เซลล์แมน ขายทัวร์ ประเทศหรือใครได้ประโยชน์

Date:

นายกฯ​ เซลล์แมน ตั้งโต๊ะแถลงข่าวสรุปผลหารือเอกชน 12 บริษัทชั้นนำ ในภารกิจในวันแรกที่กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส มีประเด็นคัญดังต่อไปนี้ ซึ่งจะทำการพิเคราะห์กันเป็นข้อต่อข้ออะไรคืออะไร 

นายกฯ เซลล์แมน ระบุ วันแรกของการพบภาคธุรกิจในประเทศฝรั่งเศส ทั้ง 12 ราย ครอบคลุมทุกภาคธุรกิจ ตั้งแต่ ยานยนต์ แฟชั่น โรงแรม เครื่องบิน อาหาร โรงงานอุตสาหกรรม

(พิเคราะห์ : ประเทศไทยมีความพร้อมที่จะเดินหน้าไปทุกกลุ่มภาคธุรกิจจริงหรือ มีหลายธุรกิจที่ไม่มีความพร้อม จึงถูกมองว่าเป็นการดิวเพื่อประเทศหรือใคร)

1 ACCOR group เป็นกลุ่ม chain โรงแรมใหญ่ที่สุดในโลก มีกว่า 100 โรงแรมในไทย โดยต้องการเข้ามาวางแผนการทำแผนการท่องเที่ยวร่วมกับรัฐบาล และอยากที่จะร่วมทุนกับกองทุนไทย เช่น pension fund เพื่อขยายธุรกิจ – การสร้างโรงแรมในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

(พิเคราะห์ : เป็นไปได้ยากที่นักลงทุนโรงแรมจะมาลงทุน 3 จังหวัดชายแดนใต้ เพราะไม่เห็นมีกำไร ที่ผ่านมารัฐบาลเคยขอให้เศรษฐีไทยไปซื้อโรงแรม ไว้เพื่อรับแขกผู้ใหญ่ที่เดินทางลงไปทำงานและต้องหาที่พัก ซึ่งการดำเนินการไม่มีกำไรเข้าเนื้อตลอด)

2 บริษัท Michelin โดยบริษัทใช้ยางพาราในไทยมาก มีโรงงานในไทยทำธุรกิจมานาน หวังที่จะให้ไทยช่วยในเรื่อง ease of doing business

(พิเคราะห์ : แสดงให้เห็นว่า Michelin ไม่มีแผนที่จะขยายกิจการในไทย เพราะไม่มีความสะดวกในการทำธุรกิจ)

3 Federation Haute Couture สมาคมแฟชั่นชั้นสูง เป็นสมาพันธ์เพื่อส่งเสริมนักออกแบบรุ่นใหม่โดยอยากทำกิจกรรมร่วมกับไทย ทั้งอีเว้นท์ แฟชั่นโชว์ และสร้างสถาบันให้ความรู้กับนักเรียนไทย นายกฯ เชิญมาทำอีเว้นท์ในไทยช่วงเมษายนนี้ ให้จัดกิจกรรมคล้าย Paris Fashion Show ในกรุงเทพฯ 

(พิเคราะห์ : การเชิญมาน่าคิดว่าประเทศไทยที่ไม่ได้เป็นผู้นำแฟชั่นของโลก การเชิญมาจัดงานใหญ่ในไทยครั้งนี้ประเทศหรือใครได้ประโยชน์มากกว่ากัน)

4 Comité Colbert เป็นองค์กรที่พยายามผลักดันให้แบรนด์ต่างๆ ทั่วโลกได้ทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นองค์กรที่ให้ความรู้แก่แบรนด์ และนักออกแบบทั่วโลก รวมไปถึงในด้าน soft power ด้วย โดยนายกฯ ได้เชิญองค์กรดังกล่าวให้เข้าไปให้ความรู้ โดยผ่านความร่วมมือกับคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ

(พิเคราะห์ : แสดงให้เห็นว่า นโยบาย soft power ไทยยังไร้หัวไร้หาง ไม่มีความชัดเจน ตัวเองยังหา soft power ตัวเองไม่ได้ และการจ้างองค์กรมาให้ความรู้ soft power ของไทย เขาจะรู้ได้อย่างว่า soft power ควรเป็นอะไร ก็จะได้อะไรหลักการที่จับต้องไม่ได้ และเราเดินต่อไปไม่ได้)

