เอดีบี และเงินติดล้อลงนามในสัญญาเงินกู้มูลค่า 150 ล้านเหรียญสหรัฐ

Date:

ธนาคารพัฒนาเอเชีย หรือ เอดีบีและเงินติดล้อ ได้ร่วมลงนามในสัญญาเงินกู้มูลค่า 150 ล้านเหรียญสหรัฐ (5.5 พันล้านบาท) เพื่อสนับสนุนการพัฒนาวิสาหกิจรายย่อย ขนาดย่อม และขนาดกลาง (Micro, Small and Medium Enterprise: MSMEs) ในชนบทของประเทศไทย โดยเน้นเฉพาะกิจการที่มีสตรีเป็นผู้นำหรือเป็นเจ้าของ ตลอดจนผู้ที่ประกอบกิจการเกี่ยวเนื่องกับห่วงโซ่ทางการเกษตร

เงินกู้ของเอดีบีดังกล่าว จะนำไปสนับสนุนการเงินแก่ MSMEs ที่ด้อยโอกาส ในชนบทของประเทศไทย โดยเงินกู้ร้อยละ 75 จัดสรรให้กับธุรกิจที่มีผู้หญิงเป็นเจ้าของ และส่วนที่เหลือจะจัดสรรให้กับ MSMEs ในธุรกิจภาคการเกษตร ซึ่งโครงการนี้จะเน้นไปที่ MSMEs ในจังหวัดนอกกรุงเทพฯ เท่านั้น

“MSMEs โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบท ประสบปัญหาในการเข้าถึงเงินทุนหมุนเวียนและการกู้ยืมอย่างเป็นทางการจากธนาคาร โดยหลายแห่งได้หันไปใช้ช่องทางลัดซึ่งทำให้ถูกคิดอัตราดอกเบี้ยสูงและถูกเอาเปรียบจากผู้ให้กู้ ซึ่งการสนับสนุนจากเอดีบีนั้น จะช่วยจัดหาแหล่งเงินทุนที่เชื่อถือได้และราคาไม่แพง เพื่อช่วยให้ธุรกิจเหล่านี้ประสบความสำเร็จ” นางซูซาน กาบูรี่ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายปฏิบัติการ สำนักปฏิบัติการภาคเอกชนของเอดีบีกล่าว “ผู้หญิงและภาคเกษตรกรรมเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจไทย ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องส่งเสริมการเข้าถึงบริการทางการเงินเพื่อการพัฒนาที่ครอบคลุมและยั่งยืน”

MSMEs ของประเทศไทยเป็นภาคส่วนสำคัญหลักของเศรษฐกิจ โดยช่วยก่อให้เกิดการจ้างแรงงานส่วนใหญ่และสร้างผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศได้มากกว่าถึงหนึ่งในสาม ธุรกิจที่ผู้หญิงเป็นเจ้าของหรือเป็นผู้นำนั้น มีมากกว่าครึ่งหนึ่งของ MSME ทั้งหมด แต่ภาคส่วนนี้ยังคงเผชิญกับช่องว่างทางการเงินที่มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งคาดว่าจะสูงถึง 41 พันล้านเหรียญสหรัฐ ก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของ COVID-19

นอกจากนี้ เอดีบียังจะให้ความช่วยเหลือทางด้านเทคนิคแก่ TIDLOR เพื่อช่วยพัฒนากรอบการทำงานด้านการเงินเพื่อสังคม (Social Finance Framework: SFF) โดยผ่านการสนับสนุนของกองทุน PRC Poverty Reduction และ Regional Cooperation Fund ซึ่งเป็นครั้งแรกสำหรับสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารในประเทศไทย และเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามโดยรวมของเอดีบีในการกระตุ้นการออกตราสารหนี้อย่างยั่งยืนทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

