ทีดีอาร์ไอ ชี้แจกเงินดิจิทัล ไม่ใช่นโยบายเศรษฐกิจ

Date:

นายสมชัย จิตสุชน ผู้อำนวยการวิจัยด้านการพัฒนาอย่างทั่วถึง สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) โพสต์เฟสบุ๊ก ว่า 

ผมไม่เคยมองว่าโครงการ digital wallet เป็นนโยบายเศรษฐกิจ เพราะมันไม่มีฐานคิดที่สมเหตุสมผลทางเศรษฐศาสตร์รองรับ (ไม่ได้แก้ปัญหาเชิงโครงสร้างอย่างที่รัฐบาลพยายามให้เราเชื่อ และถ้าเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ก็มีโครงการอื่นที่ดีกว่าชัดเจนเช่นคนละครึ่ง) 

ผมคิดว่านี่คือนโยบายการเมืองมากกว่า เพราะมันมีฐานคิดที่พอจะมีความสมเหตุสมผลกว่ามาก เช่นทำให้พรรครัฐบาลได้คะแนนเสียงระยะสั้นที่อาจจะมากพอต่อการเปลี่ยนผลลัพธ์การเลือกตั้งครั้งหน้า และต่อให้เกิดแพ้และฝ่ายตรงข้ามได้เป็นรัฐบาล รัฐบาลใหม่ก็แทบจะไม่เหลืองบประมาณให้ไปทำอะไรตามที่อยากทำได้เลย แต่ต้องมาสะสางปัญหาหนี้สินที่รัฐบาลนี้ก่อไว้ ผลงานก็จะไม่เข้าตาประชาชนจนอาจส่งผลให้การเลือกตั้งอีกครั้งถัดจากนั้น รัฐบาลปัจจุบันกลับมามีอำนาจได้อีก 

ทั้งหมดนี้ภายใต้ ‘ความเชื่อ’ ของรัฐบาลปัจจุบันว่าประชาชนคิดตามไม่ทันและคิดยาวไม่เป็น

Share post:

spot_img

Related articles

แนะ 3  แนวทางรับมือ สินค้าจีน ทะลักไทย

KKP ชี้ e-Commerce ตัวเร่ง สินค้าจีน ทะลักไทย แนะ 3 เกณฑ์วางแนวทางรับมือ

ดีบีเอส เสริมศักยภาพให้กับนักลงทุน

ดีบีเอส เสริมศักยภาพให้กับนักลงทุน ด้วยเครื่องมือสุดทรงพลัง ‘Fundamental Insight’

ภาคเอกชนผนึกกำลังหนุนไทยสู่ฮับโลจิสติกส์ 

ภาคเอกชนผนึกกำลังหนุนไทยสู่ฮับโลจิสติกส์ ผ่านการจัดงานยิ่งใหญ่ระดับภูมิภาค LogiMAT Southeast Asia-LogiFOOD Southeast Asia 2024

กรุงไทย แนะผูกพร้อมเพย์ด้วยตัวเองง่ายๆ

กรุงไทย แนะผูกพร้อมเพย์ด้วยตัวเองง่ายๆ ผ่านแอปฯ Krungthai NEXT และตู้ ATM กรุงไทยทั่วประเทศ

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427