รมว.พลังงาน แก้ปัญหาผู้ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างเขื่อนสิรินธร 

Date:

นายพีระพันธ์ุ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างเขื่อนสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี ครั้งที่ 1 ณ ห้องประชุมตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล โดยมีผู้บริหารจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย กรมชลประทาน สำนักงบประมาณ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และผู้แทนจากภาคประชาชน 

ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนจากการสร้างเขื่อนสิรินธรเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2511 ซึ่งก็มีการแก้ไขปัญหามาอย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยความซับซ้อนและเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน กอปรกับครัวเรือนที่ได้รับความเดือดร้อนมีเป็นจำนวนมาก จึงทำให้การแก้ไขปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไขให้เป็นที่สิ้นสุด ที่ผ่านมาได้มีการแก้ไขปัญหาด้วยการเยียวยาโดยการจ่ายค่าชดเชย รวมทั้งการจัดสรรที่ดินทดแทนไปแล้วบางส่วน แต่ยังคงมีประชาชนที่ยังได้รับความเดือดร้อนและขอความช่วยเหลือมาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งเนื่องจากรัฐบาลชุดเดิมหมดวาระ ต้องมีการแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนสิรินธรชุดใหม่ อย่างไรก็ตาม คาดว่าหลังจากการประชุมจะสามารถช่วยเร่งระยะเวลาในการแก้ปัญหาให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนได้เร็วขึ้น 

“ผม กระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มิได้นิ่งนอนใจกับปัญหาที่เกิดขึ้น เรากำลังรวบรวมข้อมูลและหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด แต่เนื่องจากเป็นปัญหาที่ยืดเยื้อและมีความซับซ้อน คณะกรรมการฯ จะแต่งตั้งคณะอนุกรรมการฯ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงในส่วนผู้ได้รับผลกระทบที่ยังตกสำรวจอีกกว่า 3,000 ราย โดยจะใช้หลักเกณฑ์ในการพิจารณาเดียวกันในการสำรวจผู้ที่ตกหล่น

ซึ่งได้มีการกำหนดให้ส่งรายชื่อผู้ได้รับผลกระทบทั้ง 8,970 รายและหลักเกณฑ์ที่ใช้พิจารณามาให้ภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธุ์นี้เพื่อดำเนินการต่อไปอย่างรวดเร็ว” รมว.พลังงาน กล่าว

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

สำนักงานสลากฯ เริ่มขายสลากตัวเลข 3 หลัก 17 ต.ค. นี้

สำนักงานสลากฯ พร้อมขายสลากตัวเลข 3 หลัก เริ่มงวด 1 พ.ย. 2567 ใบละ 20 บาท ประเดิมตลาด 2 ล้านใบ

SCB เพิ่มบริการโอนเงินต่างประเทศ

SCB ผนึกกำลัง Thunes เพิ่มเส้นทางบริการโอนเงินต่างประเทศผ่านแอป SCB EASY โอนไวกว่า 26 ประเทศ 17 สกุลเงิน ปลายทางได้รับเงินเต็มจำนวน 

บลจ.เอ็มเอฟซี มอง “ตลาดหุ้นเกิดใหม่” น่าสนใจ

บลจ.เอ็มเอฟซี ส่อง "ตลาดหุ้นเกิดใหม่" น่าสนใจมากขึ้น รับสัญญาณ Fund Flow ไหลเข้าหลัง Fed เริ่มปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรก 

ทีทีบี สนับสนุนผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออก

ทีทีบี สนับสนุนผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออก เตรียมพร้อมรับมือกับเศรษฐกิจ การค้าโลกและค่าเงินผันผวนในปีหน้า โดยเฉพาะตลาดในเอเชีย