สุริยะ ลงพื้นที่พระราม 2 เจาะลึกทุกโครงการพร้อมลงมือแก้ไขทุกปัญหา

Date:

นาย สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า วันนี้ (4 กุมภาพันธ์ 2567) ได้ลงพื้นที่ตรวจโครงการก่อสร้างและติดตามการบริหาร และการจัดการจราจรบนทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2) พร้อมด้วยคณะทำงานกระทรวงคมนาคม ได้พบปัญหาการจราจรและการก่อสร้างที่เกิดขึ้น พร้อมสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มุ่งเน้นในจุดที่สำคัญและการจราจรเป็นลักษณะคอขวด ให้เตรียมการเพิ่มบุคลากร – เครื่องจักร เพื่อให้การดำเนินงานก่อสร้างแล้วเสร็จก่อนจุดอื่น รวมถึงจะพิจารณาแผนขยายระยะเวลาในการก่อสร้างเพิ่มเติม โดยเฉพาะช่วงวันจันทร์ – ศุกร์ ในช่วงที่การจราจรน้อยกว่าปกติ และจะมีการเบี่ยงเลนหรือสลับเลน เพื่อให้ผู้รับเหมาสามารถดำเนินการก่อสร้างได้

แต่อย่างไรก็ตาม การก่อสร้างที่เร็วขึ้นนั้นต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก และการจราจรต้องไม่ติดขัด พร้อมย้ำว่าทุกโครงการที่ก่อสร้างบริเวณถนนพระราม 2 จำนวน 4 โครงการ ประกอบไปด้วย 1) โครงการทางพิเศษสายพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ด้านตะวันตก สัญญาที่ 1, 2, 3, 4 (งานโยธา) 2) โครงการทางยกระดับบนทางหลวงหมายเลข 35 สายธนบุรี – ปากท่อ (ถนนพระราม 2) ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน – เอกชัย ทางยกระดับตอน 1, 2, 3 3) โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 82 สาย ทางยกระดับบางขุนเทียน – บ้านแพ้ว ตอนเอกชัย – บ้านแพ้ว ตอนที่ 1 – 3, 5, 8 – 10 และ 4) โครงการก่อสร้างทางแยกต่างระดับบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร จะต้องแล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน 2568 แต่ในส่วนของทางยกระดับบางขุนเทียน – บ้านแพ้ว ตอนเอกชัย – บ้านแพ้ว ตอนที่ 4 และ 6 ตามสัญญาคือจะแล้วเสร็จช่วงเดือนธันวาคม 2568

โดยทุกโครงการนั้น กระทรวงคมนาคมและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมให้การดูแลและสนับสนุนเพื่อให้การก่อสร้างทั้งหมดมีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ปลอดภัย และเป็นไปตามหลักวิศวกรรม โดยเมื่อการก่อสร้างเสร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ จะเกิดประโยชน์ต่อประชาชนเป็นอย่างมาก

นาย สุริยะ อนึ่งช่วง 20 ปีก่อน ตนได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในยุครัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ขณะนั้นสะพานก่อสร้างข้ามบางขุนเทียนยาวนานและยังไม่แล้วเสร็จ ตนได้ลงไปสั่งการยกเลิกผู้รับเหมา และหาผู้รับเหมารายอื่นมาทำแทน ก็แล้วเสร็จตามเวลา เมื่อเดือนธันวาคม 2546 และในปัจจุบันนี้ตนจะเข้ามาแก้ปัญหาอีกครั้ง จึงมั่นใจอย่างยิ่งว่าทุกโครงการจะเสร็จสิ้นในปี 68 อย่างแน่นอน

“มาตรการในการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรบนถนนพระราม 2 ได้กำชับให้ทุกภาคส่วนเร่งดำเนินการตามแผนอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยบนถนนพระราม 2 ทั้งขาเข้าและขาออก สั่งการให้ผู้รับจ้างหยุดการก่อสร้างทุกโครงการเพื่อคืนพื้นผิวจราจรให้กับประชาชนผู้ใช้ทาง ดูแลสภาพพื้นผิวจราจรไม่ให้มีหลุมบ่อ ตรวจสอบแก้ไขไฟฟ้าแสงสว่างและอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยตลอดเส้นทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 รวมทั้งแก้ปัญหาการจราจรบริเวณจุดเสี่ยงและจุดที่มีการจราจรลักษณะคอขวดที่จะส่งผลให้การจราจรติดขัดทั้งนี้ ได้จัดเจ้าหน้าที่เพื่อช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกทุกกรณี อย่างไรก็ตาม นอกจากจะสร้างความเชื่อมั่นของการทำงานจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องแล้ว ยังจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวในเทศกาลสำคัญที่รัฐบาลต้องการผลักดันให้เกิดการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวนี้ด้วย” นายสุริยะ กล่าว

นายสุริยะ กล่าวเสริมว่า หากผู้รับเหมาไม่สามารถดำเนินงานให้แล้วเสร็จตามที่กำหนด จะพิจารณาถึงการยกเลิกสัญญา หรือปรับลดขั้นผู้รับเหมาจากชั้นพิเศษสู่ชั้น 1 ซึ่งมีผลต่อการเข้ารับงาน และการเข้าร่วมประมูลงาน

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

SCB เพิ่มบริการโอนเงินต่างประเทศ

SCB ผนึกกำลัง Thunes เพิ่มเส้นทางบริการโอนเงินต่างประเทศผ่านแอป SCB EASY โอนไวกว่า 26 ประเทศ 17 สกุลเงิน ปลายทางได้รับเงินเต็มจำนวน 

บลจ.เอ็มเอฟซี มอง “ตลาดหุ้นเกิดใหม่” น่าสนใจ

บลจ.เอ็มเอฟซี ส่อง "ตลาดหุ้นเกิดใหม่" น่าสนใจมากขึ้น รับสัญญาณ Fund Flow ไหลเข้าหลัง Fed เริ่มปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรก 

ทีทีบี สนับสนุนผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออก

ทีทีบี สนับสนุนผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออก เตรียมพร้อมรับมือกับเศรษฐกิจ การค้าโลกและค่าเงินผันผวนในปีหน้า โดยเฉพาะตลาดในเอเชีย

ธอส. พักชำระหนี้ 3 เดือน ให้ลูกหนี้น้ำท่วม

ธอส. ช่วยประชาชนเจอน้ำท่วม พักชำระหนี้นาน 3 เดือน พร้อมลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เหลือ 0% ต่อปี 3 เดือนแรก