บริหารเศรษฐกิจ “ตีวัวกระทบคราด” ไม่เกิดผล

Date:

น่าจะเป็นมาตรฐานที่ไม่เป็นสากล เท่าไร ที่กระบอกเสียงรัฐบาลไปหยิบยกข้อความของคมลัมนิสต์ ที่มีสามาระสำคัญว่า การดอกเบี้ยไทยเพิ่มสูงขึ้น ทำให้แบงก์พาณิชย์ทำกำไรได้เป็นแสนล้าน ว่า เป็นบทความที่ถูกอกถูกท่านใจมาก

ความคิดเห็นของคมลัมนิสต์ไม่ได้ผิด แต่ก็ไม่ได้รอบด้านถึงขนาดมากล่าวอ้าง ออกเป็นข่าวแถลงของรัฐบาลเป็นเรื่องเป็นราว

ว่ากันตามตรง คือ รัฐบาลอยากจะว่าแบงก์ชาติ ขึ้นดอกเบี้ยนโยบายทำให้ธนาคารพาณิชย์มีกำไร ทำให้ลูกหนี้เดือดร้อนมีภาระผ่อนมากขึ้น ลำบากเดือดร้อนแสนสาหัส

ซึ่งหากรัฐบาลเห็นว่า การดำเนินการของแบงก์ชาติไปเอื้อประโยชน์ให้ธนาคารพาณิชย์ได้ประโยชน์ฝ่ายเดียว แล้วทำความเสียหายให้กับเศรษฐกิจของประเทศ สร้างความเดือดร้อนให้กับลูกหนี้ กระบอกเสียงของรัฐบาลก็น่าจะเสนอ นายกฯ ที่นั่งควบ รมว.คลัง กำกับดูแลแบงก์ชาติ ปลดผู้บริหารแบงก์ชาติให้รู้แล้วรู้รอดไปเลย

แล้วอยากจะตั้งใครที่คิดว่า ทำได้ดีกว่าคนที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ ก็น่าลองตั้งดู จะเอาที่ปรึกษานายกฯ ที่โพสต์จิกกัดแบงก์ชาติอยู่บ่อยครั้งก็ได้ หรือ ว่าจะเอาคอลัมนิสต์ที่ท่านกระบอกเสียงรัฐบาลชื่นชม เป็นผู้แบงก์ชาติ ก็ไม่เลว น่าจะลองดูอะไรใหม่ๆ ที่ท่านชื่นชมเหมือนกัน

การบริหารดอกเบี้ยของ ธปท. ในการดูแลเศรษฐกิจ มีดัชนีเป็นร้อยเป็นพันที่มานั่งดูวิเคราะห์ช่างน้ำหนักให้เกิดความสมดุล ซึ่งไม่ใช่ง่ายเป็นเรื่องง่าย

ส่วนการตำหนิว่า แบงก์ชาติ ไม่ดูส่วนต่างดอกเบี้ยของแบงก์พาณิชย์ ก็เป็นอีกเรื่องที่ติติงกันได้ ซึ่งแบงก์ชาติก็ต้องรับไปพิจารณาแก้ไขว่าทำได้มากน้อยขนาดไหน 

แต่การเหมาว่า การขึ้นดอกเบี้ยของแบงก์ชาติไปให้แบงก์พาณิชย์ฟันกำไรเป็นแสนล้าน เป็นการชื่นชมแบบเหมาเข่งไปหน่อย

เพราะหากดอกเบี้ยต่ำคนฝากเงินได้ดอกน้อยไม่พอเลี้ยงชีพ ก็มีปัญหาอีก ภาวะเช่นนี้ดอกเบี้ยต่ำมาก ก็ทำให้เงินทุนไหลออก ค่าเงินบาทอ่อนเอาไม่อยู่ ตลาดหุ้นตลาดเงินปั่นป่วน เสถียรภาพเศรษฐกิจไม่มี นักลงทุนไม่เชื่อมั่น เครดิตประเทศถูกลด

ซึ่งท่านกระบอกเสี่ยงของรัฐบาล อาจไม่รู้ หรือแกล้งไม่รู้ การบริหารเศรษฐกิจ แบบออกข่าวยืมมือคนอื่น แบบยืมมือคนอื่น “ตีวัวกระทบคราด” ไม่เกิดประโยชน์อะไร นอกจากเบี่ยงเบนประเด็นหาแพะมากลบความล้มเหลวการบริหารเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ดีไม่ได้ตามที่คุยไว้

Share post:

spot_img

Related articles

กรุงไทย แนะผูกพร้อมเพย์ด้วยตัวเองง่ายๆ

กรุงไทย แนะผูกพร้อมเพย์ด้วยตัวเองง่ายๆ ผ่านแอปฯ Krungthai NEXT และตู้ ATM กรุงไทยทั่วประเทศ

กบข. เพิ่มแผนลงทุน กองทุนรวมวายุภักษ์ ให้สมาชิดเลือก

กบข. ได้เพิ่ม “แผน กองทุนรวมวายุภักษ์ ” เป็นแผนลงทุนทางเลือกให้แก่สมาชิกที่สนใจลงทุน

ธอส. สนับสนุนคนไทยลงทุน กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง

ธอส. สนับสนุนคนไทยลงทุนผ่าน กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง เพิ่มทางเลือกในการออม รับผลตอบแทนสูง 3.0% – 9.0% ต่อปี

ทำไมไทยไล่สิงคโปร์ไม่ทัน

“เทพไท เสนพงศ์” ชี้ทำไมผู้นำไทยสู้สิงคโปร์ไม่ทัน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427