ความปลอดภัย รถไฟฟ้าไทยวิกฤต

Date:

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ เมื่อล้อรถไฟฟ้าสายสีเหลืองหลุดร่วงหล่นมาพื้นถนน เป็นเรื่องตลกร้ายตอนรับทำงานวันแรกของปีใหม่ 2567

ก่อนสิ้นปีที่ผ่านมาไม่ถึง 2 สัปดาห์ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อเมื่อรางสายไฟฟ้าของรถไฟฟ้าสีชมพูร่วงหล่น ทั้งที่เปิดทดลองให้ใช้ได้เดือนกว่าๆ เท่านั้น

รถไฟฟ้าทั้งสายสีเหลือง สายสีขมพู เป็นสายใหม่เพิ่งเปิดให้ใช้บริการได้ไม่กี่เดือน

อย่างที่เคยเขียนไว้ว่า ปัญหาอุปกรณ์รถไฟฟ้า ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดขึ้น เป็นเหตุที่เกิดขึ้นมาหลายครั้ง ทั้งกรณีการล่วงๆ หล่นๆ ของอุปกรณ์ก่อสร้างรถไฟฟ้า หรือ ร่วงๆ หล่นๆ ของรถไฟฟ้าที่สร้างเสร็จไปแล้ว

มองผิวเผินนี้คืออุบัติเหตุ ที่เกิดขึ้นได้ แต่อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของประเทศ ที่ต้องมีความปลอดสูงสุด จึงไม่ควรเกิดขึ้น

ตอนที่เขียนเรื่องปัญหาไฟฟ้ารถไฟฟ้าสายสีชมพู ได้ตั้งข้อสังเกตว่า นี่ ไม่ใช่กรณีสุดท้ายแน่นอน ตราบใดที่เมื่อเกิดเหตุก็พูดกันแก้แต่ปัญหาถึงปลายเหตุ แต่ไม่เคยมีการตรวจสอบจริงๆ จังๆ ว่าต้นเหตุที่แท้จริงมาตั้งแต่การเริ่มการก่อสร้างหรือไม่ ที่มีการตกๆ หล่นๆ  ของงบประมาณการก่อสร้าง ทำให้คุณภาพออกมีปัญหาเช่นนั้น

แล้วก็เป็นจริงๆ และเชื่อว่ามีปัญหาเช่นนี้ จะเกิดถี่ขึ้นเรื่อยๆ อีก

ขอทิ้งท้ายบทความนี้ ซ้ำกับบทความก่อนหน้านี้ว่า ปัญหารถไฟฟ้าที่เกิดขึ้น “ทำให้นึกถึงอดีตปลัดคลัง และผู้ว่า ธปท. ท่านหนึ่งที่ปากร้ายแต่พูดตรงสะท้อนความเป็นจริง ว่า เมืองไทยจะพัฒนาแข่งขันสู้ประเทศอื่นได้อย่างไร เพราะแค่สร้างถนนยังไม่เรียบเลยวิ่งไปกระเด้งกระดอนกันไป

ส่วนสาเหตุที่ ถนนเมืองไทยสร้างไม่เรียบ ท่านไม่ได้บอกว่า มาจากสาเหตุ แต่ท่านผู้อ่านก็พออนุมานได้ว่ามันมาจากสาเหตุใด ที่เป็นมะเร็งร้ายทำให้ประเทศไทยทุกวันนี้”

Share post:

spot_img

Related articles

คลังแจงพร้อมจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง

คลังแจงพร้อมจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง แนะแนวทางการรับเงินละเอียด 1.4 แสนล้านบาท

แนะ 3  แนวทางรับมือ สินค้าจีน ทะลักไทย

KKP ชี้ e-Commerce ตัวเร่ง สินค้าจีน ทะลักไทย แนะ 3 เกณฑ์วางแนวทางรับมือ

ดีบีเอส เสริมศักยภาพให้กับนักลงทุน

ดีบีเอส เสริมศักยภาพให้กับนักลงทุน ด้วยเครื่องมือสุดทรงพลัง ‘Fundamental Insight’

ภาคเอกชนผนึกกำลังหนุนไทยสู่ฮับโลจิสติกส์ 

ภาคเอกชนผนึกกำลังหนุนไทยสู่ฮับโลจิสติกส์ ผ่านการจัดงานยิ่งใหญ่ระดับภูมิภาค LogiMAT Southeast Asia-LogiFOOD Southeast Asia 2024

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427