ศักยภาพแอฟริกา โอกาสของ ธุรกิจเกษตรกรไทย

Date:

ตลาดสินค้าเกษตรและอาหารของแอฟริกาคาดว่าจะมีมูลค่าถึง 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2030 จากในปี 2023 ที่มีมูลค่าราว 280 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ จากการตื่นตัวในการพัฒนาพันธุ์พืชที่ทำให้มีความหลากหลายสูงขึ้น รวมถึงยังสามารถเพิ่มผลผลิตต่อไร่ จากการเข้าถึงแหล่งผลิตปุ๋ยและเทคโนโลยีในการปรับปรุงดิน นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่ให้ขยายการเพาะปลูกได้อีกมาก

ตลาดสินค้าเกษตรและอาหารในแอฟริกายังมี Room to Grow อีกมาก จึงเป็นโอกาสในการเข้าไปลงทุนของผู้ประกอบการไทยที่มีศักยภาพ ได้แก่ 1) ธุรกิจเมล็ดพันธุ์ที่คาดว่าจะมีมูลค่าตลาด 100 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2030 หรือเติบโตปีละ 11.1%CAGR (2022-2030) 2) ธุรกิจให้บริการเทคโนโลยีเกษตรทันสมัย เช่น จักรกลเกษตร โดรน การจัดการฟาร์มและแพลตฟอร์มตลาด ที่คาดว่าจะมีมูลค่าตลาด 3.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2030 หรือเติบโตปีละ 6.4%CAGR (2024-2030)

Krungthai COMPASS แนะนำให้ผู้ประกอบการศึกษากฎเกณฑ์และระเบียบการลงทุนในตลาดแอฟริกา และอาจเริ่มจากการร่วมทุนกับนักลงทุนท้องถิ่นเพื่อช่วยให้เข้าใจตลาดในแอฟริกามากขึ้น นอกจากนี้ ควรติดตามเทรนด์สินค้าเกษตรในแอฟริกา โดยเฉพาะเทรนด์การผลิตที่ยั่งยืน ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตสอดรับกับการค้าโลกที่ให้ความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อม

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

SME D Bank พักหนี้เงินต้น-ดอกเบี้ย 12 เดือน ช่วยลูกค้าน้ำท่วม

SME D Bank ออกมาตรการปูพรมช่วยเหลือเอสเอ็มอีประสบสาธารณภัยทั่วประเทศ พักหนี้เงินต้น-ดอกเบี้ย 12 เดือน

“ว่าแต่เขาอิเหนาทำเอง”

“เทพไท เสนพงศ์” ชี้ “ว่าแต่เขาอิเหนาทำเอง” ว่าเขาแจกเงินปัญหาอ่อน แล้วต้องมากลืนน้ำลายทำเสียเอง

คณะกรรมการ PPP เห็นชอบ ทำลานจอดสุวรรณภูมิ 14,500 ล้านบาท

คณะกรรมการ PPP เห็นชอบโครงการให้บริการลานจอดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มูลค่าโครงการกว่า 14,500 ล้านบาท เป้าหมายการเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค

โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ รุกพลังงานสะอาด ตอบโจทย์ Net Zero

GPSC แข็งแกร่งรับการสนับสนุนเงินกู้ระยะยาวจาก 3 แบงค์รัฐ-เอกชน มูลค่า 7 ล้านบาท รุกพลังงานสะอาด