ฟันธง แจกเงินดิจิทัลไปไม่รอด

Date:

นายวรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์เฟสบุ๊ก ประเมินว่า แจกเงินดิจิทัลไปไม่รอด ว่า 

ดิจิทัลวอลเล็ตไปไม่รอด

“นายเผ่าภูมิ” มือเศรษฐกิจของนายเศรษฐา ทึกทักว่า วรรคสุดท้าย ของวัตถุประสงค์ธกส. ตามมาตรา9(3) ของพรบ.ธกส. เขียนไว้ว่า

“เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต”

และก็เหมาว่าสามารถมอบหมายธกส. มาแจกเกษตรกรผ่านดิจิทัล วอลเล็ต วงเงิน 172,300 ล้านบาท ได้ ถือว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของธกส. คือการพัฒนาคุณภาพชีวิต

สิ่งที่ต้องแนะนำนายเผ่าภูมิ ที่อ้างมาตรา9(3) ของพรบ.ธกส.ตามที่กล่าว นายเผ่าภูมิ ต้องอ่านกฏหมายมาตรานี้ให้ ละเอียดครบถ้วน ทุก วรรค ทุกถ้อยคำ โดยเฉพาะวรรคท้ายสุดของมาตรา9 ที่เขียนว่า “การให้ความช่วยเหลือทางการเงิน……ให้กระทำได้เท่าที่กำหนดในกฏกระทรวง”

เมื่อไปเปิดอ่านกฏกระทรวงที่ออกมาปี 2550 เพื่อขยายมาตรา9(3)(4) ของพรบ.ธกส.ที่แก้ไขเพิ่มเติม ได้กำหนดรายละเอียดการใช้เงิน ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของ ธกส. ไว้ 3 ข้อ คือข้อ 6 ข้อ7 และข้อ 8 (กฎกระทรวง ปี 2550 ออกเพิ่มเติม จากกฏกระทรวงเดิมที่ออกในปี2542ที่มี 5 ข้อ ขยายวัตถุประสงค์ธกส. ตามพรบ. มาตรา9(1)ข้อ (ข)(ค)(ง)และ9(2)

โดยเฉพาะกฏกระทรวงข้อ 6 ซึ่งมาอธิบายมาตรา9(3) ตามที่นายเผ่าภูมิอ้าง รายละอียดจะไม่ตรงกับสิ่งที่นายเผ่าภูมิเสนอ แต่กฎกระทรวงมีความชัดเจน ตามเจตนารมณ์ ของกฏหมายนั่นคือ ประเด็นเรื่อง “เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต” มีการกำหนดรายละเอียดในกฏกระทรวงข้อ 6(3)ไว้ว่า

ข้อ6(3) การส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชน ในลักษณะดังต่อไปนี้

(ก) การศึกษา อบรม สัมมนา ดูงาน หรือฝึกงาน ในด้านการส่งเสริมอาชีพ หรือเพื่อการพัฒนาอาชีพ หรือเพื่อการศึกษาของบุคคลในครอบครัว

(ข)การจัดสวัสดิการขั้นพื้นฐานแก่การดำรงชีวิต

(ค)การจัดหา ปรับปรุง หรือซ่อมแซมที่อยู่อาศัย

(ง)การจัดหาปัจจัยอื่น ที่จำเป็นในการดำรงชีวิต

ถ้าเราดูในประเด็นนี้ ดูเหมือนว่าข้อ6(3)(ข) และ (ง) การแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต พอที่จะใช้สีข้างถู ขอใช้เงินธกส.ก็อาจจะก้ำกึ่ง เพราะอ้างเรื่องการดำรงชีวิต ซึ่งต้องตีความกันอีกหลายตลบ แต่นายเผ่าภูมิต้องมาอ่านข้อ8 ของ กฏกระทรวงให้จบ

ข้อ8 กำหนดว่า การให้กู้เงินตามข้อ6 และข้อ7(ข้อ7 เป็นเรื่องสหกรณ์) เมื่อรวมกันแล้วต้องไม่เกินร้อยละยี่สิบ ของเงินที่ให้กู้ในแต่ละรอบปีบัญชี และมีหนี้เงินกู้คงเหลือไม่เกินร้อยละยี่สิบ ของหนี้เงินกู้ทั้งหมด ณ. สิ้นปีบัญชี เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรี

ถ้านายเผ่าภูมิอ่านกฏกระทรวง ที่ขยายมาตรา9(3)ของพรบ.ธกส. ตามที่นายเผ่าภูมิตีความว่าใช้เงินธกส.ได้ จะรับทราบเลยว่ากฏหมายมีเจตนาชัดเจน คือเงินก้อนนี้ต้องเป็น”เงินกู้เท่านั้น” ไม่ใช่มอบหมายให้ธกส.มา”แจกเงินดิจิทัล” ใช้ซื้ออะไรก็ได้ จึงไม่ใช่วัตถุประสงค์ของธกส. ต้องย้ำว่า แม้จะเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิต แต่กฏกระทรวงยังกำหนดว่า เป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตผ่าน”กลไกชุมชน” และต้องเป็น”เงินกู้เท่านั้น”

ดังนั้นการที่รัฐบาล จะมอบภารกิจให้ธกส.มาแจกเป็นดิจิทัลวอลเล็ต วงเงิน 172,300 ล้านบาท จึงผิดทั้งมาตรา 28 ของพรบ.วินัยการเงินการคลัง 2561 เพราะไม่ได้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของธกส. และยังผิดมาตรา9 ของพรบ.ธกส. ตามวัตถุประสงค์ของธกส.อีกด้วย

สรุป ผมเชื่อว่าโครงการ แจกเงินดิจิทัลไปไม่รอด ครับ 

Share post:

spot_img

Related articles

แนะ 3  แนวทางรับมือ สินค้าจีน ทะลักไทย

KKP ชี้ e-Commerce ตัวเร่ง สินค้าจีน ทะลักไทย แนะ 3 เกณฑ์วางแนวทางรับมือ

ดีบีเอส เสริมศักยภาพให้กับนักลงทุน

ดีบีเอส เสริมศักยภาพให้กับนักลงทุน ด้วยเครื่องมือสุดทรงพลัง ‘Fundamental Insight’

ภาคเอกชนผนึกกำลังหนุนไทยสู่ฮับโลจิสติกส์ 

ภาคเอกชนผนึกกำลังหนุนไทยสู่ฮับโลจิสติกส์ ผ่านการจัดงานยิ่งใหญ่ระดับภูมิภาค LogiMAT Southeast Asia-LogiFOOD Southeast Asia 2024

กรุงไทย แนะผูกพร้อมเพย์ด้วยตัวเองง่ายๆ

กรุงไทย แนะผูกพร้อมเพย์ด้วยตัวเองง่ายๆ ผ่านแอปฯ Krungthai NEXT และตู้ ATM กรุงไทยทั่วประเทศ

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427