สรรพสามิตร่วมมือ กองทัพบกปราบสินค้าเถื่อนชายแดน

Date:

ดร.เอกนิติ  นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต พร้อมด้วย พล.อ. เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการ ทหารบก เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการสกัดกั้นและปราบปราม       การกระทำผิดกฎหมายสรรพสามิต ระหว่าง กองทัพบก กับ กรมสรรพสามิต โดยมี ดร. เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต และ พล.อ. พนา แคล้วปลอดทุกข์ เสนาธิการทหารบก เป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ         เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2567 ณ กองทัพบก โดย ดร. เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า  การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ หรือ MOU ในครั้งนี้ เป็นการบูรณาการความร่วมมือประสานแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการป้องกัน ปราบปราม และสกัดกั้นการกระทำผิดตามกฎหมาย และ พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 ระหว่างกรมสรรพสามิต และกองทัพบก ในพื้นที่ตามแนวชายแดน ทั่วประเทศ รวมทั้งบูรณาการกำลังพลและแผนการปฏิบัติงานเพื่อป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดดังกล่าว โดยจัดให้มีชุดตรวจร่วมกันประจำที่ด่านตรวจเพื่อป้องกันการลักลอบขนส่งสินค้ามิชอบด้วยกฎหมาย 

“กรมสรรพสามิตจะมีการประสานความร่วมมือในการพัฒนาองค์ความรู้ ทั้งการจัดฝึกอบรมสถานการณ์และแนวทางการลักลอบขนส่งสินค้ามิชอบด้วยกฎหมายตามภาษีสรรพสามิต ที่มีวิวัฒนาการด้านรูปแบบการกระทำผิด รวมถึงกระบวนการลักลอบที่ทำกันเป็นเครือข่าย โดยกรมสรรพสามิตและกองทัพบก จะร่วมกันสนับสนุนงบประมาณ เครื่องมือ และอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานป้องกันและปราบปราม ตามแนวชายแดน รวมทั้งค่าตอบแทนให้แก่ผู้แจ้งความนำจับและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน รวมถึงร่วมกันรณรงค์และประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร จัดตั้งเครือข่ายประชาชน เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดในพื้นที่ รวมถึงส่งเสริมประชาชนให้ใช้สินค้าถูกกฎหมายเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายจากการบริโภคสินค้าผิดกฎหมายที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและสุขภาพผ่านทางสื่อของสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก (ททบ.)  สถานีวิทยุในเครือข่าย และสื่อออนไลน์ของกองทัพบก

นอกจากนี้ ยังมีแนวทางในการร่วมมือกันจัดกิจกรรมสร้างสรรค์สังคมและพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับ พี่น้องประชาชนในพื้นที่บริเวณชายแดน เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน อันจะเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตชุมชน และยังเป็นการสร้างความมั่นคงให้กับชุมชนและประเทศชาติ

ดร. เอกนิติ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมสรรพสามิตได้ยกระดับการทำงานเชิงรุก ทั้งการเปิดศูนย์ปราบปรามสินค้าผิดกฎหมายออนไลน์ การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการดำเนินงาน รวมถึงบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานภายในและหน่วยงานภายนอก เพื่อปราบปรามและจับกุมขบวนการผู้กระทำผิดตามพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 ในปัจจุบันผู้กระทำผิดกฎหมายหันมาลักลอบส่งสินค้ามิชอบด้วยกฎหมายเข้าสู่ประเทศไทยตามแนวชายแดนมากขึ้น การลงนาม MOU ระหว่างกรมสรรพสามิตและกองทัพบกจึงเป็นการบูรณาการยกระดับการทำงานด้านป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายของทั้ง  2 หน่วยงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อดูแลพี่น้องประชาชนไม่เสี่ยงต่อการบริโภคสินค้าไม่ได้มาตรฐานและเป็นอันตรายต่อสุขภาพ รวมถึงเป็นการสร้างความชอบธรรมให้กับผู้ประกอบการที่เสียภาษีโดยสุจริต ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์กรมสรรพสามิต ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยภาษีสรรพสามิต มุ่งเน้น สิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล สร้างมาตรฐานสากล เดินหน้าประเทศไทยสู่ความยั่งยืน

Share post:

spot_img

Related articles

ซีอีโอ TSB ลงถึงป้าย ดูการให้บริการรถเมล์ด้วยตัวเอง

ซีอีโอ TSB เปิดใจพัฒนารถเมล์ครบ 3 ปี เส้นทางที่ไม่ง่าย ลงพื้นที่ดูการให้บริการด้วยตัวเอง พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด 

“พิชัย”  เปิดเวทีชวนนักธุรกิจ นักลงทุนสหราชอาณาจักร ดึงเข้าอีอีซี

“พิชัย”  เปิดเวทีชวนนักธุรกิจ นักลงทุนสหราชอาณาจักร ดึงเข้าอีอีซี แลนด์บริดจ์ พร้อมเจรจาปักหมุดให้ไทยอยู่ในโฟกัสชาวโลก

สำรวจความพร้อมของไทย นับถอยหลังสู่ EUDR

กระทรวงพาณิชย์ สำรวจความพร้อมของไทย นับถอยหลังสู่ EUDR เต็มรูปแบบ

พณ. ปลื้ม…ข้าวไทยยืนหนึ่งในแดนจิงโจ้

พณ. ปลื้ม...ข้าวไทยยืนหนึ่งในแดนจิงโจ้ ในงานแสดงสินค้าอาหาร Fine Food Australia 2024

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427