการค้า ตามมูลค่าการนำเข้าที่ลดลงเป็นสำคัญ ขณะที่ดุลบริการ รายได้ และเงินโอน
ขาดดุลเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อน ด้านตลาดแรงงานโดยรวมปรับดีขึ้นจากการจ้างงานทั้งในภาคการผลิตและภาคบริการ

รายละเอียดของภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือนสิงหาคม 2567 เมื่อเทียบกับเดือนก่อน มีดังนี้

เครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนที่ขจัดปัจจัยฤดูกาลแล้วเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อน โดยการใช้จ่ายในหมวดสินค้าไม่คงทนเพิ่มขึ้นตามปริมาณการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง สอดคล้องกับราคาน้ำมันเบนซินที่ลดลง อย่างไรก็ตาม หมวดสินค้าคงทนลดลงสะท้อนจากยอดจำหน่ายรถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถกระบะ
และยอดจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ที่หดตัว และหมวดบริการลดลงเล็กน้อย สอดคล้องกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลง สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคลดลงต่อเนื่องจากความกังวลด้านค่าครองชีพ
ที่อยู่ในระดับสูง เศรษฐกิจไทยที่ขยายตัวต่ำ รวมถึงสถานการณ์น้ำท่วม

มูลค่าการส่งออกสินค้าไม่รวมทองคำที่ขจัดปัจจัยฤดูกาลแล้วเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนในหลายหมวดสินค้า ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการเร่งส่งออกสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปไปยังประเทศคู่ค้าที่อุปทานขาดแคลน โดยเฉพาะการส่งออกยางไปอินเดีย และน้ำตาลไปกัมพูชา ประกอบกับการส่งออกยานยนต์
ไปตะวันออกกลางที่เร่งขึ้นจากรอบการส่งมอบของผู้ส่งออกบางราย อย่างไรก็ตาม การส่งออกสินค้าในบางหมวดปรับลดลงจากเดือนก่อน อาทิ เซลล์แสงอาทิตย์ไปสหรัฐฯ ที่เริ่มได้รับผลกระทบจากมาตรการทางการค้าของสหรัฐฯ และปิโตรเลียมหลังเร่งไปในช่วงก่อนหน้า

การใช้จ่ายภาครัฐที่ไม่รวมเงินโอน ขยายตัวเมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน จากทั้งรายจ่ายประจำและรายจ่ายลงทุนของรัฐบาลกลาง โดยรายจ่ายประจำขยายตัวจากการเบิกจ่ายค่าบำเหน็จ บำนาญ ค่ารักษาพยาบาล และค่าตอบแทนพนักงานของรัฐ รายจ่ายลงทุนขยายตัวจากการเบิกจ่ายโครงการลงทุนด้านคมนาคมและชลประทาน สำหรับรายจ่ายลงทุนของรัฐวิสาหกิจขยายตัวตามการเบิกจ่ายโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐานและคมนาคม

จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่ขจัดปัจจัยฤดูกาลแล้วลดลงจากเดือนก่อน จากนักท่องเที่ยวจีนและมาเลเซียหลังเร่งไปมากในช่วงก่อนหน้า ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวในบางสัญชาติปรับเพิ่มขึ้น อาทิ ญี่ปุ่นและอินเดีย สำหรับรายรับภาคการท่องเที่ยวที่ขจัดปัจจัยฤดูกาลแล้วทรงตัวจากเดือนก่อนจากค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่อทริปที่เพิ่มขึ้นเป็นสำคัญ

เครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนที่ขจัดปัจจัยฤดูกาลแล้วลดลงจากการลงทุนด้านเครื่องจักรและอุปกรณ์ โดยเฉพาะยอดจำหน่ายเครื่องจักรและอุปกรณ์ในประเทศ การนำเข้าสินค้าทุน และยอดจดทะเบียนรถยนต์เชิงพาณิชย์ ขณะที่การลงทุนด้านก่อสร้างเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยยอดจำหน่ายวัสดุก่อสร้างปรับเพิ่มขึ้นตามยอดจำหน่ายอิฐบล็อคและพื้นคอนกรีตสำเร็จรูป ขณะที่พื้นที่ได้รับอนุญาตก่อสร้างเพื่อที่อยู่อาศัยลดลง อย่างไรก็ดี ดัชนีความเชื่อมั่นด้านการลงทุนของภาคธุรกิจทรงตัวจากเดือนก่อน

มูลค่าการนำเข้าสินค้าไม่รวมทองคำที่ขจัดปัจจัยฤดูกาลแล้วลดลงจากเดือนก่อนในทุกหมวดหลักจาก 1) วัตถุดิบและสินค้าขั้นกลาง ตามปริมาณการนำเข้าเชื้อเพลิง และการนำเข้าชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าจากไต้หวัน 2) สินค้าทุนไม่รวมเครื่องบิน ตามการนำเข้าคอมพิวเตอร์จากไต้หวันหลังเร่งนำเข้าไปในช่วงก่อนหน้า และ 3) สินค้าอุปโภคบริโภค ตามการนำเข้าโทรศัพท์มือถือจากจีนและเวียดนาม และผลิตภัณฑ์เภสัชกรรมที่เร่งนำเข้าไปในเดือนก่อน

ดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ขจัดปัจจัยฤดูกาลแล้วหดตัวจากเดือนก่อน โดยเฉพาะ
1) หมวดยานยนต์ หดตัวจากการผลิตรถกระบะและรถยนต์นั่งสำหรับขายในประเทศเป็นสำคัญ 2) หมวดยางและพลาสติก จากการผลิตถุงมือยางหลังเร่งผลิตไปในเดือนก่อน 3) หมวดเครื่องใช้ไฟฟ้า หลังเร่งผลิตไปในช่วงก่อนหน้าจากผลของสภาพอากาศที่ร้อนจัด ประกอบกับสินค้าคงคลังในหลายหมวดยังอยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ตาม การผลิตบางสินค้าเช่น สัตว์น้ำบรรจุกระป๋อง น้ำตาล ขยายตัวจากเดือนก่อน โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มสินค้าที่ผลิตเพื่อส่งออก

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปลดลงจากเดือนก่อนจากหมวดพลังงานเป็นสำคัญ จากผลของฐานสูงในปีก่อนและราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินที่ลดลงตามราคาน้ำมันในตลาดโลก อย่างไรก็ดี อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะหมวดอาหารตามราคาอาหารสำเร็จรูปที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ด้านตลาดแรงงานโดยรวมปรับดีขึ้นจากการจ้างงานทั้งในภาคการผลิตและภาคบริการ สอดคล้องกับสัดส่วนผู้ขอรับสิทธิว่างงานต่อจำนวนผู้ประกันตนรวมในระบบประกันสังคมที่ปรับลดลง สำหรับดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลเพิ่มขึ้นจากดุลการค้า ตามมูลค่าการนำเข้าที่ลดลงเป็นสำคัญ ขณะที่ดุลบริการ รายได้ และเงินโอน
ขาดดุลเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อนตามค่าใช้จ่ายทรัพย์สินทางปัญญา ด้านการระดมทุนของภาคธุรกิจโดยรวมลดลงจากเดือนก่อน ตามการระดมทุนผ่านตราสารหนี้ในธุรกิจกลุ่มผลิตปิโตรเคมีและธุรกิจก่อสร้าง หลังเร่งระดมทุนไปในช่วงก่อน ประกอบกับรอความชัดเจนของทิศทางอัตราดอกเบี้ย ขณะที่การระดมทุนผ่านสินเชื่อธุรกิจสุทธิลดลงจากธุรกิจในภาคการผลิต สาธารณูปโภค และภาคก่อสร้าง อย่างไรก็ดี การระดมทุนผ่านตลาดทุนเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากธุรกิจขนส่งและธุรกิจก่อสร้างรายใหญ่ สำหรับอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทเทียบกับดอลลาร์ สรอ. เฉลี่ยแข็งค่าขึ้น เนื่องจาก 1) ตลาดปรับเพิ่มคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ หลังตัวเลขเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ออกมาต่ำกว่าที่คาด
2) การแข็งค่าขึ้นของหลายสกุลในภูมิภาคตามสกุลเงินเยน หลังธนาคารกลางญี่ปุ่นปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าที่ตลาดคาด และ 3) แรงกดดันจากราคาทองคำที่เพิ่มขึ้น

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

SCB เพิ่มบริการโอนเงินต่างประเทศ

SCB ผนึกกำลัง Thunes เพิ่มเส้นทางบริการโอนเงินต่างประเทศผ่านแอป SCB EASY โอนไวกว่า 26 ประเทศ 17 สกุลเงิน ปลายทางได้รับเงินเต็มจำนวน 

บลจ.เอ็มเอฟซี มอง “ตลาดหุ้นเกิดใหม่” น่าสนใจ

บลจ.เอ็มเอฟซี ส่อง "ตลาดหุ้นเกิดใหม่" น่าสนใจมากขึ้น รับสัญญาณ Fund Flow ไหลเข้าหลัง Fed เริ่มปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรก 

ทีทีบี สนับสนุนผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออก

ทีทีบี สนับสนุนผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออก เตรียมพร้อมรับมือกับเศรษฐกิจ การค้าโลกและค่าเงินผันผวนในปีหน้า โดยเฉพาะตลาดในเอเชีย

ธอส. พักชำระหนี้ 3 เดือน ให้ลูกหนี้น้ำท่วม

ธอส. ช่วยประชาชนเจอน้ำท่วม พักชำระหนี้นาน 3 เดือน พร้อมลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เหลือ 0% ต่อปี 3 เดือนแรก