อินโดรามา เวนเจอร์ส ร่วมกับ โคคา-โคล่า

Date:

อินโดรามา เวนเจอร์ส ร่วมกับ โคคา-โคล่า เปิดโรงงานรีไซเคิล PET ใหญ่ที่สุดในประเทศฟิลิปปินส์

บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือไอวีแอล ผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ชั้นนำระดับโลกที่ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ประกาศเปิดโรงงาน PETValue ในประเทศฟิลิปปินส์ เพื่อรีไซเคิลขวดเครื่องดื่มใช้งานแล้วนำไปผลิตเป็นขวดใหม่ (bottle-to-bottle recycling) ซึ่งเป็นความร่วมมือกับบริษัท Coca-Cola Beverages Philippines ในกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่าในประเทศ โดยโรงงานแห่งนี้เป็นโรงงานรีไซเคิล PET ขนาดใหญ่ที่สุดของไอวีแอล เสริมความเป็นผู้นำในฐานะบริษัทปิโตรเคมีแบบบูรณาการชั้นนำระดับโลก และต่อยอดจากการเป็นผู้ผลิตเม็ดพลาสติก PET รีไซเคิลที่ใช้สำหรับขวดเครื่องดื่มรายใหญ่ที่สุดของโลก

PETValue Philippines ตั้งอยู่ในเมือง General Trias จังหวัด Cavite ทางตอนใต้ของกรุงมะนิลา เป็นโรงงานแห่งแรกของประเทศที่รีไซเคิลขวดเครื่องดื่มใช้งานแล้วเพื่อนำไปผลิตเป็นขวดใหม่ที่มีคุณสมบัติเหมาะสำหรับผลิตบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม (food-grade and bottle-to-bottle recycling) และมีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศฟิลิปปินส์ ดำเนินการก่อสร้างโดยความร่วมมือระหว่างไอวีแอล และบริษัท Coca-Cola Beverages Philippines สอดคล้องกับโครงการ ‘World Without Waste’ ของเดอะโคคา-โคล่า คัมปะนี ที่ตั้งเป้ารวบรวมและรีไซเคิลขวดเครื่องดื่มให้ได้ในปริมาณเทียบเท่ากับปริมาณที่จำหน่ายออกสู่ตลาด ภายในปี 2573 การตั้งกิจการร่วมทุนกับโคคา-โคล่า ในครั้งนี้ ทำให้ไอวีแอลจะสามารถรีไซเคิลขวด PET ใช้งานแล้วในประเทศฟิลิปปินส์ได้เพิ่มขึ้นอีก 20,000 ล้านขวดต่อปี พร้อมสร้างงานให้กับผู้คนในพื้นที่ประมาณ 200 อัตรา โดยโรงงานแห่งนี้จะนำขวดใช้งานแล้วมาผ่านกระบวนการทำความสะอาด ตัดเป็นชิ้นเล็กๆ เพื่อผลิตเม็ดพลาสติก PET รีไซเคิลคุณภาพสูงที่เหมาะสำหรับการใช้งานที่ต้องสัมผัสอาหารและเครื่องดื่ม

ภายใต้การบริหารของผู้นำธุรกิจรีไซเคิลระดับภูมิภาคของไอวีแอลอย่าง นายอนิเวช ติวารี โรงงาน PETValue ผสานกำลังทีมผู้บริหารที่มากประสบการณ์ นำโดยนาย Joel Potian ผู้จัดการโรงงาน (Site Manager) ที่มีความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมเคมีและการผลิตมาเกือบ 3 ทศวรรษ ทั้งในประเทศฟิลิปปินส์และเกาหลี และเสริมด้วยนาย Aris Castillo ในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน (Chief Financial Officer) ซึ่งมีประสบการณ์ทำงานด้านห่วงโซ่อุปทาน การเงิน และการผลิต ร่วมกับบริษัท Coca-Cola Beverages Philippines มากว่า 10 ปี

นายซันเจย์ อาฮูจา ประธานบริหารกลุ่มธุุรกิจ Combined PET อินโดรามา เวนเจอร์ส กล่าวว่า “PETValue เป็นการพัฒนาก้าวสำคัญสำหรับไอวีแอล สำหรับโคคา-โคล่า พันธมิตรของเรา และสำหรับชุมชนในประเทศฟิลิปปินส์ ไอวีแอลในฐานะผู้ผลิตเม็ดพลาสติก PET รีไซเคิลรายใหญ่ที่สุด ไอวีแอลได้นำประสบการณ์ระดับโลกและองค์ความรู้ของเรา มาใช้ในการเพิ่มกำลังการรีไซเคิลขวดให้ได้มากยิ่งขึ้น และเมื่อผนวกเข้ากับความสามารถในเข้าถึงฐานผู้บริโภคที่ทรงพลังของโคคา-โคล่า ความร่วมมือครั้งนี้ได้ชี้ให้เห็นศักยภาพสำคัญของเรา ในฐานะบริษัทที่ดำเนินงานด้วยความมุ่งมั่นในการสร้างระบบหมุนเวียนสำหรับการรีไซเคิลขวดพลาสติก ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาขยะในประเทศฟิลิปปินส์”

ทั้งนี้ ไอวีแอลได้พัฒนาธุรกิจรีไซเคิลจนสามารถบรรลุครึ่งหนึ่งของเป้าหมาย* ในการเพิ่มกำลังการรีไซเคิลเป็น 750,000 ตันต่อปี ภายในปี 2568 โดยบริษัทฯ กำลังลงทุนจำนวน 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อขยายโรงงานรีไซเคิลและพัฒนากระบวนการผลิตที่ยั่งยืน ซึ่งรวมถึงเป้าหมายใหม่ที่ต้องการเพิ่มขวด PET ใช้งานแล้วที่นำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลให้ได้จำนวน 1,500,000 ตันต่อปี ภายในปี 2573

