ดอกเบี้ยสูง ทำเซลล์แมนแพ้ทิฐิ แพ้ศึกขัดแย้ง

Date:

ประเด็นร้อน ดอกเบี้ยสูง ทำให้ นายกฯ เซลล์แมน ใช้เป็นประเด็นความขัดแย้งกับผู้ว่าแบงก์ชาติ หลายรอบนับไม่ถ้วน

นายกฯ เซลล์แมน อ้างว่าดอกเบี้ยนโยบายของแบงก์ชาติที่ระดับ 2.5% สูงเกินไป ทำให้คนที่กู้เงินต้องจ่าย ดอกเบี้ยสูง ได้รับความเดือดร้อน

อีกเหตุผลที่ นายกฯ เซลล์แมน พยายามอ้างคือ เงินเฟ้อไทยที่ติดลบ 4 เดือน ไม่สอดคล้องกับดอกเบี้ยที่แพง

นายกฯ เซลล์แมน ยังพาดพิงถึงขนาดว่า ได้หารือกับผู้ว่าแบงก์ชาติแล้ว แต่ไม่รู้ความเห็นต่าง หรือ ทิฐิ ส่วนตัวทำให้ยังคง ดอกเบี้ยสูง

ว่ากันตามข้อมูลแล้ว การขึ้นลงของดอกเบี้ยนโยบาย ไม่ได้เป็นอำนาจของผู้ว่าแบงก์ชาติ แต่เป็นอำนาจของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่มีกรรมการ 7 คน และผู้ว่าแบงก์ชาติเป็นแค่หนึ่งในกรรมการ

ล่าสุด กนง. ประชุมกันมีมติไม่เป็นเอกฉันฑ์ 5 ต่อ 2 เสียง ที่ให้คงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 2.5% ต่อไป โดยอีก 2 เสีย เห็นว่าให้ควรลดดอกเบี้ยลง 0.25%

ผลที่ออกมา แน่นอนว่า ทำให้นายกฯ เซลล์แมน ไม่พอใจ ออกมาบอกว่า ไม่เห็นด้วย แต่ไม่มีอำนาจไปก้าวก่าย แต่ก็ยังไม่อดไม่ได้ที่จะกดดันอยู่ตลอดเวลา

เหตุผลที่ กนง. คงดอกเบี้ย เห็นว่า เศรษฐกิจไทยยังขยายตัวได้ ในระดับดอกเบี้ยนรระกับนี้ ก็เป็นการตอกหน้านายกฯ เซลล์แมน ที่ท่องเช้าเย็นว่า เศรษฐกิจไทยวิกฤต

นอกจากนี้ กนง. ยังมองว่า อัตราดอกเบี้ยที่ติดลบมา 4 เดือน เป็นเพราะรัฐบาลใช้มาตรการการเงินการคลัง เข้าไปอุดหนุนให้ราคาพลังงาน ถูกต่ำกว่าเป็นจริง ซึ่งเป็นภาวะชั่วคราว และประเมินว่า รัฐบาลไม่สามารถแบกไปได้ตลอด ต้องปล่อยไปเป็นไปตามกลไกตลาด ก็จะทำให้เงินเฟ้อกลับมาขยายตัวอีกครั้ง

ที่สำคัฐที่สุด ดอกเบี้ยสหรัฐยังคงไว้ระดับสูง 5.5% สูงกว่าไทย 2 เท่า และมีแนวโน้มที่จะลดดอกเบี้ยช้ากว่าที่ส่งสัญญาณไว้ในกลางปีนี้ เนื่องจากเงินเฟ้ออยู่ระดับสูง

เมื่อสหรัฐไม่ลดดอกเบี้ย และกนง. ดันไปเต้นตามนายกฯ เซลล์แมน เห็นที่ตลาดเงิน ตลาดทุนไทย จะป่วน เพราะน่าจะมีเงินไหลออก ไปกินดอกเบี้ยที่สหรัฐดีกว่า

เมื่อเงินทุนไหลออก ค่าเงินบาทไทยก็จะอ่อนค่า ทำให้ราคาน้ำมันแพง รัฐบาลต้องใช้เงินงบประมาณมากไปพยุง มีแต่เสียกับเสีย

ศึก ดอกเบี้ยสูง ครั้งนี้ จึงทำให้นายกฯ เซลล์แมน แพ้ทิฐิตัวเอง จนทำให้พ่ายศึก เพราะความใจเร็วปากไว้ ผสมกับข้อมูลไม่แน่น ต่างฝ่ายตรงข้ามที่ใช้ความนิ่งสู้ ปล่อยให้ข้อเท็จจริงระเบิดใส่นายกฯ เซลล์แมน ให้อ่วมไปเอง

นายกฯ เซลล์แมนขายบ้าน ยิ่งวันยิ่งถูกตั้งคำถามว่า มือถึงบริหารเศรษฐกิจของประเทศหรือไม่ เพราะนโยบายเรือธงแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตยังเหลวไม่เป็นท่า จนไม่ไม่เหลือความน่าเชื่อถือ

วันนี้ยังมาเป็นสงครามดอกเบี้ย ที่ซับซ้อนกว่าขายบ้าน กว่าการขายฝันแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตหลายเท่า ทำให้นายกฯ เซลล์แมน พ่านตั้งแต่ยังไม่ขึ้นเวทีแล้ว

ทุกวันนี้ที่แสดงความเห็นออกมาแต่ละวัน ก็ยิ่งทำลายความน่าเชื่อถือของนายกเซลล์แมน ที่ไม่เหลือน้อยแสนน้อย ให้ไม่เหลืออะไรให้น่าเชื่อถือการบริหารเศรษฐกิจของประเทศอีกต่อไป

จึงไม่ต้องแปลกใจที่มีข่าวการเปลี่ยนตัวนายกฯ เซลล์แมน เพียงแต่ตอนนี้ตัวจริงยังขึ้นมาแทนไม่ไหวเหมือนกัน จึงต้องใช้บริหารนายกฯ เซลล์แมน ขายฝันแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตไปก่อน

Share post:

spot_img

Related articles

ออมสิน กระตุ้นประชาชน จองซื้อหน่วยลงทุนวายุภักษ์

ออมสิน กระตุ้นประชาชนจองซื้อหน่วยลงทุนวายุภักษ์ หนึ่ง ผ่าน MyMo ได้ถึง 20 ก.ย. นี้ เน้นส่งเสริมการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนมั่นคง 3% - 9% ต่อปี

กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง เปิดจองซื้อถึง 20 ก.ย.นี้

กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง เปิดจองซื้อถึง 20 ก.ย.นี้โอกาสรับผลตอบแทน 3 - 9% ต่อปี คงที่ 10 ปี

ธนาคารสแตนดาร์ดฯ ตั้ง “อัญชลี บุญทรงษีกุล” เป็นหัวเรือใหญ่ในไทย

ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดแต่งตั้งอัญชลี บุญทรงษีกุล เป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

ร้อง นายกฯ ปราบ “บุหรี่เถื่อน” เหตุทำโชห่วยทรุดหนัก

“บุหรี่เถื่อน” ขยายวงกว้างแม้โทษสูง ทำโชห่วยทรุดหนัก ร้อง “นายกฯ แพทองธาร” สั่งปราบหนัก กระตุ้นเศรษฐกิจร้านค้ารายย่อย

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427