กำลังซื้ออ่อนแอเหตุ หนี้ครัวเรือน สูง

Date:

Krungthai COMPASS เปิดเผนว่า จากข้อมูลอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือน ส.ค. อยู่ที่ 0.35%YoY ชะลอตัวลงจากเดือนก่อนที่ 0.83%YoY จากราคาหมวดพลังงานที่กลับมาหดตัว 3.10%YoY ตามราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินที่ปรับลดลง สอดคล้องกับราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ประกอบกับ ราคาสินค้าในกลุ่มเสื้อผ้า ผงซักฟอก น้ำยาปรับผ้านุ่ม และของใช้ส่วนบุคคล ยังหดตัวต่อเนื่อง ด้านอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 0.62%YoY เพิ่มขึ้นจากราคาอาหารสำเร็จรูป และเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ เป็นสำคัญ ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อทั่วไป 8 เดือนแรกของปีอยู่ที่ 0.15%YoY ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 0.44%YoY

Krungthai COMPASS ประเมินว่ากำลังซื้อของผู้บริโภคมีแนวโน้มอ่อนแอต่อเนื่อง จากปัญหาหนี้ครัวเรือนในระดับสูง ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของกระทรวงพาณิชย์ล่าสุดในเดือน ส.ค. อยู่ที่ 49.5 ถือเป็นระดับไม่เชื่อมั่นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 คาดว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปโดยเฉลี่ยทั้งปี 2567 มีแนวโน้มต่ำกว่าขอบล่างของกรอบเป้าหมายที่ 1%

Share post:

spot_img

Related articles

ชงครม. แปลงร่าง แจกเงินดิจทัล เป็นเงินสดหมื่นบาท

คลังชงครม. แปลงร่างแจกเงินดิจทัล เป็นเงินสดหมื่นบาท ให้กลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน

ธนาคารไทยเครดิต ชวนมนุษย์เงินเดือน “รวมหนี้ ลดภาระ” 

ธนาคารไทยเครดิต ชวนมนุษย์เงินเดือน “รวมหนี้ ลดภาระ” ด้วยสินเชื่อบุคคลไทยเครดิต พร้อมโปรโมชันดอกเบี้ยต่ำสุด 9.99% ต่อปี นานสูงสุด 5 เดือน 

ซีไอเอ็มบี ไทย ถกเข้ม การค้าและเศรษฐกิจอาเซียน

ซีไอเอ็มบี ไทย – สภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียนมาเลเซีย ถกเข้ม มุมมองการค้าและเศรษฐกิจอาเซียน

SAM เปิดประมูล ยกทัพทรัพย์เด่นมูลค่ารวม 760 ล้านบาท

SAM เปิดประมูล ยกทัพทรัพย์เด่นมูลค่ารวม 760 ลบ. ไฮไลท์ ‘คอนโด’ ใกล้บีทีเอสอารีย์ ตอบโจทย์ผู้ที่มองหาบ้านและนักลงทุน เคาะราคา 27 ก.ย.และ 11 ต.ค.นี้

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427