เศรษฐกิจไทยวิกฤต เซลล์แมน พาหลงทางลงเหว

Date:

ตอนนี้ เศรษฐกิจไทยวิกฤต หรือไม่ ตอนนี้ต้องบอกว่ายัง แต่หานายกฯ เซลล์แมน ยังเสพติดเดินสายบริหารเศรษฐกิจเช่นนี้ เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยไปสู่วิฤต ตามที่นายกฯ เซลล์แมนพูดติดปากแน่ๆ

เศรษฐไทยจะวิกฤต ไม่ใช่เป็นเพราะแจกเงินดิจิทัล 5 แสนล้านบาท ไม่ได้ แต่เป็นเพราะนายกฯ เซลล์แมน ไม่มีเวลานั่งทำงานติดตามเรื่องใหญ่ๆ สำคัญๆ ใหม่ๆ จำเป็นจริงๆ ที่จะนำมากระตุ้นเศรษฐกิจ

ตลอด 5 เดือนที่ผ่านมา นายกฯ เซลล์แมน ไม่เดินสายไปต่างประเทศ ก็เดินสายไปในประเทศ พบปะชาวบ้านที่จัดกันมาคล้องพวงมาลัย ผูกผ้าขาวม้า เต็มคอเต็มเอวนายกฯ เซลล์แมน ไปหมด ซึ่งน่าจะทำให้ เศรษฐกิจไทยวิกฤต มากกว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น

ถามว่า เดินสายแทบไม่มีเวลาพัก เศรษฐกิจดีขึ้นมาบ้างหรือไม่ จากที่เคยบอกว่า เวลาผมเดินสายลงต่างจังหวัดข้าราชการไม่ต้องแห่เอาชาวบ้านมามาต้อนรับ ให้เสียเวลาทำงาน แต่ตอนนี้ยกมากันทั้งเมือง เพื่อมาจัดอีเว้นท์ต้อนรับนายกฯ เซลล์แมม เดินสาย กันทุกสัปดาห์ สัปดาห์ละหลายวัน

ล่าสุด สภาพัฒน์ แถลงเศรษฐกิจปี 2566 โต 1.9% ต่ำกว่าที่ปี 2565 ที่ขยายตัวได้ 2.5% พูดได้ว่าเศรษฐกิจไทยขยายตัวชะลอลง

และถามว่า เศรษฐกิจไตรมาส 4 ปี 2566 ที่เป็นช่วงที่นายกฯ เซลล์แมน เข้ามาบริหารประเทศเต็มตัวเศรษฐกิจไทยขยายตัวได้เท่าไร

ตัวเลขของสภาพัฒน์บอกว่า เศรษฐกิจไตรมาส 4 ปี 2566 ขยายตัวได้ 1.7% น้อยกว่าไตรมาส 3 ของปี 2566 ส่วนสำคัญมาจากการลงทุนภาครัฐและเอกชนที่ติดลบ ซึ่งเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลเซลล์แมน เต็มๆ เพราะเข้ามาบริหารทุ่มเททำงานไม่รู้จักเหนื่อย แทนที่เศรษฐกิจไทยไตรมาส 4 ที่นายกฯ เซลล์แมน บริหารแบบเต็มๆ แทนที่จะดีขึ้น แต่กลับแย่ลง

สาเหตุหนึ่งปฏิเสธไม่ได้ เนื่องจากนายกฯ​ เซลล์แมน หลงทางอยู่กับการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ทั้งๆ ที่รู้ว่าเป็นไปไม่ได้ แทนที่จะมาสนใจเรื่องการเร่งงบประมาณ 2567 ที่ล่าช้า ครึ่งปี ยังใช้ไม่ได้ ทำให้ไม่มีเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ

นอกจากนายกฯ เซลล์แมน แทนที่จะนั่งเป็นประธานกรรมาธิการพิจารณางบประมาณ เพื่อจะได้ดูเร่งเงินมากระตุ้นเศรษฐกิจให้ถูกทาง ไม่เป็นเบี้ยหัวแตกแบ่งตามโควต้า แต่ก็ไม่ทำ

นอกจากนี้ นายกฯ เซลล์แมน ก็ไม่มีทีมเศรษฐกิจเป็นเรื่องเป็นราว ที่จะมานั่งระดมสมองในการหามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเสริม แทนที่จะเดินสายไปต่างจังหวัดมีภาพสวยๆ โชว์ออกสื่อตลอดเวลา

ขณะเดียวกัน สภาพัฒน์ ยังประเมินเศรษฐกิจปีนี้จะขยายตัวได้ 2.3-3.2% เฉลี่ยอยู่ที่ 2.7% โดยยังไม่รวมแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 5 แสนล้านบาท ซึ่งก็ยังถือว่าเศรษฐกิจไทยยังขยายตัวได้อยู่ ไม่ได้วิกฤตอย่างที่นายกฯ เซลล์แมน พูดติดปาก

แต่เชื่อไม่เชื่อก็แล้วแต่ หากนายกฯ เซลล์แมนยังหลงทางมีความสุขกับการเดินสายสร้างอีเว้นท์บริหารเศรษฐกิจแบบนี้่ต่อไป เชื่อว่าเศรษฐกิจปีนี้มีแนวโน้มชยายตัวไปทางต่ำอย่างแน่นอน

เพราะ 4-5 เดือนที่ผ่านมา ได้พิสูจน์แล้วว่า สิ่งที่นายกฯ เซลล์แมน ทำอยู่หลงทาง ไม่ได้ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น มีแต่ขยายตัวชะลอลง ไม่ได้ดีกว่ารัฐบาลลุงก่อนหน้า

ที่สำคัญเริ่มมีเสียงบ่นดังขึ้นเรื่อยๆ ว่าหากเซลล์แมนบริหารเศรษฐกิจต่อไป จะแย่ยิ่งกว่าลุงบริหาร ทะลุไปถึงเศรษฐกิจไทยวิกฤตได้อย่างที่นายกฯ เซลล์แมน ชอบพูดติดปาก ซึ่งโบราณว่าไว้พูดอะไรก็จะได้ตามปากนั้นแหละ

Share post:

spot_img

Related articles

กรุงไทย แนะผูกพร้อมเพย์ด้วยตัวเองง่ายๆ

กรุงไทย แนะผูกพร้อมเพย์ด้วยตัวเองง่ายๆ ผ่านแอปฯ Krungthai NEXT และตู้ ATM กรุงไทยทั่วประเทศ

กบข. เพิ่มแผนลงทุน กองทุนรวมวายุภักษ์ ให้สมาชิดเลือก

กบข. ได้เพิ่ม “แผน กองทุนรวมวายุภักษ์ ” เป็นแผนลงทุนทางเลือกให้แก่สมาชิกที่สนใจลงทุน

ธอส. สนับสนุนคนไทยลงทุน กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง

ธอส. สนับสนุนคนไทยลงทุนผ่าน กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง เพิ่มทางเลือกในการออม รับผลตอบแทนสูง 3.0% – 9.0% ต่อปี

ทำไมไทยไล่สิงคโปร์ไม่ทัน

“เทพไท เสนพงศ์” ชี้ทำไมผู้นำไทยสู้สิงคโปร์ไม่ทัน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427