5 Michelin guide บริษัทเห็นว่า ไทยมีศักยภาพมากด้านอาหาร พร้อมส่งเสริมอุตสาหกรรมอาหารภายในประเทศไทย เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาหาประสบการณ์ในด้านอาหารในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น ไทยหวังที่จะยกระดับความร่วมมือกับ Michelin เพื่อช่วยส่งเสริมในการร่วมจัดงานอีเวนท์ต่างๆ ทั้งในไทย และต่างประเทศ เพื่อเป็นการเสริมสร้างศักยภาพของประเทศไทย โดยไตรมาสนี้ ช่วงปลายพฤศจิกายนถึงธันวาคม 2567 จะมาจัดงานเทศกาลอาหารระดับโลกที่จังหวัดเชียงใหม่

(พิเคราะห์ : เหล้าเก่าในขวดใหม่ เพราะ Michelin guide เขามาในไทยเป็นเวลานานแล้ว และการจัดงานหวังให้ Michelin guide เป็นเพียงข้ออ้างจัดงาน ซึ่งประเทศหรือใครได้ประโยชน์ เพราะ Michelin guide เขาประกาศอาหาร เขามักไม่บอกใครอยู่แล้วว่าเขาไปชิมอาหาร เพื่อให้รางวัล)

6 บริษัท Richemont เป็นกลุ่มบริษัทฯที่เป็นเจ้าของแบรนด์ดังระดับโลก อาทิ Cartier, Van Cleef & Arpels, IWC โดยประเทศไทยมียอดการขายเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ซึ่งนายกฯ ได้ขอความร่วมมือในการทำ Collaboration กับแบรนด์ของไทย เพื่อส่งเสริมศักยภาพของนักออกแบบไทย รวมถึงวัตถุดิบไทย ที่มีคุณภาพ ตลอดจนเชิญชวนให้มาทำกิจกรรม อาทิ popup store, co-promotion กับกิจกรรมอื่นๆ ที่จะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว

(พิเคราะห์ : แบรนด์ไทย เรายังสร้างเองไม่ได้ ต้องให้ต่างชาติเข้าทำแบรนด์ อดคิดไม่ได้ว่าประเทศหรือใครได้ประโยชน์

7 Valeo บริษัทผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบและการผลิตส่วนประกอบ ระบบบูรณาการ และโมดูล สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ มีชื่อเสียงในด้านนวัตกรรมในการพัฒนาและการผลิตเทคโนโลยี สำหรับเครื่องยนต์สันดาปแบบดั้งเดิมและยานพาหนะไฟฟ้า โดยนายกฯ เชิญชวนมาขยายการลงทุนในประเทศไทย ผลักดันการสร้างระบบนิเวศน์ให้กับรถ EV เป็นอีกหนึ่งก้าวที่ขยับเข้าใกล้ Future Mobility Hub และการเป็น Detroit ของเอเชีย

(พิเคราะห์ : ถือเป็นไม้ตายของนายกฯ เซลล์แมน เชิญทุกนักลงทุน แต่เขาตอบรับและจะมาจริงหรือไม่ ไม่มีอะไรยืนยืนยันจับต้องได้เลย)

8 บริษัท Airbus ขับเคลื่อนเรื่อง Aviation Hub กับ Airbus Group โดยบริษัทมีเทคโนโลยีด้านความมั่นคงทางอากาศ ซึ่งไทยมีศักยภาพในการขยายศูนย์ความเป็นเลิศระดับภูมิภาคด้านการสนับสนุนและบริการ ปฏิบัติการบิน

(พิเคราะห์ : การเป็ญฮับการบิน เป็นความฝันที่ท้าทาย คิดได้แต่ทำได้ยาก และ แอร์บัส ก็เลือกประเทศไปตั้งฐานในประเทศคู่แข่งมากกว่าไทย)

9 บริษัท Forvia เป็นบริษัทที่ผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่มีการนำเอานวัตกรรม และเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ ซึ่งจะนำไปสู่การใช้พลังงานสะอาด สนับสนุนให้โรงงานผลิตที่ยังใช้ระบบ ICE ให้คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอน

