อดีตรมว.คลัง ยัน แบงก์ชาติเป็นอิสระ

Date:

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรมช. คลัง ประธานกรรมการด้านวิชาการ พรรคพลังประชารัฐ ให้ความเห็นประเด็นความเป็นอิสระของแบงค์ชาติ ที่สืบเนื่องจาก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ไปพูดว่า “กฎหมายพยายาม จะให้ ธปท. เป็นอิสระจากรัฐบาล เรื่องนี้เป็นปัญหาและอุปสรรคในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เพราะนโยบายการคลังถูกใช้งานข้างเดียวอย่างหนัก จนทำให้หนี้สูงขึ้นทุกปีจากการตั้งงบประมาณขาดดุล” ว่า 

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ธปท. เป็นอิสระจากรัฐบาล เป็นปัญหาและอุปสรรคในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ นั้น ไม่ถูกต้อง เพราะการบริหารนโยบายการเงิน นั้น ต้องพิจารณาจากข้อเท็จจริงในเชิงวิชาการ โดยมีความเป็นอิสระ  ไม่ใช่ไปคำนึงถึงประโยชน์ทางการเมือง

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่า ตลอดแปดเดือนที่นายกเศรษฐาเป็นรมว.คลัง ไม่สามารถประสานงานระหว่างกระทรวงคลังกับแบงค์ชาติใดเท่าที่ควร เพราะไม่ได้ทำให้แบงก์ชาติวางใจ เรื่องการทำโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ต้องกู้เงินถึง 5 แสนล้านบาท 

“แบงก์ชาติมองเห็นว่า การกู้หนี้สาธารณะทางตรงหรือทางอ้อมมาแจกเงินแบบเหวี่ยงแหเพื่ออุดหนุนการอุปโภคบริโภคนั้น ไม่ได้ผลที่ยั่งยืน แบงก์ชาติจึงเสนอทางเลือกในการใช้นโยบายการคลังนี้ ไปในทางที่เพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ที่มีผลยั่งยืนมากกว่า แต่ทุกรัฐบาลในโลกที่มาจากประชาชนย่อมต้องการเหยียบคันเร่งเศรษฐกิจเต็มที่เพื่อสร้างคะแนนนิยม 

แต่ถ้ามากเกินไปก็จะนำไปสู่ปัญหาเงินเฟ้อ ปัญหาหนี้สูญในระบบแบงก์ ปัญหาเงินทุนไหลเข้าออก ปัญหาอันดับเครดิตของประเทศถูกลดลง และปัญหาเสถียรภาพอื่น ระบบการบริหารประเทศทุกประเทศ จึงวางให้แบงก์ชาติถ่วงดุลกับรัฐบาล ดังนั้น ความเป็นอิสระจึงเป็นเรื่องที่จำเป็น” นายธีระชัย กล่าว

นายธีระชัย กล่าวว่า การประสานงานระหว่างรัฐมนตรีคลังกับผู้ว่าแบงก์ชาตินั้น เป็นเรื่องใหญ่ที่สำคัญต่อเศรษฐกิจ จึงต้องคอยติดตามว่ารมว.คลังคนใหม่จะมีท่าทีอย่างไร

Share post:

spot_img

Related articles

ธอส. ปล่อยสินเชื่อบ้าน 4 เดือนแรก 4.7 หมื่นล้านบาท

ธอส. เผย 4 เดือนแรกของปี 2567 ปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ 4.7 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 20% ของเป้าหมายที่ตั้งไว้

ไทวัสดุ ตั้งเป้า 5 ปี กวาดรายได้ 7 หมื่นล้าน

ไทวัสดุ จุดพลุรายได้ปี 66 ทะลุ 4 หมื่นล้าน วางเป้า “No.1 Omnichannel DIY Home Retailer” ที่ 1 วงการค้าปลีกวัสดุก่อสร้างและสินค้าตกแต่งบ้าน

กบข. จัดงานสัมมนาผู้แทนสมาชิกประจำปี 2567

กบข. จัดงานสัมมนาผู้แทนสมาชิกประจำปี 2567 ภายใต้ธีม Freedom for Living : เกษียณมีสุข

PQS โชว์ไตรมาส1/67 กำไรสุทธิโตพุ่ง 125%

PQS โชว์ไตรมาส1/67 กำไรสุทธิโตพุ่ง 125% รับอานิสงค์ราคาขายปรับขึ้น-กำลังผลิตแป้งมันสำปะหลังเพิ่ม แย้ม 2 โรงงานใหม่พร้อมเดินเครื่องผลิตปีนี้