ก.ล.ต. ลงโทษทางแพ่ง ขายหุ้น TRUE โดยอาศัยข้อมูลภายใน

Date:

ก.ล.ต. ใช้มาตรการลงโทษทางแพ่งกับผู้กระทำความผิด กรณีขายหุ้น TRUE โดยอาศัยข้อมูลภายใน

ก.ล.ต. เปิดเผยการดำเนินคดีด้วยมาตรการลงโทษทางแพ่งกับผู้กระทำความผิด กรณีขายหุ้นบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (TRUE) โดยอาศัยข้อมูลภายใน และให้ชำระเงินตามมาตรการลงโทษทางแพ่งรวม 2,705,470 บาท รวมทั้งกำหนดระยะเวลาห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหารเป็นเวลา 12 เดือน

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้รับข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและตรวจสอบเพิ่มเติม พบการกระทำเข้าข่ายเป็นความผิดของนายนพปฎล เดชอุดม (นายนพปฎล) ขณะดำรงตำแหน่งเป็นรองประธานกรรมการบริหาร TRUE ได้ขายหุ้น TRUE โดยอาศัยข้อมูลภายใน

นายนพปฎล ได้ล่วงรู้ข้อมูลภายในเกี่ยวกับ TRUE จากการได้รับมอบหมายให้จัดทำสารสนเทศเพื่อเปิดเผยต่อตลาดหลักทรัพย์ ได้แก่ (1) เรื่องที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีมติให้บริษัท ทรู มูฟ จำกัด (True Move) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ TRUE นำส่งเงินรายได้ในช่วงคุ้มครองผู้ใช้บริการนับตั้งแต่วันที่เข้าสู่มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวตามประกาศ กสทช. จำนวน 3,381.95 ล้านบาท และ (2) เรื่องที่คณะอนุญาโตตุลาการมีคำชี้ขาดให้ TRUE ชำระเงินค่าผิดสัญญาให้แก่บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) รวม 94,474.27 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยจนกว่าจะชำระเสร็จ ซึ่งข้อเท็จจริงทั้งสองเรื่องดังกล่าวเป็นสาระสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงราคาหรือมูลค่าของหุ้น TRUE ภายหลังจากที่นายนพปฎลล่วงรู้ข้อมูลภายในดังกล่าว ได้ขายหุ้น TRUE จำนวน 2,000,000 หุ้น ในวันที่ 5 กันยายน 2561 เพื่อหลีกเลี่ยงผลขาดทุน ก่อนที่ TRUE เปิดเผยข้อมูลภายในดังกล่าวต่อตลาดหลักทรัพย์ในวันที่ 5 กันยายน 2561 เวลา 19.25 น.

การกระทำของนายนพปฎลเป็นความผิดฐานขายหุ้น TRUE โดยอาศัยข้อมูลภายใน ตามมาตรา 242 ซึ่งมีบทกำหนดโทษตามมาตรา 296 และมาตรา 296/2 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535

คณะกรรมการพิจารณามาตรการลงโทษทางแพ่ง (ค.ม.พ.) มีมติให้นำมาตรการลงโทษทางแพ่งมาใช้บังคับกับนายนพปฎล โดยกำหนดมาตรการลงโทษทางแพ่งให้นายนพปฎลชำระค่าปรับทางแพ่ง ชดใช้เงินในจำนวนเท่ากับผลประโยชน์ที่ได้รับหรือพึงได้รับ และชดใช้ค่าใช้จ่ายของ ก.ล.ต. เนื่องจากการตรวจสอบการกระทำความผิด เป็นเงินรวมทั้งสิ้น 2,705,470 บาท และกำหนดมาตรการห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหารในบริษัทที่ออกหลักทรัพย์หรือบริษัทหลักทรัพย์เป็นเวลา 12 เดือน

การกำหนดระยะเวลาห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหารดังกล่าวข้างต้นจะมีผลนับตั้งแต่วันที่ผู้กระทำความผิดลงนามในบันทึกการยินยอมปฏิบัติตามมาตรการลงโทษทางแพ่งที่ ค.ม.พ. กำหนด หากผู้กระทำความผิดไม่ยินยอม ก.ล.ต. จะมีหนังสือขอให้พนักงานอัยการดำเนินการฟ้องคดีต่อศาลแพ่งเพื่อกำหนดมาตรการลงโทษทางแพ่งในอัตราสูงสุดที่กฎหมายบัญญัติโดยไม่ต่ำกว่าอัตราที่ ค.ม.พ. กำหนด

ทั้งนี้ เงินค่าปรับทางแพ่งและเงินค่าชดใช้คืนผลประโยชน์ที่ได้รับหรือพึงได้รับจากการกระทำความผิดเป็นรายได้แผ่นดินที่นำส่งกระทรวงการคลัง

Share post:

spot_img

Related articles

AIS เตรียมออกหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนครั้งแรก ในอุตฯ โทรคมนาคมไทย

AIS เตรียมออกหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนครั้งแรกในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย เสนอขายต่อประชาชนเป็นการทั่วไป ชูอันดับความน่าเชื่อถือระดับ “AAA(tha)”

บิ๊กข้าราชการเกษียณ ตั้งพรรคเจ๊งทุกราย

“เทพไท เสนพงศ์” บิ๊กข้าราชการเกษียณ ตั้งพรรคเจ๊งทุกราย

ttb analytics คาดธุรกิจโรงแรมปี 67 รายได้แตะ 3.70 แสนล้านบาท

ttb analytics มองรายได้ธุรกิจโรงแรมปี 2567 เพิ่มแตะ 3.70 แสนล้านบาท บนความเปราะบางของการเติบโตแบบไม่สมมาตร

คลังแจงพร้อมจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง

คลังแจงพร้อมจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง แนะแนวทางการรับเงินละเอียด 1.4 แสนล้านบาท

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427