ก.ล.ต. ประกาศผู้ได้รับโล่ “ตลาดทุนไทย ร่วมใจส่งพลังความรู้ สู่ประชาชน”

Date:

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สานต่อโครงการ “ตลาดทุนไทย ร่วมใจส่งพลังความรู้ สู่ประชาชน” ผนึกกำลังผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุนร่วมสร้างความรู้ความเข้าใจและทักษะด้านการเงินการลงทุน (Financial Literacy) ให้แก่ผู้ลงทุนและประชาชน ในเฟส 2 ประจำปี 2567  โดยเชิญชวนผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุน ร่วมออกแบบแผนการส่งเสริมความรู้ เพื่อเสริมสร้างทักษะในด้านการเงินการลงทุนให้แก่ผู้ลงทุนและประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม

สำหรับผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุนที่ได้เข้าร่วมโครงการ “ตลาดทุนไทย ร่วมใจส่งพลังความรู้ สู่ประชาชน” เฟส 2 ประจำปี 2567 และผ่านเกณฑ์การพิจารณาจาก ก.ล.ต. จะได้รับมอบโล่รางวัล พร้อมด้วยตราสัญลักษณ์พิเศษ “Investment Knowledge Provider” จาก ก.ล.ต. ที่สะท้อนถึงการเป็นองค์กรที่สร้างคุณค่าในการเป็น “ผู้ให้ความรู้” ด้านการเงินการลงทุนที่นอกเหนือจากการเสนอขายผลิตภัณฑ์ อันเป็นคุณประโยชน์แก่สังคมและประชาชน โดยมีองค์กรที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาทั้งในด้านของเนื้อหาของแผนการให้ความรู้ และด้านคุณสมบัติจาก ก.ล.ต. และได้รับโล่รางวัล และตราสัญลักษณ์พิเศษ “Investment Knowledge Provider” จาก ก.ล.ต. จำนวน 22 บริษัท รวม 31 รางวัล จำแนกตามประเภทสาขารางวัล ดังนี้

          รางวัล “ขวัญใจมหาชน” (Public Favorite Award) สำหรับผู้ประกอบธุรกิจที่มีจำนวนคนเข้าถึงสื่อความรู้ผ่านช่องทางออนไลน์ มากกว่า 10 ล้านราย และ/หรือมีผู้รับชมมากกว่า 10 ล้านครั้ง ณ วันที่ 31 ส.ค. 67 จำนวน 6 รางวัล 

          รางวัล “การสร้างองค์ความรู้อย่างยั่งยืน” (Sustainability Award) สำหรับผู้ประกอบธุรกิจที่จัดทำแผนการให้ความรู้เป็นระยะเวลามากกว่า 1 ปีขึ้นไป โดยสามารถวัด output และ outcome ในการให้ความรู้
ได้อย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงมีการติดตามผลงาน หรือการสร้างเครือข่ายให้ความรู้ที่สามารถส่งต่อความรู้ต่อไปได้ในระดับชุมชน สถานศึกษา องค์กรหรือภูมิภาค จำนวน 18 รางวัล   

          รางวัล “ความคิดสร้างสรรค์ยอดเยี่ยม” สำหรับผู้ประกอบธุรกิจที่มีการให้ความรู้การเงินการลงทุนที่สามารถทำให้คนจดจำได้ง่าย โดยอาจนำไปสู่การช่วยให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย และ/หรือมีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีมาประกอบการให้ความรู้ได้อย่างสร้างสรรค์ ซึ่งสามารถนำไปปฏิบัติให้เกิดผลต่อกลุ่มเป้าหมายอย่างเป็นรูปธรรม จำนวน 7 รางวัล 

สำหรับผู้ที่ได้รับ ตราสัญลักษณ์พิเศษ “Investment Knowledge Provider” จาก ก.ล.ต. สามารถนำไปใช้ประชาสัมพันธ์ในการจัดกิจกรรมการให้ความรู้ หรือในเอกสารประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ เพื่อแสดงออกถึงเจตนารมณ์ของการเป็นองค์กรที่มีปณิธานมุ่งมั่นในการให้ความรู้ด้านการเงินการลงทุนแก่ประชาชนได้ 

นางพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า “ก.ล.ต. รู้สึกยินดีที่ได้เห็นพลังความร่วมมือของภาคธุรกิจในตลาดทุนในการส่งต่อความรู้ให้แก่ประชาชนในวงกว้าง โดยมีผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจอย่างมาก ผ่านโครงการ “ตลาดทุนไทย ร่วมใจส่งพลังความรู้ สู่ประชาชน” ที่ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการให้ความรู้ผ่านช่องทางออนไลน์พบว่า ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมามียอดการเข้าถึงรวมกว่า 100 ล้านครั้ง การมอบรางวัลในครั้งนี้

จึงเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงคุณค่าแห่งการทำความดี และที่สำคัญคือ ความตั้งใจหรือปณิธานของทุกองค์กรที่มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน เพื่อทำให้คนไทยลงทุนเป็นและปกป้องตนเองจากภัยหลอกลวงได้ การร่วมแรงร่วมใจและความทุ่มเทของบุคลากรของแต่ละองค์กรเพื่อสร้างคุณประโยชน์ให้แก่สังคมนั้น จึงทำให้คำว่า “Knowledge Provider” มีความหมายและมีคุณค่า โดย ก.ล.ต. พร้อมให้การสนับสนุนผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุนเดินหน้าร่วมสร้างสรรค์สังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ การแบ่งปัน และการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป”