PETValue นำเทคโนโลยีและเครื่องจักรที่ก้าวหน้าที่สุดในประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งจะช่วยพัฒนาอัตราการเก็บและรีไซเคิล อีกทั้งป้องกันไม่ให้รั่วไหลไปยังแหล่งน้ำ โรงงานแห่งใหม่นี้จะเป็นส่วนสำคัญในห่วงโซ่คุณค่าของการจัดการขยะที่ครบวงจรยิ่งขึ้น เพื่อช่วยแก้การจัดการขยะหลังการบริโภคที่กำลังเป็นปัญหามากยิ่งขึ้นในประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งหนึ่งในคุณสมบัติเฉพาะตัวของพลาสติก PET ที่ใช้ผลิตขวดน้ำดื่มและเครื่องดื่ม คือ สามารถรีไซเคิลได้ 100% และเป็นบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่มีการเก็บกลับมากที่สุดในโลก แบรนด์ชั้นนำระดับโลก รวมถึงโคคา-โคล่า จึงหันมาใช้วัสดุรีไซเคิลมากขึ้นในการผลิตขวด เพื่อช่วยให้เกิดการใช้ซ้ำและขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียน

นายยาช โลเฮีย ประธานคณะกรรมการด้านการดำเนินงานที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแลอินโดรามา เวนเจอร์ส กล่าวว่า “ภายในสิ้นปีนี้ ไอวีแอลจะสามารถเพิ่มกำลังการรีไซเคิลให้ได้มากกว่า 375,000 ตัน โดยในปี 2564 เราได้เข้าซื้อกิจการรีไซเคิล PET ในรัฐเท็กซัส และประกาศแผนสร้างโรงงานแห่งใหม่ในประเทศอินโดนีเซีย ทั้งนี้ เมื่อปี 2563 เราได้บรรลุข้อตกลงร่วมทุนกับโคคา-โคล่า ในการสร้างโรงงานรีไซเคิลอันทันสมัยในประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งเปิดอย่างเป็นทางการในวันนี้ และในปีเดียวกันนั้น เราได้เข้าซื้อโรงงานรีไซเคิลในประเทศบราซิลและโปแลนด์ การพัฒนาเหล่านี้นับเป็นเรื่องน่ายินดี ด้วยสภาพแวดล้อมอันท้าทายจากการแพร่ระบาด โดยโรงงานทั้ง 7 แห่งดังกล่าวจะร่วมเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวไอวีแอลที่มีโรงงานรีไซเคิลดำเนินการอยู่แล้วในรัฐแอละบามา และอีก2 แห่งในประเทศฝรั่งเศสและเนเธอร์แลนด์”

นาย Gareth McGeown ประธานและซีอีโอ บริษัท Coca-Cola Beverages Philippines กล่าวว่า “ความยั่งยืนเป็นหัวใจสำคัญของตัวตนพวกเราในฐานะส่วนหนึ่งบริษัท เห็นได้จากกว่าทศวรรษของโคคา-โคล่า ที่อยู่ร่วมกับประเทศฟิลิปปินส์เสมือนบ้าน เรามีความภาคภูมิใจอย่างมากทั้งต่อ PETValue Philippines และความร่วมมือกับอินโดรามาเวนเจอร์ส ซึ่งมีความผู้เชี่ยวชาญระดับโลกด้านเทคโนโลยีการรีไซเคิล อันจะเป็นสินทรัพย์สำคัญต่อเป้าหมายของประเทศฟิลิปปินส์ที่กำลังร่วมกันพัฒนาการดำเนินงานที่มีความยั่งยืนยิ่งขึ้นและสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียนที่แท้จริงสำหรับบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่สามารถรีไซเคิลได้ โดยต้องอาศัยนวัตกรรมต่างๆ อย่าง PETValue Philippines และความร่วมมืออันแข็งแกร่งที่เราได้ริเริ่มกับหน่วยงานที่มีเป้าหมายเดียวกันอย่างอินโดรามา เวนเจอร์ส จึงจะทำให้โคคา-โคล่าสามารถอยู่คู่กับชาวฟิลิปปินส์ไปได้อีกนับร้อยปี”

ในปี 2564 ไอวีแอลนำ PET ใช้งานแล้วเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลได้ 317,064 ตัน ซึ่งเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 750,000 ตันต่อปี ภายในปี 2568

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

“ธนกร”  ชม นายกฯ แจกเงินหมื่น มาถูกทาง 

“ธนกร” ชม นายกฯ แจกเงินหมื่นมาถูกทาง แก้ปากท้องให้ประชาชนก่อนแก้ รธน.ปมจริยธรรม

แจกสะบัด เงินหมื่น ความสำเร็จบนซากล้มเหลว

แจกเงินหมื่น เรียกคะแนนนิยมการเมือง ไม่คุ้มค่ากระตุ้นเศรษฐกิจ ความสำเร็จบนซากความล้มเหลว

ราคาที่ดินเปล่า EEC ยังเพิ่มขึ้นแบบชะลอตัว

ผลสำรวจราคาที่ดินเปล่า EEC ยังเพิ่มขึ้นแบบชะลอตัว เนื่องจากเศรษฐกิจ และการลงทุนของประเทศชะลอ

คลังแจง แจกเงินหมื่น ไม่สำเร็จ ปัญหาผูกบัญชีพร้อมเพย์

กระทรวงการคลังแจงโอนเงินหมื่นไม่สำเร็จ ไม่ถึง 2% ให้ผู้มีสิทธิเช็คการผูกบัญชีพร้อมเพย์ให้สมบูรณ์