อนาคตบอลไทย ที่ดูถูกทิศถูกทาง จะอยู่ไปได้นานแค่ไหน

Date:

ผลการแข่งขันทีมชาติไทยนัดแรก เอาชนะ คีร์กีซสถาน 2-0 ประเดิมเอเชียน คัพ 2023 ที่ประเทศการ์ตา เป็นเรื่องที่น่าชื่นชม

แน่นอนว่า ชัยชนะมาจากทีมงามและผู้เล่นที่ทำงานอย่างหนัก เพื่อเรียกศรัธทาที่อยู่ในวาวะตกต่ำฟื้นคืนขึ้นมา

อย่างไรก็ตาม ชัยชนะเพียงนัดเดียว ยังเร็วเกินไปที่จะลิงโลด เพราะชัยชนะส่วนหนึ่งก็ต้องยอมว่าคู่แข่งของไทยเล่นไม่ดี มีความผิดพลาดเต็มไปหมดมากกว่าความผิดพลาดของไทย

แต่ที่น่าสนับสนุนของบอลทีมชาติไทย คือภาพซุ้มมานั่งของทีมชาติไทยในสนามแข่ง ที่จะเห็นโค้ชญี่ปุ่น และทีมงามและมีหน้าที่จริงๆ เท่านั้น ซึ่งเป็นภาพที่ไม่เคยเห็นมานานมาก

บรรยากาศซุ้มมานั่งบอลไทย จะเห็นโค้ชที่นิ่งมีสมาธิในเกมฟุตบอลอยู่ตลอดเวลา เห็นภาพการแก้เกมแม้กระทั้งเหลือเวลา 5 นาทีสุดท้าย แม้ว่าไทยจะนำอยู่ 2 ต่อ 0 แล้วก็ตาม

ขณะที่ผู้เล่นทั้งในและนอกสนามก็มีสมาธิอยู่กับเกม อยู่กับโค้ชและทีมงามที่คอยสั่งการแก้เกม ไม่ต้องสับสนเหมือนในอดีต ที่ซุ้มม้านั่งข้างสนามมีใครไม่รู้เต็มไปหมด จนโค้ชดูเหมือนเป็นแค่สต๊าฟ และคนที่ไม่น่าลงไปกลายเป็นใหญ่กว่าโค้ช นักบอลไทยก็เลยต้องเอาใจคนที่ไม่น่าลงไปมากกว่าที่จะมีสมาธิอยู่กับโค้ช

ว่ากันไปแล้วภาพซุ้มม้านั่งฟุตบอลที่ควรมีแต่โค้ชและทีมงานแบบนี้ของทีมชาติไทย ก็เป็นสากลของบอลของโลก แต่ที่ผ่านมากลับมาเห็นผลงานบอลไทยก็ไม่ได้ดี แต่วันนี้ผลงานกับดี

แต่อย่างที่บอกว่า ยังหวังอะไรได้ยาก เพราะโค้ชญี่ปุ้นและทีมงานนี้มีสัญญารอบแรกแค่ 3 เดือน หลังจากนั้นไม่รู้ว่าจะได้สัญญายาวแค่ไหนที่จะพัฒนาบอลไทยให้เป็นมืออาชีพทั้งระบบ ทั้งตัวนักฟุตอลและทีมงาน

ที่สำคัญภาพอย่างนี้ไม่ควรมีแต่ ทีมชาติไทยเท่านั้น แต่ควรมีในระดับบอลของไทยทุกๆ ระดับ เพราะทุกวันนี้เรายังเห็นเจ้าของทีมใหญ่ๆ ไปอยู่ในที่ไม่ควรอยู่ในสนามตั้งแต่เริ่มเกม ซึ่งหลายครั้งเป็นเขตที่ไม่ได้รับอนุญาตให้อยู่ แค่คนคุมเกมก็เอาหูไปนาเอาตาไปไล่ ปล่อยให้ผู้มีอธิพลฟุตบอลทำไรผิดๆ เป็นเรื่องปกติ ทำให้บอลไทยไม่เป็นมืออาชีพ

ไม่ว่ารายการนี้บอลไทยจะไปไกลแค่ไหน ไม่สำคัญว่า อย่างน้อยก็ได้เห็นภาพซุ้มมานั่งทีมชาติไทยที่เป็นมืออาชีพมากขึ้นและควรเป็นแบบนี้มานานแล้ว

ลุ้นเอาใจช่วยกันต่อไปว่า จุดเริ่มต้นความเป็นมืออาชีพของบอลไทยนี้จะอยู่กับทีมชาติไทยและบอลไทยในทุกๆ ระดับ ไปได้นานขนาดไหน

Share post:

spot_img

Related articles

”จุรินทร์“ ชี้ รธน.แก้ได้ แต่ไม่ควรแก้เพื่อตัวเอง

”จุรินทร์“ ชี้ รธน.แก้ได้ แต่ไม่ควรแก้เพื่อตัวเอง และต้องไม่ทำลายหลักการส่งเสริมให้คนดีได้ปกครองบ้านเมือง

ธ.ก.ส. เปิดตัวบัตรเดบิต 3 สไตล์ 

ธ.ก.ส. เปิดตัวบัตรเดบิต 3 สไตล์ มอบความคุ้มค่าคุ้มครองคุณ สูงสุดถึง 1 ล้านบาท ครบจบในบัตรเดียว

SME D Bank ปลื้ม ‘ฟิทช์ เรทติ้งส์” คงอันดับ AAA

SME D Bank ปลื้ม ‘ฟิทช์ เรทติ้งส์” คงอันดับเครดิตสูงสุดในประเทศ ระดับ AAA(tha) สะท้อนสถานะมั่นคง มีบทบาทสำคัญช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

กบข. ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

กบข. ร่วมปันน้ำใจ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427