พายุหมุนแจกเงินดิจิทัล ป่วนธกส.ถูกล้วงเงิน

Date:

การแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต สมใจรัฐบาลเซลล์แมนจริงๆ เพราะยิ่งทำยิ่งเปลี่ยน ยิ่งเป็น พายุหมุนแจกเงินดิจิทัล จริงๆ

แต่เป็น พายุหมุนแจกเงินดิจิทัล ที่ไม่ได้กระตุ้นเศรษฐกิจอย่างที่รัฐบาลตั้งใจ แต่เป็นการป่วนเศรษฐกิจและหน่วยงานต่างๆ ให้วุ่นวายเสียเวลาทำงานมานั่งงมแก้กันถึงทุกวันนี้

ความป่วนของการแจกเงินดิจิทัล ตั้งแต่แจกทันที ผ่านมา 7 เดือน ยังตั้งไขไม่ได้

จากไม่กู้เงิน 5 แสนล้านบาท แถลงใหญ่ออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท และล่าสุดแถลงใหญ่ใหม่อีกไม่ออกกฎหมายกู้อีกแล้ว เปลี่ยนแผนใช้เงินจาก 3 แห่ง คือ งบประมาณปี 2567 และ 2568 และล้วงเงิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) อีก 1.7 แสนล้านบาท ไปผสมโรงกับงบอีก 2 ปี ให้ได้ 5 แสนล้านบาท เพื่อจะจ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ตให้ประชาชนคนละหมื่นบาท ให้ได้ปลายปีนี้

แถลงไปแล้วคิดว่า จะจบแต่บานปลายเป็นพายุหมุนใหญ่ขึ้นกว่าเดิม

มีการตีความว่า แหล่งเงินงบจากทั้ง 3 แหล่ง น่าจะมีปัญหาทำไม่ได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นงบประมาณ 2567 จะตั้งเรื่องเอาเงินออกมาอย่างไร

ส่วนงบปี 2568 ที่เบ่งขาดดุลทะลุ 8 แสนล้านบาท เพื่อให้ได้เงินกว่า 1 แสนล้านบาท มาแจกเงินดิจิทัล ก็ถูกมองว่า เบ่งไม่กลัวปิดงบไม่ได้เลย เรียกว่าเทหมดหน้าตักขอไปตายแก้ปัญหาดาบหน้าอย่างเดียว

ที่ร้อนและป่วนที่สุดหนีไม่พ้นการไปล้วงเงินจาก ธ.ก.ส. 1.7 แสนล้านบาท ที่บอกว่าช่องกฎหมายทำได้ แต่พอไปดูรายละเอียดจริงก็ถูกท้วงติงอย่างหนักว่า เป็นการตีความแบบเข้าข้างตัวเองไม่มีการให้ฝ่ายกฎหมายตีความให้ดีก่อนแถลง

เมื่อแถลงกันมาชัดเจนจะล้วงเงินจาก ธ.ก.ส.​ ขนาดนี้ ทำให้มีกระแสพนักงาน ธ.ก.ส. และผู้บริหารหลายคนไม่สบายใจ กลัวกระทบความรู้สึกของลูกค้าจนมาแห่ถอนเงินทำให้แบงก์เสียหาย

แม้ว่ารัฐบาลเซลล์แมนจะบอกว่าทำได้ตามกฎหมาย แต่ทางสหภาพแรงงาน ธ.ก.ส. ไม่ยอมออกมาต้านสุดตัว ถึงขนาดออกแถลงการณ์ มี 3 ประเด็นที่สำคัญคือ 

1 ส่งเรื่องให้หน่วยงานกำกับดูแล ธ.ก.ส. ได้แก่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พิจารณาว่า การใช้เงินของ ธ.ก.ส. 1.7 แสนล้านบาท ไปใช้แจกเงินดิจิทัลได้หรือไม่

2 ส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตีความว่ากฎหมายของ ธ.ก.ส. ให้ช้เงินของ ธ.ก.ส. 1.7 แสนล้านบาท ไปใช้แจกเงินดิจิทัลได้หรือไม่

3 ให้ธนาคารเร่งสื่อสารภายในและนอกองค์กร ได้รับรู้ว่า ธ.ก.ส. ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ร่วมกับรัฐบาลในการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต จนกว่าการดำเนินการข้อ 1 และ 2 จะได้ข้อยุติ

เมื่อเป็นเช่นนี้ย่อมทำให้ไทม์ไลน์การแจกเงินดิจิทัลจะได้ไปปีนี้ น่าจะเป็นฝันค้างอีกครั้ง เพราะสถานการณ์เป็นเช่นนี้ เรื่องคงเข้า ครม. ไม่ได้ เพราะคงมีรัฐมนตรีหลายคนไม่เอาด้วย

หลังจากผ่านมา 7 เดือน การแจกเงินดิจิทัล เป็นพายุหมุนป่วนเศรษฐกิจ และล่าสุดมาป่วนแบงก์ ธ.ก.ส. ที่อยู่ดีๆ จะเสียหายวุ่นวายไปแบบเรื่องไม่เป็นเรื่อง เพราะรัฐบาลติดกับดักแจกเงินดิจิทัลที่ไปเล่นใหญ่หาเสียงไว้แบบรู้ทั้งรู้ว่าไม่ควรทำ

Share post:

spot_img

Related articles

แฉขบวนการค้าบุหรี่เถื่อน ตบตาเจ้าหน้าที่

สมาคมการค้ายาสูบไทย แฉขบวนการค้าบุหรี่เถื่อนเปิดร้านส่งพัสดุเอกชนบังหน้า รับออเดอร์ผ่านช่องทางออนไลน์กระจายทั่วประเทศตบตาเจ้าหน้าที่

EXIM BANK เสนอขาย Blue Bond สกุลบาท 

EXIM BANK เสนอขาย Blue Bond สกุลบาทครั้งแรก ระดมทุนสนับสนุนธุรกิจอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและ Blue Economy พัฒนาระบบนิเวศที่ยั่งยืนและสังคมคาร์บอนต่ำ

ยอดผลิต รถยนต์ เดือนมิถุนายน 2567 วูบ 20%

ปรับเป้าผลิตรถยนต์ลง 2 แสนคัน หลังยอด ยอดผลิตรถยนต์เดือนมิถุนายน 2567 วูบ 20%

ได้เวลาปลุกปั้น อาหารไทย ให้อิ่มนี้ มีอิทธิพล

แนะไทยควรให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนา Soft power ด้านอาหาร ที่สามารถเชื่อมโยงให้เติบโตไปกับเทรนด์อาหารแห่งโลกอนาคต

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427