เซลล์แมนอกแตก แบงก์ชาติมันร้ายไม่ตามใจฉัน

Date:

ที่ผ่านมา เราได้ยินปฏิบัติการตลกร้าย การจับเด็กเที่ยวผับครึ่งผันอายุไม่ถึงเกณฑ์ โดยใช้ชื่อปฏิบัติการ รังสิตมันร้าย ซึ่งคล้ายกับบรรยากาศศึกดอกเบี้ยระหว่างรัฐบาลกับแบงก์ชาติ ที่บอกได้ว่า แบงก์ชาติมันร้าย ที่ทำให้ นายกฯ เซลล์แมนอกแตก อยู่ทุกวันนี้

ที่เป็นเช่นนั้น เพราะนายกฯ เซลล์แมน และคณะ ยมทีมรุมยำผู้ว่าแบงก์ชาติให้ลดดอกเบี้ยนโยบาย เป็นการใหญ่ ถึงขนาดเรียกร้องให้มีการประชุมด่วนลดดอกเบี้ยเลยทีเดียว

โดยทีมนายกฯ เซลล์แมน อ้างตัวเลขเศรษฐกิจของสภาพัฒน์ฯ ไตรมาส 4 ปี 2566 โต 1.7% และทั้งปี โต 1.9% เหตุมาจากการเบิกจ่ายของรัฐบาลเซลล์แมนไม่ทำงาน

แต่ทีมเซลล์แมนมองข้ามปมดังกล่าว จ้องแต่สับผู้ว่าแบงก์ชาติให้ลดดอกเบี้ย ทั้งที่บอกไม่ได้ว่า ลดดอกเบี้ยแล้วทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นจริงหรือ

จากการประเมินของของนักวิชาการมองว่า การลดดอกเบี้ยกระตุ้นเศรษฐกิจอาจได้ไม่คุ้มเสีย (ลดดอกเบี้ย ทำได้แค่พยุงเศรษฐกิจ เสี่ยงเกิดสงครามค่าเงินบาท

หรือก่อนหน้านี้ สำนักวิจัยหลายแห่งก็ประเมินว่า แบงก์ชาติน่าลดดอกเบี้ยกลางปี (ฟันธง กนง. ยังไม่ลดดอกเบี้ยในระยะอันใกล้

และบางแห่งมองไกลไปกว่านั้น (กนง. จะคงดอกเบี้ยนโยบาย 2.5% ตลอดปี)

จากข้อมูลจึงไม่แปลกที่ แบงก์ชาติมันร้ายไม่ยอมลดดอกเบี้ยตามใจนายกฯ เซลล์แมน เพราะมันยังไม่ถึงเวลา ยังไม่ใช่ต้นตอของเศรษฐกิจที่แย่ลง และจำเป็นต้องเก็บกระสุนที่เหลือน้อยใช้ในยามที่จะเกิดวิกฤตอย่างแท้จริง

ข้อมูลทางวิชาการชัดเจน จากทั้งแบงก์ชาติ สำนักวิจัย นักวิชาการ มองตรงกัน ทำให้นายกฯ​ เซลล์แมน ไม่ควรดื้อโทษคนอื่นอีกต่อไป 

ควรเอาเวลาเดินสายมานั่งทำงานที่เป็นต้นตอของเศราฐกิจโตได้น้อย โตได้ช้า คือ การใช้จ่ายการลงทุนภาครัฐ ที่อยู่ในอำาจของนายกฯ​ เซลล์แมน แบบเต็มๆ จะสั่งซ้ายหันขวาหันได้ทั้งนั้น เพราะนายกฯ เซลล์แมน ใหญ่สุดคุมสั่งได้ทุกหน่วยงาน

หากทำไม่ได้ แสดงว่า นายกฯ​ เซลล์แมน มีแต่ตำแหน่ง แต่ไม่มีอำนาจสั่งใคร เลยทำให้แก้ต้นตอของเศรษฐกิจที่ผ่านมาและจะเป็นต่อไปไม่ได้

Share post:

spot_img

Related articles

กรุงไทย แนะผูกพร้อมเพย์ด้วยตัวเองง่ายๆ

กรุงไทย แนะผูกพร้อมเพย์ด้วยตัวเองง่ายๆ ผ่านแอปฯ Krungthai NEXT และตู้ ATM กรุงไทยทั่วประเทศ

กบข. เพิ่มแผนลงทุน กองทุนรวมวายุภักษ์ ให้สมาชิดเลือก

กบข. ได้เพิ่ม “แผน กองทุนรวมวายุภักษ์ ” เป็นแผนลงทุนทางเลือกให้แก่สมาชิกที่สนใจลงทุน

ธอส. สนับสนุนคนไทยลงทุน กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง

ธอส. สนับสนุนคนไทยลงทุนผ่าน กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง เพิ่มทางเลือกในการออม รับผลตอบแทนสูง 3.0% – 9.0% ต่อปี

ทำไมไทยไล่สิงคโปร์ไม่ทัน

“เทพไท เสนพงศ์” ชี้ทำไมผู้นำไทยสู้สิงคโปร์ไม่ทัน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427