เกมกลแจกเงินดิจิทัล ซุกหนี้ 5 แสนล้าน

Date:

การแจกเงินดิจิทัล ยังอลเวงตั้งไข่หลายรอบนับไม่ถ้วน จนกลาย เป็น เกมกลแจกเงินดิจิทัล ที่แถลงอย่างไรก็ไม่ชัดเจน

ล่าสุด นายกฯ เซลล์แมน แถลงความชัดเจนโครงการแจกเงินดิจิทัลรอบใหม่ ประเด็นสำคัญ คือ ยังแจกจริงคนละหมื่นบาท 50 ล้านคน ได้เงิน ไตรมาสสุดท้ายปีนี้

ส่วนประเด็นร้อนเรื่องแหล่งที่มาของเงิน 5 แสนล้านบาท ก็มีการรื้อยกเครื่องใหม่ จากก่อนหน้านี้จะออก พ.ร.บ. กู้เงิน 5 แสนล้านบาท

แต่ล่าสุด ไม่ออกกฎหมายกู้เงินแล้ว จะใช้เงินจากงบประมาณ 2567  จำนวน 175,000 ล้านบาท งบปี 2568 จำนวน 152,700 ล้าน และใช้เงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) อีก 172,300 ล้าน รวมแล้วได้ 5 แสนล้านบาทพอดิบพอดี

การใช้เงินดังกล่าว ก็ไม่ต่างอะไรจากการกู้เงิน เพราะการใช้เงินจากงบประมาณที่ยังต้องมีการกู้ขาดดุลปี 7-8 แสนล้านบาท 

เกมกลนี้ จึงเป็นการแปลงจากการออก พ.ร.บ.กู้เงิน ที่ติดการตีความว่าทำได้ต่อเมื่อเศรษฐกิจวิกฤต แต่เมื่อโยกมาใช้เงินงบประมาณก็ไม่ติดประเด็นนี้ต่อไป

นอกจากนี้ การเลือกทางนี้ หากงบประมาณปี 2567 และ 2568 ปี ไม่ลง รายได้ไม่เก็บไม่พอกับรายจ่ายที่ตั้งไว้ กฎหมายยังเปิดทางให้กู้มาปิดหีบงบประมาณได้อีกด้วย

ส่วนเกมกลแจกเงินดิจิทัล นอกจากซุกหนี้งบประมาณ ยังหนี้ฝากไว้กับ ธ.ก.ส. อีกก้อนโต ซึ่งแม้ว่าจะต้องเกิดการตีความว่า ใช้เงินธ.ก.ส. มาแจกเงินดิจิทัลให้เกษตรกรได้หรือไม่ แนวโน้มเข้าข้างรัฐบาล โดยเอาการแจกเงินจำนำข่าว หรือ การสนับสนุนต้นทุนการผลิตเกษตร ที่ ธ.ก.ส.​ ดำเนินการอยู่

อย่างไรก็ตาม การใช้เงินของ ธ.ก.ส.​ ก็ไม่ต่างอะไรจากการที่รัฐบาลไปขอกู้เงินจาก ธ.ก.ส. ที่ต้องจ่ายคืนต้นและดอกเบี้ย ที่รัฐบาลยังไม่เปิดเผยจะใช้เงินจากงบประมาณจากภาษีประชาชนกี่ปีมาใช้

เกมกลแจกเงินดิจิทัล ในส่วนของแหล่งที่มา 5 แสนล้านบาท ดูเหมือนรัฐบาลแก้ไปได้ระดับหนึ่ง แต่การแจกเงินดิจิทัลสำเร็จหรือไม่ ยังมีปัญหาที่ต้องซางอีกมาก

ไม่ว่าจะเป็นซุปเปอร์แอป ที่จะมาแจกเงินดิจิทัล ที่วันนี้รัฐบาลเซลล์แมนยังบอกรูปร่างหน้าตาไม่ได้ ก็ทำให้ต้องลุ้นว่าจะทำได้ทันแจกเงินปลายปีนี้อีกหรือไม่

นอกจากนี้ วิธีการใช้เงินดิจิทัล ก็ยังเปลี่ยนไปมาไม่นิ่ง มีเงื่อนไขเพิ่มขึ้นมาว่าร้านค้าที่ได้รับเงินดิจิทัลจากประชาชน ยังไม่สามารถไปแลกขึ้นเป็นเงินสด ต้องนำไปซื้อสินค้าต่อจากร้านค้าอีก 1 รอบ แล้วถึงจะมาขึ้นเงินได้ ฟังแล้วก็ยังมึน ไม่รู้จะนับหัวนับหางกันอย่างไรว่ารอบแรก รอบสอง เพราะการซื้อขายมีทุกวัน ต้องนับหนึ่งนับสองกันทุกวันหรือไม่

ความยุ่งยากดังกล่าว เป็นเหมือนเงื่อนไขทำให้ร้านค้ารายย่อยถอดใจไม่เข้าร่วม จะเหลือแต่ร้านสะดวกซื้อของนายทุนใหญ่ไม่กี่รายได้ประโยชน์ เงิน 5 แสนล้านบาทไปกองอยู่ที่นั้นเกือบทั้งหมด

เกมกลแจกเงินดิจิทัล วันนี้ ดูเหมือนชัดเจน แต่ไม่ชัดเจน ดูเหมือนได้แก้ปัญหา แต่เป็นการสร้างปัญหาใหม่ มาตรการที่บอกว่าจะมาช่วยรายย่อย แต่สุดท้ายเป็นเหมือนเกมกลที่ทำให้เงินไปหล่นเข้ากระเป๋านายทุนจนหมด

Share post:

spot_img

Related articles

“พีระพันธุ์”  ปิดดีลใหญ่พลังงาน “ไทย-ซาอุฯ” 

“พีระพันธุ์” เยือนซาอุดีอาระเบีย ปิดดีลใหญ่พลังงาน “ไทย-ซาอุฯ” นำร่องผลิตพลังงานไฮโดรเจน

แฉขบวนการค้าบุหรี่เถื่อน ตบตาเจ้าหน้าที่

สมาคมการค้ายาสูบไทย แฉขบวนการค้าบุหรี่เถื่อนเปิดร้านส่งพัสดุเอกชนบังหน้า รับออเดอร์ผ่านช่องทางออนไลน์กระจายทั่วประเทศตบตาเจ้าหน้าที่

EXIM BANK เสนอขาย Blue Bond สกุลบาท 

EXIM BANK เสนอขาย Blue Bond สกุลบาทครั้งแรก ระดมทุนสนับสนุนธุรกิจอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและ Blue Economy พัฒนาระบบนิเวศที่ยั่งยืนและสังคมคาร์บอนต่ำ

ยอดผลิต รถยนต์ เดือนมิถุนายน 2567 วูบ 20%

ปรับเป้าผลิตรถยนต์ลง 2 แสนคัน หลังยอด ยอดผลิตรถยนต์เดือนมิถุนายน 2567 วูบ 20%

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427