(พิเคราะห์ : พลังงานสะอาดเป็นเรื่องจำเป็นของโลกและประเทศไทย แต่ที่ผ่านมานายกฯ เซลล์แมนยังเอาฝุ่นไม่อยู่ การมีรถอีวีเยอะ ไม่ได้ตอบโจทย์เรื่องการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมของไทย) 

10 บริษัท EssilorLuxottica ผลิตเลนส์แว่นตา โดยบริษัทชื่นชมแรงงานฝีมือของไทย และมีแผนที่จะเพิ่มพนักงานจาก 6,000 เป็น 12,000 คนจึงหวังให้รัฐบาลสนับสนุนด้าน Human resource development และอยากให้ไทยเดินหน้าเจรจา FTA กับสหภาพยุโรปให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว

(พิเคราะห์ : มีแผนเพิ่มพนักงาน แต่มีเงื่อนไข รัฐบาลจต้องสนับสนุน ซึ่งเป็นเรื่องเดิมที่รัฐบาลไหนก็แก้ไม่ต่ก)

11 ได้พูดคุยหารือกับ Stellantis บริษัท ผลิตรถยนต์อันดับ 4 ของโลก ซึ่งได้พูดคุยเพื่อให้เกิดความร่วมมือ ซึ่ง บริษัทฯ สนใจจะลงทุนในไทย ซึ่งรัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุน

(พิเคราะห์ : ในใจลงทุนในไทยอีกหนึ่งบริษัท แต่จะมาลงทุนจริงหรือไม่ ไม่มีอะไรยืนยันได้เลย

12. YOUTUBE นายกรัฐมนตรีได้พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญ Global Head of Music ของ youtube ซึ่งเป็นผู้ค้นพบและพัฒนา ศิลปินชั้นนำ อาทิ Jay z Bon Jovi Mariah Carey เเละเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องธุรกิจดนตรี มาเชิญชวนนายกฯ ให้มีช่อง YouTube เป็นของตัวเองโดยจะส่งหนังสือและส่งลิสต์มาให้ว่ามีผู้นำที่มีช่อง YouTube เป็นของตัวเองแล้วกว่า 20 คนมีใครบ้างและต้องทำอะไรบ้าง 

(พิเคราะห์ : การเข้าพบ YOUTUBE ดูเหมือนจะไม่มีอะไรที่จะเป็นประโยชน์กับเศรษฐกิจ นอกจากนายกฯ เซลล์แมน ได้รับเชิญให้เปิดช่อง youTube เป็นของตัวเอง)

โอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายได้พูดกันเกี่ยวกับเป้าหมายที่รัฐบาลไทยกำหนดให้ปีหน้าเป็นปีของมิวสิค festival แนวทางที่จะจัดงานและเชิญนักร้องระดับ A list มาร่วมงาน festival ในไทย

(พิเคราะห์ : การจัดงานดนตรีไม่ใช่เรื่องใหม่ของไทย มีเอกชนหลายเจ้าจัด ซึ่งเป็นค้ากำไรของเอกชนเป็นหลัก เศรษฐกิจไทยได้จากการจัดมากน้อยขนาดไหน ไม่มีใครเคยประเมินให้เห็นตัวเลข)

Share post:

spot_img

Related articles

แนะ 3  แนวทางรับมือ สินค้าจีน ทะลักไทย

KKP ชี้ e-Commerce ตัวเร่ง สินค้าจีน ทะลักไทย แนะ 3 เกณฑ์วางแนวทางรับมือ

ดีบีเอส เสริมศักยภาพให้กับนักลงทุน

ดีบีเอส เสริมศักยภาพให้กับนักลงทุน ด้วยเครื่องมือสุดทรงพลัง ‘Fundamental Insight’

ภาคเอกชนผนึกกำลังหนุนไทยสู่ฮับโลจิสติกส์ 

ภาคเอกชนผนึกกำลังหนุนไทยสู่ฮับโลจิสติกส์ ผ่านการจัดงานยิ่งใหญ่ระดับภูมิภาค LogiMAT Southeast Asia-LogiFOOD Southeast Asia 2024

กรุงไทย แนะผูกพร้อมเพย์ด้วยตัวเองง่ายๆ

กรุงไทย แนะผูกพร้อมเพย์ด้วยตัวเองง่ายๆ ผ่านแอปฯ Krungthai NEXT และตู้ ATM กรุงไทยทั่วประเทศ

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427