อุตสาหกรรมหล็กไทย กับ 3 ปัญหาใหญ่

Date:

Krungthai COMPASS มองว่าจากข้อมล ใน 1H/67 ธุรกิจเหล็กไทยต้องเผชิญกับปัจจัยท้าทายหลายด้านทั้ง 1) ความต้องการใช้เหล็กที่หดตัวลง -5.4%YoY ตามภาวะอุตสาหกรรมปลายน้ำ โดยเฉพาะกลุ่มรถยนต์ และภาคก่อสร้าง 2) เหล็กนำเข้ากลับมีสัดส่วนเพิ่มแตะระดับเกือบ 70% ของการบริโภคเหล็กไทย และ 3) ราคาเหล็กขาลงจากปัญหาในภาคอสังหาฯ จีน ภาวะดังกล่าวส่งผลให้ผู้ประกอบการไทยกว่าครึ่งเริ่มมีสัญญาณว่าอาจมีปัญหาด้านรายได้ กำไร และสภาพคล่อง

Krungthai COMPASS ประเมินทั้งปี 2567 ไทยจะมีปริมาณการใช้เหล็กโดยรวม 15.7 ล้านตัน -3.8%YoY ตามการผลิตรถยนต์ที่คาดว่าทั้งปีจะมีจำนวน 1.62 ล้านคัน หดตัว -11.7%YoY ส่วนการใช้เหล็กในภาค

ก่อสร้างจะเร่งตัวขึ้นได้ใน 2H/67 สำหรับปี 2568 คาดว่าการใช้เหล็กของไทยจะฟื้นตัวเล็กน้อยมาอยู่ที่ 16.0 ล้านตัน หรือ +2.1%YoY ตามการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมปลายน้ำ แต่ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลังที่ 17.3 ล้านตัน

ปัจจัยที่ต้องจับตาในระยะถัดไปได้แก่ 1) สัดส่วนการใช้เหล็กต่อรถยนต์ 1 คัน มีแนวโน้มที่จะลดลงไนอนาคต จากสัดส่วนการผลิตรถยนต์ BEV ที่มากขึ้นแทน   รถยนต์ ICE 2) โครงการ Mega Projects ภาครัฐใหม่ๆ จะสนับสนุนการใช้เหล็กทรงยาว และ 3) ประเด็น ESG ที่กดดันผู้ประกอบการทั้งด้านต้นทุนและการแข่งขัน

Share post:

spot_img

Related articles

ธปท. ไม่ลดดอกเบี้ย ตามเฟด

“เศรษฐพุฒิ” บอก กนง. ไม่ลดดอกเบี้ยตามเฟด ดูเรื่องศก.โต กรอบเงินเฟ้อ และเสถียรภาพการเงินเป็นหลัก

จับตาผลกระทบจากน้ำท่วม ทำเศรษฐกิจไทยชะลอ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คงประมาณการจีดีพีปี 2567 ไว้ที่ 2.6% จับตาผลกระทบเฉพาะหน้าจากปัญหาน้ำท่วม และเศรษฐกิจหลักชะลอตัว

ออมสิน ออกคลิป เตือนระวังถูกมิจฉาชีพหลอกเอาเงิน

ออมสิน ออกคลิป เตือนระวังถูกมิจฉาชีพหลอกเอาเงิน อย่ารับเบอร์แปลก อย่ากดลิงก์ที่ไม่รู้จัก

บสย. เปิดตัว 3 โครงการค้ำประกันสินเชื่อ SME

บสย. เปิดตัว 3 โครงการค้ำประกันสินเชื่อ ช่วยผู้ประกอบการทั่วไป และ SME กลุ่มอสังหาริมทรัพย์

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427