SFF จะสอดคล้องกับมาตรฐานออกตราสารหนี้เพื่อสังคมของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) โดยจะช่วยเพิ่มความโปร่งใสและความเป็นหนึ่งเดียวกันของพันธบัตรทางสังคมผ่านการกำหนดโครงการเพื่อสังคมที่สอดคล้องกับมาตรฐานนอย่างชัดเจน และช่วยสร้างข้อกำหนดในการรายงานอย่างสม่ำเสมอแก่ผู้ให้กู้และนักลงทุน ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยให้ TIDLOR สามารถขอสินเชื่อในอนาคตหรือออกพันธบัตร และยังช่วยดึงดูดนักลงทุนที่คำนึงถึงผลกระทบทางสังคมในตลาดทุนไทยให้ได้รู้จักมากขึ้น

“เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นพันธมิตรกับเอดีบีในโครงการนี้ ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัทของเราในการส่งเสริมการเข้าถึงบริการทางการเงินอย่างทั่วถึงด้วยแนวทางที่ขับเคลื่อนด้วยดิจิทัลและข้อมูล นอกจากนี้เรายังชื่นชมความช่วยเหลือทางด้านเทคนิคของเอดีบี เพื่อช่วยให้ TIDLOR กลายเป็นบริษัทแรกในอุตสาหกรรมของเราในการแสดงความมุ่งมั่นในการดำเนินงานด้านการเงินที่ครอบคลุมผ่านกรอบการทำงานด้านการเงินเพื่อสังคม” นายปิยะศักดิ์ อุกฤษฎ์นุกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทเงินติดล้อ จำกัด (มหาชน) กล่าว

TIDLOR เป็นหนึ่งในผู้ให้สินเชื่อทะเบียนรถชั้นนำในประเทศไทย ด้วยสาขามากกว่า 1,678 แห่งทั่วประเทศ โดยที่ TIDLOR นั้น ได้ปรับการดำเนินงานให้มุ่งสู่ผู้ประกอบการรายย่อยที่ประกอบอาชีพอิสระซึ่งมีประวัติสินเชื่อน้อย หรือไม่มีเลย แต่จำเป็นต้องกู้ยืมเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบกิจการ ซึ่ง TIDLOR ได้ให้เงินทุนหมุนเวียนแก่ธุรกิจรายย่อย ผ่านการรับสังหาริมทรัพย์ เช่น รถจักรยานยนต์ รถยนต์ รถบรรทุก ตลอดจนอุปกรณ์การเกษตรมาเป็นหลักประกันสินเชื่อ

เอดีบีมุ่งมั่นในการพัฒนาภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกให้เจริญรุ่งเรือง มีการพัฒนาอย่างทั่วถึง พร้อมรับความเปลี่ยนแปลง และมีความยั่งยืน ในขณะเดียวกัน ยังคงพยายามในการขจัดปัญหาความยากจนต่อไป เอดีบีก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2509 โดยมีประเทศสมาชิกทั้งหมด 68 ประเทศ โดย 49 ประเทศ มาจากประเทศในภูมิภาค

Share post:

spot_img

Related articles

AIS เตรียมออกหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนครั้งแรก ในอุตฯ โทรคมนาคมไทย

AIS เตรียมออกหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนครั้งแรกในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย เสนอขายต่อประชาชนเป็นการทั่วไป ชูอันดับความน่าเชื่อถือระดับ “AAA(tha)”

บิ๊กข้าราชการเกษียณ ตั้งพรรคเจ๊งทุกราย

“เทพไท เสนพงศ์” บิ๊กข้าราชการเกษียณ ตั้งพรรคเจ๊งทุกราย

ttb analytics คาดธุรกิจโรงแรมปี 67 รายได้แตะ 3.70 แสนล้านบาท

ttb analytics มองรายได้ธุรกิจโรงแรมปี 2567 เพิ่มแตะ 3.70 แสนล้านบาท บนความเปราะบางของการเติบโตแบบไม่สมมาตร

คลังแจงพร้อมจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง

คลังแจงพร้อมจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง แนะแนวทางการรับเงินละเอียด 1.4 แสนล้านบาท

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427