เล่นใหญ่ “มองโลกกว้าง” คนแก่ยังทำไม่ได้

Date:

“มองโลกกว้าง คิดสร้างสรรค์ เคารพความแตกต่าง ร่วมกันสร้างประชาธิปไตย”

ถ้าให้ทายว่า ข้อความข้างต้นเป็นข้อความอะไรในโอกาสอะไร เชื่อว่าหลานคนคงทายไม่ได้ ทายไม่ถูก

ข้อความดังกล่าว เป็นคำขวัญวันเด็ก 2567 นายกฯ มอบให้กับเด็กไทยทุกคนตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา

มองผิวเผิน คำขวัญดังกล่าวดูทันสมัย แต่ก็จับต้องได้ยากอยู่ไม่น้อย เพราะเป็นบางอย่างก็เป็นนามธรรมกว้างจนจับต้องไม่ได้

มองโลกกว้าง ท่านไม่ได้บอกว่าจะให้มองโลกกว้างอะไร และการมองโลกกว้างจะให้โฟกัสอย่างไร การที่เด็กเล่นเกมติดกันง่อมแง่มจนพ่อแม่ปวดหัวทุกวันนี้ ก็เพราะเด็กอ้างมองโลกกว้างได้เรียนรู้เทคโนโลยี

คิดสร้างสรรค์ ท่านนายกฯ ก็ดูกว้าง มีกรณีที่เด็กที่โตไปเป็นเยาวชน ไปเปิดร้านกัญชากับแบบสันทนาการ ภายใต้จุดอ่อนของกฎหมายที่มีอยู่ อย่างนี้เป็นเรื่องที่คิดสร้างสรรค์หรือไม่

เคารพความแตกต่าง ร่วมกันสร้างประชาธิปไตย ท่านนายกฯ และทุกคนที่นั่งในสภายังทะเละแตกแยก เถียงกันเรื่องประชาธิปไตย จนให้เด็กสับสนไม่สนใจการเมืองแบบสร้างสรรค์ แต่สนใจการเมืองแบบก้าวร้าว

นายกฯ ยังโพสต์ผ่าน X ว่า เด็กไทยเก่งครับ มีศักยภาพ มีความคิดดี และทันสมัย หน้าที่ของรัฐบาลคือการสนับสนุนให้เด็กไทยเติบโตอย่างมีคุณภาพ มีศักดิ์ศรี มีความภูมิใจในตัวเอง

ข้อความข้างต้น ฟังแล้วเหมือนนายกฯ เป็นผู้จัดการทีมบอลชาติไทย ว่าเราทำได้ดีแล้ว เก่งแล้ว แต่บอลไทยไม่ไปไหน และภาครัฐก็ไม่เคยเห็นสนับสนุนบอลไทยอะไรอย่างเป็นระบบ

นอกจากนี้นายกฯ ยังบอกว่า ผมอยากให้เด็กไทย Enjoy กับการใช้ชีวิตในวัยเด็ก แต่ขณะเดียวกันก็มีโลกทัศน์ที่กว้าง มีความเป็นไทยพร้อม ๆ กับมีความเป็นสากล เป็นพลเมืองของโลกที่สามารถเคารพความแตกต่างหลากหลายได้ เพื่อร่วมกันสร้างสังคมประชาธิปไตยที่เข้มแข็งต่อไป 

ข้อความข้างต้น เห็นได้ชัดจากงานปีใหม่ 2567 ว่า เด็กไทย Enjoy มาก มีการดื่มสุราเม่าข้ามปีกันมากขึ้นจากนโยบายของรัฐให้เปิดผับได้ถึงตีสี และกินสุราได้ถึงเช้าในวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

ส่วนเด็กไทยมีความเป็นไทยหรือไม่ ตอบได้ยาก แต่เรื่องความมีสากลเห็นได้ชัดว่า งานปีใหม่ที่จัดตามห้างดังต่างมีเด็กไทยไปตามนักร้องเกาหลีที่เป็นซอฟต์พาวเวอร์ของเขาจำนวนมาก

ปีนี้ ปีต่อๆ ไปเด็กไทย จะมีอนาคตอย่างไร ยังประเมินได้อยาก

แต่สำหรับคำขวัญ “มองโลกกว้าง คิดสร้างสรรค์ เคารพความแตกต่าง ร่วมกันสร้างประชาธิปไตย” ดูไกลเกินความเป็นเด็ก เพราะคนแก่ๆ ที่นั่งอยู่ทำได้หรือเปล่ายังไม่รู้เลย

Share post:

spot_img

Related articles

กรุงไทย แนะผูกพร้อมเพย์ด้วยตัวเองง่ายๆ

กรุงไทย แนะผูกพร้อมเพย์ด้วยตัวเองง่ายๆ ผ่านแอปฯ Krungthai NEXT และตู้ ATM กรุงไทยทั่วประเทศ

กบข. เพิ่มแผนลงทุน กองทุนรวมวายุภักษ์ ให้สมาชิดเลือก

กบข. ได้เพิ่ม “แผน กองทุนรวมวายุภักษ์ ” เป็นแผนลงทุนทางเลือกให้แก่สมาชิกที่สนใจลงทุน

ธอส. สนับสนุนคนไทยลงทุน กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง

ธอส. สนับสนุนคนไทยลงทุนผ่าน กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง เพิ่มทางเลือกในการออม รับผลตอบแทนสูง 3.0% – 9.0% ต่อปี

ทำไมไทยไล่สิงคโปร์ไม่ทัน

“เทพไท เสนพงศ์” ชี้ทำไมผู้นำไทยสู้สิงคโปร์ไม่ทัน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427