ล้างหนี้ 1 ล้านราย หลุด เครดิตบูโร

Date:

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯ และ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ธนาคารออมสินมีลูกหนี้ที่ได้รับการช่วยเหลือช่วงเกิดการระบาดโควิด แล้วปัจจุบันเป็นหนี้เสียติดเครดิตบูโรอยู่ 1 ล้านกว่าราย เป็นมูลหนี้กว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบงบประมาณให้จำนวน 1 หมื่นล้านบาท เพื่อให้ธนาคารออมสินทำการยกหนี้ล้างหนี้ให้กับลูกค้า หลุดจากการเป็นหนี้แล้ว และหลุดจาก เครดิตบูโร ทำให้สามารถไปกู้ที่อื่นได้

นอกจากนี้ ยังให้ธนาคารออมสินเร่งประสานงานกับบริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM เพื่อรวมกันตั้งบริษัทร่วมทุน มาช่วยเหลือลูกหนี้ที่มีปัญหาของธนาคารออมสิน ในลักษณะ CSR แต่การดำเนินการต้องไม่ขาดทุนแต่ไม่หวังกำไรมาก จะช่วยลูกหนี้ที่มีปัญหาเดินหน้าต่อไปได้

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า การล้างหนี้ให้กับลูกหนี้ 1 ล้านราย เป็นลูกค้าของธนาคารออมสิน 8 แสนราย มูลหนี้ประมาณ 6 พันล้านบาท และเป็นลูกหนี้ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) 6 แสนราย มูลหนี้ประมาณ 3 พันล้านบาท ซึ่งในส่วนนี้ได้รับการอนุมัติจากงบประมาณจากรัฐบาลมาแล้ว อยู่ระหว่างดำเนินการ จะช่วยทำให้ลูกหนี้ดังกล่าวหลุดจาการเป็นหนี้ และไม่ติดประวัติไม่ดีกับ เครดิตบูโร อีกต่อไป

สำหรับการ การตั้งบริษัทลูกกับ BAM เพื่อช่วยลูกหนี้ที่มีปัญหาของธนาคารออมสิน อยู่ระหว่างทั้งธนาคารออมสิน และ BAM ขอความเห็นชอบจากจากคณะกรรมการของธนาคารและของบริษัท โดยจะเป็นบริษัทที่ร่วมกันถือหุ้นฝ่ายละ 50% จะขายโอนหนี้ที่มีปัญหาของธนาคารออมสินที่มีมูลหนี้ไม่เกินรายละ 20 ล้านบาท ไปให้บริษัทลูกบริหารแก้ไข ซึ่ง BAM มีความชำนาญทั้งการแก้ไขปัญหาหนี้รายย่อยและรายกลาง รวมถึงรายใหญ่

Share post:

spot_img

Related articles

ธปท. ไม่ลดดอกเบี้ย ตามเฟด

“เศรษฐพุฒิ” บอก กนง. ไม่ลดดอกเบี้ยตามเฟด ดูเรื่องศก.โต กรอบเงินเฟ้อ และเสถียรภาพการเงินเป็นหลัก

จับตาผลกระทบจากน้ำท่วม ทำเศรษฐกิจไทยชะลอ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คงประมาณการจีดีพีปี 2567 ไว้ที่ 2.6% จับตาผลกระทบเฉพาะหน้าจากปัญหาน้ำท่วม และเศรษฐกิจหลักชะลอตัว

ออมสิน ออกคลิป เตือนระวังถูกมิจฉาชีพหลอกเอาเงิน

ออมสิน ออกคลิป เตือนระวังถูกมิจฉาชีพหลอกเอาเงิน อย่ารับเบอร์แปลก อย่ากดลิงก์ที่ไม่รู้จัก

บสย. เปิดตัว 3 โครงการค้ำประกันสินเชื่อ SME

บสย. เปิดตัว 3 โครงการค้ำประกันสินเชื่อ ช่วยผู้ประกอบการทั่วไป และ SME กลุ่มอสังหาริมทรัพย์

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427