ราคาค่าก่อสร้างบ้าน ยังปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

Date:

ดร.วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ปัจจัยที่ส่งผลให้ ราคาค่าก่อสร้างบ้านเพิ่มขึ้น มาจากค่าตอบแทนในหมวดงานออกแบบก่อสร้างและงานระบบ ที่เพิ่มขึ้นมากที่สุด ลองลงมาคือ ในหมวดงานระบบไฟฟ้าและระบบสื่อสาร ขณะที่หมวดงานวิศวกรรมโครงสร้าง คงที่ และหมวดงานระบบสุขาภิบาลลดลง

ขณะที่หมวดราคาวัสดุก่อสร้างเกือบทุกประเภทปรับเพิ่มขึ้นเกือบทุกประเภท โดยหมวด ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากที่สุด โดยเป็นผลมาจากราคาของไม้แบบ ไม้โครงคร่าว ไม้พื้น และบานประตู ที่ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากต้นทุนสูงขึ้นทั้งค่าดำเนินการและค่าขนส่ง 

รองลงมาได้แก่หมวดวัสดุก่อสร้างอื่นๆ ที่เพิ่มขึ้นสาเหตุหลักมาจากราคาวัตถุดิบหลักในการผลิตที่ปรับตัวสูงขึ้น เช่น ราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้น และค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้น 

ในนขณะที่หมวดผลิตภัณฑ์กระเบื้อง หมวดอุปกรณ์ไฟฟ้าและประปา เพิ่มขึ้น โดยมีหมวดเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก หมวดผลิตภัณฑ์คอนกรีต หมวดสุขภัณฑ์ ที่ปรับลดลง

ส่วนหมวดแรงงานมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้ เนื่องจากการประกาศปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 7 มกราคม 2567

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

ห้ามขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ตัวเลขสามหลัก ให้เด็กอายุต่ำ 20 ปี

สำนักงานสลากฯ เข้ม ห้ามขายสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลัก ให้ผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี และใกล้สถานศึกษา เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อรับสมัครตัวแทน 

ออมสิน ประกาศลดดอกเบี้ยเงินกู้ 0.25%

ออมสิน ประกาศลดดอกเบี้ยเงินกู้ 0.25% มีผล 1 พ.ย. 67 ตรึงดอกเบี้ยเงินฝาก ตามภารกิจส่งเสริมการออม

เร่งประชุม คกก. ไตรภาคี ถกขึ้นค่าแรง​ 400 บาท ทันที​ 

ปลัดแรงงาน​ ยัน​ เร่งประชุม คกก. ไตรภาคี​ ถกขึ้นค่าแรง​ 400 บาททันที​ หลังแต่งตั้งอธิบดีชุดใหม่จบ​ ไม่รับปากทันปี​ 67 แต่จะทำอย่างเต็มที่

“พิชัย” ถกสวิส-นอร์เวย์ เร่งปิดดีล FTA เอฟตา สิ้นปีนี้

“พิชัย” ถกสวิส-นอร์เวย์ เร่งปิดดีล FTA เอฟตา สิ้นปีนี้ เพิ่มมูลค้าการค้าไทย