“สุริยะ” นัด ทอ. หารือยกสนามกอล์ฟ สร้างขนายสนามบินดอนเมือง

Date:

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ประชุมหารือกรอบความร่วมมือในการดำเนินงานระหว่างกองทัพอากาศและกระทรวงคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาตามนโยบาย “Aviation Hub” ของรัฐบาล โดยมี นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม 

นายสุริยะ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กองทัพอากาศ (ทอ.) และกระทรวงคมนาคมร่วมมือกันในการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งของประเทศ และเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาตามนโยบาย “Aviation Hub” ของรัฐบาล ซึ่งกองทัพอากาศพร้อมสนับสนุนรัฐบาลในมิติของการบินพลเรือน โดยมีประเด็นหารือร่วมกันในเรื่องการมอบสนามกอล์ฟ กานตรัตน์ หรือที่รู้จักกันในชื่อสนามงู ให้รัฐบาลใช้ประโยชน์ด้านการบินพลเรือน ซึ่งกองทัพอากาศกับ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ได้ประสานงานกันในเบื้องต้นแล้ว และได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อพิจารณารายละเอียดร่วมกัน 

นอกจากนี้ ได้หารือเรื่องการพัฒนาถนนวงแหวนรอบที่ 1 ผ่านบริเวณของกองบิน 41 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งกองทัพอากาศกับกรมทางหลวงจะมีการพัฒนาร่วมกัน โดยเปิดให้ประชาชนใช้ถนนผ่านเข้า – ออก ในพื้นที่ กองบิน 41 เพื่ออำนวยความสะดวกในการสัญจรของพี่น้องประชาชน ซึ่งจะเป็นการช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรในตัวเมืองเชียงใหม่ได้เป็นอย่างดี 

สำหรับการติดตามการดำเนินการตามบันทึกความร่วมมือ (Memorandum of Cooperation: MOC) ว่าด้วยการช่วยเหลือประชาชนและการพัฒนาประเทศ ที่กองทัพอากาศและกระทรวงคมนาคมได้ลงนามร่วมกันไว้ ซึ่งเป็นการบูรณาการการใช้ทรัพยากรและองค์ความรู้ของหน่วยงานรัฐมาปฏิบัติงานร่วมกันให้เกิดประโยชน์สูงสุด และจะได้ขยายผลให้เกิดผลในทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป 

ทั้งนี้ นายสุริยะ ได้มอบนโยบายให้ ทอท. พิจารณางบประมาณในการชดเชยรายได้บุคลากรและรายได้จากสวัสดิการต่าง ๆ รวมทั้งการสนับสนุน ทอ. อย่างสมเหตุสมผล จากการใช้ประโยชน์จากพื้นที่สนามงู เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งจะสามารถเพิ่มขีดความสามารถเที่ยวบินจาก 55 เที่ยวบินต่อชั่วโมง เป็น 65 เที่ยวบินต่อชั่วโมง ซึ่งจะนำมาซึ่งรายได้มาสู่ประเทศได้เพิ่มขึ้น สำหรับแนวทางการพัฒนาถนนวงแหวนรอบที่ 1 ผ่านบริเวณของกองบิน 41 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้มอบให้ กรมทางหลวงตั้งคณะทำงานร่วมกับ ทอ. เพื่อพิจารณาหาแนวทางการกำหนดเส้นทางผ่านกองบิน 41 ที่เหมาะสมร่วมกัน โดยมีแนวทางเบื้องต้น 3 แนวทาง ได้แก่ 1) ใช้เส้นทางเดิมบางส่วน ปรับมาตรการผ่านเข้าออกโดยเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย 2) ใช้เส้นทางเดิมบางส่วน จากนั้นเลือกเส้นทางอื่นที่เหมาะสมภายใน กองบิน 41 และ 3) ใช้เส้นทางเดิม และเจาะอุโมงค์ลอดผ่าน กองบิน 41 บางส่วน 

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า การประชุมหารือในวันนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการร่วมมือระหว่างกองทัพอากาศและกระทรวงคมนาคม เพื่อขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลร่วมกัน ซึ่งในอนาคตทั้งสองหน่วยงานจะมีความร่วมมือระหว่างกันเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และผมเชื่อมั่นว่า ด้วยความร่วมมือของทั้งสองหน่วยงานจะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบาย Aviation Hub ของรัฐบาล และทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทั้งด้านการบินและด้านเศรษฐกิจตามเป้าหมายของรัฐบาลได้โดยเร็ว

Share post:

spot_img

Related articles

ธอส. ปล่อยสินเชื่อบ้าน 4 เดือนแรก 4.7 หมื่นล้านบาท

ธอส. เผย 4 เดือนแรกของปี 2567 ปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ 4.7 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 20% ของเป้าหมายที่ตั้งไว้

ไทวัสดุ ตั้งเป้า 5 ปี กวาดรายได้ 7 หมื่นล้าน

ไทวัสดุ จุดพลุรายได้ปี 66 ทะลุ 4 หมื่นล้าน วางเป้า “No.1 Omnichannel DIY Home Retailer” ที่ 1 วงการค้าปลีกวัสดุก่อสร้างและสินค้าตกแต่งบ้าน

กบข. จัดงานสัมมนาผู้แทนสมาชิกประจำปี 2567

กบข. จัดงานสัมมนาผู้แทนสมาชิกประจำปี 2567 ภายใต้ธีม Freedom for Living : เกษียณมีสุข

PQS โชว์ไตรมาส1/67 กำไรสุทธิโตพุ่ง 125%

PQS โชว์ไตรมาส1/67 กำไรสุทธิโตพุ่ง 125% รับอานิสงค์ราคาขายปรับขึ้น-กำลังผลิตแป้งมันสำปะหลังเพิ่ม แย้ม 2 โรงงานใหม่พร้อมเดินเครื่องผลิตปีนี้