ทั้งนี้ ภายใต้โครงการ “ตลาดทุนไทย ร่วมใจส่งพลังความรู้ สู่ประชาชน” เฟส 2 มีผู้ประกอบธุรกิจทั้งด้านหลักทรัพย์และด้านสินทรัพย์ดิจิทัล ได้ร่วมดำเนินการวางแผนจัดกิจกรรมให้ความรู้ด้านการเงินการลงทุนอย่างเป็นรูปธรรม ในหลากหลายรูปแบบ อาทิ แผนการลงพื้นที่สัมมนา/จัดกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ แผนการให้ความรู้ผ่านสื่อออนไลน์ ตลอดจนแผนจัดทำหลักสูตร/E-Learning เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลการเรียนรู้ดังกล่าวได้จากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ

ก.ล.ต. ตั้งเป้าหมายในการสนับสนุนและส่งเสริมผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุน ให้มีการส่งต่อความรู้ด้านการเงินการลงทุนให้แก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาทักษะทางการเงิน พ.ศ. 2565 – 2570 ของกระทรวงการคลัง โดยจะประกาศกติกาและเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการสำหรับปี 2568 ในโอกาสต่อไป และผู้ที่สนใจสามารถติดตามข่าวสารของโครงการได้ที่เว็บไซต์ www.sec.or.th/educationcampaign  

รางวัล “ขวัญใจมหาชน” (Public Favorite Award) สำหรับผู้ประกอบธุรกิจที่มีจำนวนคนเข้าถึงสื่อความรู้ผ่านช่องทางออนไลน์ มากกว่า 10 ล้านราย และ/หรือมีผู้รับชมมากกว่า 10 ล้านครั้ง ณ วันที่ 31 ส.ค. 67 จำนวน 6 รางวัล ได้แก่

          1)  บริษัท กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)

          2)  บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน)

          3)  บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน จิตตะ เวลธ์ จำกัด

          4)  บริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน ฟินโนมีนา จำกัด

          5)  บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)

          6)  บริษัทหลักทรัพย์ เว็ลธ์ เมจิก จำกัด

รางวัล “การสร้างองค์ความรู้อย่างยั่งยืน” (Sustainability Award) สำหรับผู้ประกอบธุรกิจที่จัดทำแผนการให้ความรู้เป็นระยะเวลามากกว่า 1 ปีขึ้นไป โดยสามารถวัด output และ outcome ในการให้ความรู้ได้อย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงมีการติดตามผลงาน หรือการสร้างเครือข่ายให้ความรู้ที่สามารถส่งต่อความรู้ต่อไปได้ในระดับชุมชน สถานศึกษา องค์กรหรือภูมิภาค จำนวน 18 รางวัล ได้แก่

          1)  บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน)

          2)  บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงศรี จำกัด

          3)  บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด

          4)  บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน)

          5)  บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

          6)  บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน จิตตะ เวลธ์ จำกัด

          7)  บริษัท จีเอ็มโอ-แซด.คอม คริปโทนอมิคซ์ (ประเทศไทย) จำกัด

          8)  บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด

          9)  บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทิสโก้ จำกัด

          10) ธนาคารไทยเครดิต จำกัด (มหาชน)

          11) บริษัท ไทยสมุทรประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)

          12) บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน)

          13) บริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน ฟินโนมีนา จำกัด

          14) บริษัท เมอร์เคิล แคปปิตอล จำกัด

          15) บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)

          16) บริษัทหลักทรัพย์ เว็ลธ์ เมจิก จำกัด

          17) บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน อเวนเจอร์ แพลนเนอร์ จำกัด

          18) บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็กซ์สปริง จำกัด

รางวัล “ความคิดสร้างสรรค์ยอดเยี่ยม” สำหรับผู้ประกอบธุรกิจที่มีการให้ความรู้การเงินการลงทุนที่สามารถทำให้คนจดจำได้ง่าย โดยอาจนำไปสู่การช่วยให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย และ/หรือมีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีมาประกอบการให้ความรู้ได้อย่างสร้างสรรค์ ซึ่งสามารถนำไปปฏิบัติให้เกิดผลต่อกลุ่มเป้าหมายอย่างเป็นรูปธรรม จำนวน 7 รางวัล ได้แก่

          1) บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน)

          2) บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน จิตตะ เวลธ์ จำกัด

          3) ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย จำกัด (มหาชน)

          4) บริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน เทรเชอริสต์ จำกัด

          5) บริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน ฟินโนมีนา จำกัด

          6) บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)

          7) บริษัทหลักทรัพย์ เว็ลธ์ เมจิก จำกัด

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

ออมสิน จับ 111 รางวัลมอบโชคลูกค้าบัตรเดบิต

ออมสิน จับ 111 รางวัลมอบโชคลูกค้าบัตรเดบิตแคมเปญฉลอง 111 ปี

ธ.ก.ส. ผนึก สคฝ. ส่งเสริมความรู้การคุ้มครองเงินฝาก

ธ.ก.ส. ผนึก สคฝ. ส่งเสริมความรู้การคุ้มครองเงินฝาก ให้กับลูกค้าที่เป็นเกษตรกร

EXIM BANK ร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอุตสาหกรรมการแสดงสินค้า

EXIM BANK ร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอุตสาหกรรมการแสดงสินค้านานาชาติระดับโลกและภูมิภาค ส่งเสริมไทยเป็นศูนย์กลางงานแสดงสินค้าระดับโลก

ประเทศไทยยืนยัน พัฒนา อุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม ที่ยั่งยืน

ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มเรียกร้องให้ส่งเสริมการรับรองของ RSPO เพื่อเพิ่มความต้องการผลิตภัณฑ์น้ำมันปาล์มที่ยั่งยืนของไทยทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก