เมื่อรำไม่ดี ถึงเวลาต้องโทษปี่โทษกลอง

Date:

การที่นายกฯ ตัวแทน ออกมาโพสต์ว่า 

“จากการที่แบงก์ชาติขึ้นดอกเบี้ยทั้งๆ ที่เงินเฟ้อติดลบติดต่อกันหลายๆ เดือนนั้น ไม่เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจเลย และยังมีผลกระทบต่อ ประชาชนที่มีรายได้น้อย และ SME อีกด้วย 

ผมจึงอยากให้กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูราคาสินค้าเกษตรบางชนิดให้เหมาะสม เพราะอาจจะต่ำไปก็ได้ และหวังว่าแบงก์ชาติจะช่วยดูแลประชาชนไม่ขึ้นดอกเบี้ยสวนทางกับ เงินเฟ้อนะครับ”

ดูเห็นได้ชัดว่า นายกฯ กำลังโยนให้แบงก์ชาติเป็นแพะรับบาป

ซึ่งไม่รู้ว่า ท่านนายกรู้ หรือ แกล้งไม่รู้ ถึงออกมาโพสต์เช่นนี้

อันดับแรก อัตราเงินเฟ้อที่ติดลบหลายเดือน มันเป็นเรื่องไม่ปกติ เพราะรัฐบาลออกมาตรการไปลดค่าไฟฟ้า ค่ำน้ำมัน ที่ใช้เงินภาษีหลายหมื่นล้าน เป็นปัจจัยสำคัญหนึ่งทำให้เงินเฟ้อต่ำ

แต่ถามว่า รัฐบาลจะมีเงินมาพยุงค่าไฟฟ้า ค่าน้ำมันให้ต่ำกว่าเป็นจริงได้อีกกี่เดือน ซึ่งเมื่อรัฐบาลถังแตกหมดเงินอุดหนุน ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำมัน ต้นทุนต่างๆ จะทำให้เงินเฟ้อพุ่งแรง สมใจท่านนายกฯ แน่ๆ

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องการแจกเงินดิจิทัล 5 แสนล้านบาท ในปีนี้ และการขึ้นค่าแรง 2-12 บาท ที่ท่านนายกไม่พอใจว่าขึ้นน้อย ปีนี้จะขึ้นให้อีก 2 รอบ ล้วนเป็นสัญญาณคลื่นแรงที่ทำให้เงินเฟ้อของไทยปีนี้จะสูงขึ้นแบบอยากที่ประเมิน

การขึ้นดอกเบี้ยของแบงก์ชาติ เขามองไปข้างหน้าว่าจะเกิดอะไรขึ้น ก็หาทางป้องกันไว้แต่เนินๆ ไม่ใช่รอไฟไหม้มาดับ หากดับไม่ได้ดับไม่ทัน จะเกิดปัญหาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ เศรษฐกิจไทยจะแย่กว่านี้

ดังนั้น นายกฯ ควรจะรำไม่ดีโทษปีโทษกองได้แล้ว นายกฯ เข้ามาบริหารประเทศ เน้นเดินสายโชว์แฟนชั่นสไตล์ส่วนตัว มากกว่า จะทำเนียบ หรือ เข้านั่งกระทรวงการคลังที่ท่านดูแล เพื่อหาเงินเข้ามาบริหารประเทศอย่างไรให้มั่นคง

ส่วนเรื่อง ที่ท่านสั่งให้กระทรวงพาณิชย์ ไปดูแลราคาสินค้าเกษตรกรที่ต่ำเกินไป เป็นเรื่องที่ถูกต้อง จะได้สมกับที่ท่านนายกฯ ชื่นชมว่า รมต.พาณิชย์ตนนี้ทำงาน 3 เดือน ผลงายมากกว่า รมต. คนเก่าทำงาน 4 ปี

นอกจากดูราคาสินค้าเกษตรที่ถูกเกินไปแล้ว ควรดูบริการอย่างเช่นค่าโทรศัพท์อินเตอร์เน็ตที่แพงเกินจริงไปด้วย เพราะประชาชนเดือดร้อนไม่แพ้เป็นหนี้

และกระทรวงพาณิชย์ ไม่ควรโยนเรื่องนี้ให้หน่วยงานอื่น เพราะกระทรวงพาณิชย์ก็มีกฎหมายผูกขาดทางการค้า ที่จะไปแก้ไขได้ เพียงแต่ไม่ยอมทำกัน เพราะเกรงใจนายทุน

ถึงเวลาที่ นายกฯ ต้องเลิกจิกกัด ธปท.ได้แล้ว และหันมาทำงานของตัวเองให้ดีเสียก่อนทั้งในฐานะ นายกฯ และ รมว.คลัง ให้เต็มเวลาลดการเดินสาย หรือ เล่นแต่ข่าวจะนอนไม่นอนในทำเนียบ เศรษฐกิจไทยน่าจะไปได้ดีกว่านี้

ส่วน การแก้หนี้ทั้งในระบบนอกระบบที่ท่านประกาศวาระแห่งชาติ ที่ไม่ประสบความสำเร็จ ก็ต้องพิจารณาว่าไม่สำเร็จเพราะหน่วยงานของรัฐบาล หรือ ผลงานของ ธปท. ขึ้นดอกเบี้ยกันแน่

พูดให้ชัดบอกให้หมด จะได้ไม่ต้องรำไม่ดีโทษปีโทษกลอง เพราะตัวเราเองก็เป็นตัวสร้างปัญหาให้กับเศรษฐกิจ ทั้งนโยบายแจกเงิน การกู้เงิน การทำงบประมาณล่าช้า การทำงานแบบแตะทุกเรื่องแต่ไม่ลงลึก 

หากท่านคิดว่าเก่งฝีมือดี แต่ที่ผ่านมาผลงานไม่ปัง เพราะแบงก์ชาติขึ้นดอกเบี้ย ก็ปลดผู้บริหาร ธปท. ส่งคนที่ท่านสั่งได้ ลดดอกเบี้ยให้ติดลบเท่ากับเงินเฟ้อที่ท่านอ้างเลย

จะได้พิสูจน์ให้เห็นกันไปว่า อย่างที่ท่านคิด กับที่แบงก์ชาติคิดแบบไหนจะสร้างความเสียหายเศรษฐกิจให้ประเทศมากกว่ากัน

Share post:

spot_img

Related articles

กรุงไทย แนะผูกพร้อมเพย์ด้วยตัวเองง่ายๆ

กรุงไทย แนะผูกพร้อมเพย์ด้วยตัวเองง่ายๆ ผ่านแอปฯ Krungthai NEXT และตู้ ATM กรุงไทยทั่วประเทศ

กบข. เพิ่มแผนลงทุน กองทุนรวมวายุภักษ์ ให้สมาชิดเลือก

กบข. ได้เพิ่ม “แผน กองทุนรวมวายุภักษ์ ” เป็นแผนลงทุนทางเลือกให้แก่สมาชิกที่สนใจลงทุน

ธอส. สนับสนุนคนไทยลงทุน กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง

ธอส. สนับสนุนคนไทยลงทุนผ่าน กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง เพิ่มทางเลือกในการออม รับผลตอบแทนสูง 3.0% – 9.0% ต่อปี

ทำไมไทยไล่สิงคโปร์ไม่ทัน

“เทพไท เสนพงศ์” ชี้ทำไมผู้นำไทยสู้สิงคโปร์ไม่ทัน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427