นโยบายแก้หนี้ ผลงานเบี้ยหัวแตก

Date:

นโยบายการแก้ไขหนี้ประชาชน และเอสเอ็มอี เป็นเรื่องที่รัฐบาลเดินหน้าทำทันที อะไหนทำได้ทำก่อนไปเลย

เริ่มตั้งแต่พักหนี้เกษตกร 3 ปี พักทั้งต้นและดอกเบี้ย โดยรัฐบาลจ่ายดอกเบี้ยแทนให้ปีละหมื่นล้านบาท โดยลูกหนี้ธ.ก.ส. ที่มีหนี้ไม่เกิน 3 แสนบาท ที่มีประมาณ 2 ล้านคน มาลงทะเบียนพักหนี้ได้

ตามรายงาน ของ ธ.ก.ส. มีคนเข้ามาลงทะเบียนกว่า 1 ล้านคน แต่ยังไม่มีการรายงานว่า ผ่านการพิจารณาพักหนี้ไปได้แล้วกี่รายและเป็นมูลหนี้เท่าไร

จากสัญญาณดังกล่าว วิเคราะห์ได้ ว่าการพักหนี้เกษตรกรไม่ได้ปัง คนที่ผ่านการพักหนี้น่าจะมีจำนวนไม่มาก มูลหนี้ไม่เยอะ ทำให้รัฐบาลไม่อยากเปิดเผยประจานตัวเองว่า ย้ำอยู่กับที่ไช้วิธีเก่าๆ แก้หนี้จนเป็นของจืดชืดจนไม่มีใครสนใจ

ตามมาด้วยการพักหนี้นอกระบบที่นายกฯ แถลงเป็นวาระแห่งชาติ มีวาทะกรรมว่าเป็นทาสทางการเงินที่ต้องแก้ไข มาวันนี้กระทรวงมหาดไทยแถลงความคืบหน้าที่ดูเป็นเหมือนความล้มเหลว เพราะมีการแก้หนี้นอกระบบไปได้แค่หลัก 100 ล้านบาท จากที่นายกฯ​ คาดว่ามีไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านบาท

มาถึงแถลงใหญ่ล่าสุดการแก้ไขหนี้ในระบบ ที่นายกๆ แถลงยืดยาวจะแก้หนี้เป็นกลุ่ม มีลูกหนี้เท่านั้นราย มูลหนี้เท่านี้บาท แต่พอนักข่าวถามนายกฯ ที่ท่ายร่ายยาวมาทั้งหมดมันคอบคลุมลูกหนี้กี่ราย

ทำเอานายกฯ ถึงกลับไปไม่ถูกตอบไม่ได้ จนที่ปรึกษาที่นั่งเป็นประธานคณะกรรมการแก้ไขหนี้ประชาชน ต้องลุกขึ้นมาชี้แจงช่วยท่านนายกฯ ว่าคอบคลุมการแก้หนี้ครัวเรือนทั้งหมดเลย 16 ล้านล้านบาท

ฟังดูเผินๆ เหมือนดูดีว่ามาตรการออกมาครบถ้วนกระบวนความแก้ไขหนี้ได้เบ็ดเสร็จ

แต่พอคิดสักนิดว่า มันจริงหรอที่แถลงมามันคอบคลุมการแก้หนี้ในระบบที่เป็นหนี้ครัวเรือนทั้ง 16 ล้านล้านบาท ซึ่งดูแล้วไม่น่าใช่ เป็นการตอบแบบดำดินเอาตัวเสียมากกว่า

ส่งผลให้มหกรรมการแก้หนี้ของรัฐบาลเป็นเกมโชว์ฉากใหญ่ ที่มีผลสำเร็จแต่ไม่ได้มากอย่างที่รัฐบาลคาดไว้ 

Share post:

spot_img

Related articles

กรุงไทย แนะผูกพร้อมเพย์ด้วยตัวเองง่ายๆ

กรุงไทย แนะผูกพร้อมเพย์ด้วยตัวเองง่ายๆ ผ่านแอปฯ Krungthai NEXT และตู้ ATM กรุงไทยทั่วประเทศ

กบข. เพิ่มแผนลงทุน กองทุนรวมวายุภักษ์ ให้สมาชิดเลือก

กบข. ได้เพิ่ม “แผน กองทุนรวมวายุภักษ์ ” เป็นแผนลงทุนทางเลือกให้แก่สมาชิกที่สนใจลงทุน

ธอส. สนับสนุนคนไทยลงทุน กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง

ธอส. สนับสนุนคนไทยลงทุนผ่าน กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง เพิ่มทางเลือกในการออม รับผลตอบแทนสูง 3.0% – 9.0% ต่อปี

ทำไมไทยไล่สิงคโปร์ไม่ทัน

“เทพไท เสนพงศ์” ชี้ทำไมผู้นำไทยสู้สิงคโปร์ไม่ทัน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427