ขุนคลังไม่ขลัง ศก.ไทยหมดความเชื่อมั่น

Date:

เศรษฐกิจไทยที่วิกฤต ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่า มาจาก ขุนคลังไม่ขลัง ไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน และประชาชนได้ว่า จะบริหารเศรษฐกิจขยายตัวได้อย่างมีเสถียรภาพ

ภาพของนายกฯ เซลล์แมน นั่งควบขุนคลัง มา 7 เดือน ต้องบอกว่าเข้ากระทรวงสั่งการติดตามการทำงานไม่กี่ครั้ง

นอกจากนี้ ยังไม่มีนโยบายปรับโครงสร้างภาษี หารายได้ให้กับประเทศ รองรับการใช้จ่ายที่ประเทศไทยขาดดุลมาแล้วกว่า 20 ปี

ขณะเดียวกัน ในฐานะขุนคลัง อย่างออกมาตรการที่บั่นทอนเสถียรภาพทางการคลัง เช่น การลดภาษีน้ำมันทั้งดีเซล และเบนซิน ทำให้การเก็บรายได้ของปีงบประมาณ 2566 ต่ำกว่าประมาณการที่ตั้งไว้

มาตรการลดกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ ที่ดูแล้วเอื้อผู้ประกอบการ มากกว่าคนที่ต้องการมีบ้านอยู่ ทำให้คลังและประเทศสูญเสียรายได้

ที่น่าห่วงที่สุด คือ นโยบายการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ที่ต้องกู้เงินไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม 5 แสนล้านบาท เป็นระเบิดเวลาฐานะการคลังของประเทศให้อ่อนแอ ตามใช้หนี้กันแบบได้ไม่คุ้มเสีย

เมื่อ ขุนคลังไม่ขลัง ทำงานไม่เต็มเวลา ออกมาตรการที่สร้างปัญหาทางการคลัง ไม่มีแผนหรือดำเนินการสร้างความมั่นคงทางการเงินการคลังให้กับประเทศ เป็นส่วนสำคัญทำให้เศรษฐกิจไทยวิกฤต ตามที่รัฐบาลเซลล์แมน ชอบพูดกันเช้าเย็น

สำหรับการเปลี่ยนตัวขุนคลัง ให้มานั่งมาทำงานเต็มเวลาเป็นเรื่องที่ดี แต่ปัญหามาแล้วยังย่ำอยู่กับนโยบายเดิมๆ ก็ไม่มีประโยชน์ เป็นขุนคลังไม่ขลัง พาเศรษฐกิจไทยออกนอกลู่นอกทางต่อไป

Share post:

spot_img

Related articles

ดิจิทัลวอลเล็ต สร้างพายุหมุน 4 ลูกทางเศรษฐกิจ

ดิจิทัลวอลเล็ต สร้างพายุหมุน 4 ลูกทางเศรษฐกิจ กระแทกไปในระบบเศรษฐกิจ ปลุกระบบเศรษฐกิจไทย ชุบชีวิตเศรษฐกิจไทยให้กลับขึ้นมาแข็งแรงอีกครั้ง

ออมสิน จัดแรงต่อเนื่อง เงินฝากดอกเบี้ยสูง 2.84% สำหรับคนอายุ 40 อัพ

คนอายุ 40 อัพ รีบกดจองสิทธิ์ด่วนๆ กับเงินฝากเพื่อการเกษียณ จาก ออมสิน ดอกเบี้ยสูง 2.84% ต่อปี รีบจองสิทธิ์เลย!! วันนี้ - 30 มิ.ย. 67

บีโอไอ เผยลงทุนไตรมาสแรกทะยาน 2.28 แสนล้านบาท 

ปีทองแห่งการลงทุน บีโอไอ เผยมีคำขอรับการส่งเสริมลงทุนไตรมาสแรก 724 โครงการ ทะยาน 2.28 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 31%

ลุ้น ส่งออก ขยายตัวครั้งแรกในรอบ 2 ปี

ลุ้น ส่งออก ขยายตัวครั้งแรกในรอบ 2 ปี ชูนวัตกรรมการเงินดอกเบี้ยผ่อนปรนทุกขนาดธุรกิจตลอด Green Export Supply Chain