สรุป 5 ประเด็นสำคัญของ (ร่าง) ผังเมืองรวมกรุงเทพฯ ฉบับใหม่

Date:

Krungthai COMPASS สรุป 5 ประเด็นสำคัญของ (ร่าง) ผังเมืองรวมกรุงเทพฯ (ปรับปรุงครั้งที่ 4) ประกอบไปด้วย 1) กทม. มีการเพิ่มรูปแบบการใช้ประโยชน์ที่ดินจากเดิม 26 ประเภท ขึ้นเป็น 31 ประเภท โดยเป็นการเพิ่มรายละเอียดและข้อกำหนดการใช้ที่ดินเพื่อก่อสร้างอาคารที่อยู่อาศัยและพาณิชยกรรมให้เกิดประโยชน์สูงสุด และ 2) มีการปรับโซนนิ่งการใช้ประโยชน์ที่ดินใน 9 พื้นที่สำคัญเพื่อรองรับการเติบโตของเมือง โดยเฉพาะตามแนวการให้บริการรถไฟฟ้าเส้นทางใหม่ ๆ

นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่ม 3) FAR Bonus อีก 5 มาตรการ (รวมทั้งสิ้น10 มาตรการ) เพื่อให้สอดรับการขยายตัวของเมือง รวมถึงบริบทด้านสิ่งแวดล้อมและสิ่งคมที่เปลี่ยนไป อีกทั้งยังเพิ่มเติม 4) มาตรการวางผังโครงการพัฒนาขนาดใหญ่ (PUD) เพื่อให้เจ้าของที่ดินที่มีแปลงขนาดใหญ่สามารถปรับโซนนิ่งในแต่ละพื้นที่โครงการของตนเองได้ และ 5) มาตรการโอนสิทธิการพัฒนา (TDR) เพื่อให้สิทธิการโอน (ขาย) และรับโอน (ซื้อ) FAR ระหว่างอาคารได้

ปัจจุบัน กทม. ได้เปิดให้ประชาชนสามารถแสดงความคิดเห็น ตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค. 2566 ถึง 22 ม.ค. 2567 และหากสามารถดำเนินการในขั้นตอนต่าง ๆ ตามที่ กทม. ได้กำหนดไว้ก็มีโอกาสที่จะสามารถบังคับใช้ผังเมืองรวมกรุงเทพฯ ฉบับใหม่ได้ในปี 2568

Share post:

spot_img

Related articles

“พิชัย”  เปิดเวทีชวนนักธุรกิจ นักลงทุนสหราชอาณาจักร ดึงเข้าอีอีซี

“พิชัย”  เปิดเวทีชวนนักธุรกิจ นักลงทุนสหราชอาณาจักร ดึงเข้าอีอีซี แลนด์บริดจ์ พร้อมเจรจาปักหมุดให้ไทยอยู่ในโฟกัสชาวโลก

สำรวจความพร้อมของไทย นับถอยหลังสู่ EUDR

กระทรวงพาณิชย์ สำรวจความพร้อมของไทย นับถอยหลังสู่ EUDR เต็มรูปแบบ

พณ. ปลื้ม…ข้าวไทยยืนหนึ่งในแดนจิงโจ้

พณ. ปลื้ม...ข้าวไทยยืนหนึ่งในแดนจิงโจ้ ในงานแสดงสินค้าอาหาร Fine Food Australia 2024

“พิชัย” จับมือ “เอเชียนซูเปอร์มาร์เก็ต” ผู้นำเข้ารายใหญ่สหราชอาณาจักร

"พิชัย" จับมือผู้นำเข้ารายใหญ่สหราชอาณาจักร “เอเชียนซูเปอร์มาร์เก็ต” ขยายตลาดสินค้าไทยเพิ่ม พร้อมสั่งทูตพาณิชย์เร่งดันสินค้าเทรนด์รักษ์โลก

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427