เตือนส่งออกไทย อย่าเก็งกำไรค่าเงินบาทผันผวน

Date:

ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเดือนนี้แข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วถึง 5% ซึ่งเป็นไปตามประเทศคู่แข็งภูมิภาพ ทำให้อย่างไม่เสียความสามารถการแข็งขันมาก

อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับคู่แข่งภูมิภาคอื่น ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นไว ทำให้ผู้ส่งออกโดยเฉพาะการส่งออกสินค้าเกษตร ได้รับผลกระทบที่มีรายได้ที่ลดลง

“ผู้ประกอบการส่งออกรายเล็ก และเป็นผู้ประกอบการส่งออกที่ใช้วัตถุดิบภายในประเทศผลิตเพื่อการส่งออกเป็นหลัก ต้องมีความระมัดระวังปัจจัยค่าเงินบาทที่ผันผวนมากขึ้น ควรทำป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน และไม่ควรเก็งกำไรจากค่าเงินบาท” ดร.อมรเทพ กล่าว

ดร.อมรเทพ กล่าวว่า รัฐบาลควรมีมาตรการทางการเงินเข้ามาช่วยผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทที่แข็งไว โดยการให้สินเชื่อเสริมสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการดำเนินการไปต่อได้ โดยไม่ต้องปิดกิจการ 

อย่างไรก็ตาม มาตรการทางการเงินยังไม่ควรไปกดดันให้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ลดดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 2.50% ในตอนนี้ เพราะจะยิ่งเป็นปัจจัยซ้ำเติมทำให้ค่าเงินบาทแข็งเพิ่ม และกระทบกับผู้ส่งออกมากขึ้นไปอีก

ดร.อมรเทพ กล่าวว่า คาดว่าในเดือน ธ.ค. 2567 เชื่อว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของ ธปท. จะลดดอกเบี้ยนโยบายลง เพราะเศรษฐกิจฟื้นตัวช้า อัตราเงินเฟ้อหลุดกรอบ เพียงแต่ ธปท. รอความชัดเจนมาตรการแจกเงินดิจิทัล ของรัฐบาลเท่านั้น ว่าจะแจกอย่างไร จำนวนเท่าไร และจะกระทบกับเงินเฟ้อและเสถียรภาพการเงิ น เศรษฐกิจของประเทศขนาดไหน เชื่อว่าเมื่อมีความชัดเจนเรื่องนี้ กนง. ก็จะมีข้อมูลไปประกอบเพื่อลดดอกเบี้ยในปลายปีนี้ได้มั่นใจขึ้น 

Share post:

spot_img

Related articles

SEI หุ้นน้องใหม่ทางการแพทย์ โชว์กำไร Q2/67 พุ่ง 256% 

SEI หุ้นน้องใหม่ทางการแพทย์ โชว์กำไร Q2/67 พุ่ง 256% เปิดจองซื้อ IPO คึกคักกระแสตอบรับดีเกินคาด

“SEI” IPO นลท.แห่จองซื้อ 50 ล้านหุ้น เกลี้ยง

“SEI” IPO นลท.แห่จองซื้อ 50 ล้านหุ้น เกลี้ยง เตรียมลงสนามเทรดตลาด mai 24 ก.ย.นี้

ธปท. ห่วงปัญหาหนี้ครัวเรือนไทยสูงและเสียมากขึ้น

ธปท. ห่วงปัญหาหนี้ครัวเรือนไทยสูง 90% ของจีดีพี และเป็นหนี้เสียมากขึ้น เนื่องจากลูกหนี้มีรายได้พอชำระหนี้

ขึ้นค่าแรง 400 บาท ล่มแล้วล่มอีก

ประชุมขึ้นค่าแรง 400 บาท ล่มแล้วล่มอีก องค์ประชุมไม่ครบ นัดถกรอบใหม่ 24 ก.ย. นี้

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427