หน้าแรก เศรษฐกิจ-ธุรกิจ เศรษฐกิจ-ธุรกิจ ส่งออกสินค้าเกษตรกลับมาขยายตัว

ส่งออกสินค้าเกษตรกลับมาขยายตัว

0
ส่งออกสินค้าเกษตรกลับมาขยายตัว

Krungthai COMPASS ประเมินว่า มูลค่าส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรในไตรมาส 1 อยู่ที่ 11,834 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 396,448 ล้านบาท) กลับมาขยายตัว 1.9%YoY หลังจากไตรมาส 4 ที่หดตัว 5.7%YoY โดยสินค้าที่ขยายตัว ได้แก่ ผลไม้สดแช่เย็นแช่แข็ง ข้าว ไก่ มันสำปะหลัง ส่วนสินค้าที่หดตัวแรง ได้แก่ ยางพารา

การส่งออกได้รับผลดีจากการเปิดประเทศของจีน ส่งผลให้กำลังซื้อและการบริโภคในจีนขยายตัวต่อเนื่อง อย่างไรก็ดีการส่งออกไปยังตลาดสหภาพยุโรปยังคงหดตัว ส่วนหนึ่งเป็นผลจากฐานที่สูงในปีก่อน

Krungthai COMPASS มองว่า ในปี 2566 การส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรไทยจะยังสามารถขยายตัวได้ เนื่องจากเศรษฐกิจจีนซึ่งเป็นตลาดหลักฟื้นตัว แต่มีปัจจัยที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ได้แก่ ต้นทุนการผลิตที่อยู่ในระดับสูง กดดันอัตรากำไรของผู้ประกอบการสินค้าเกษตรและอาหาร อีกทั้งยังเผชิญกับมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมของประเทศคู่ค้า นอกจากนี้ ในช่วงครึ่งปีหลังไทยมีความเสี่ยงภัยแล้งจากภาวะเอลนีโญ ทำให้เกิดฝนทิ้งช่วงจนอาจส่งผลกระทบต่อผลผลิตสินค้าเกษตร


Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427