ชี้ซื้อ REITs ต้องเลือกกองนโยบายเชิงรุกเพิ่มโอกาสสร้างกำไร 22% ภายใน 1 ปี 

Date:

นายณัฐกฤติเหล่าทวีทรัพย์ Head of Wealth Advisory ธนาคารทิสโก้จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปี 2567 จะเป็นปีแรกที่อัตราดอกเบี้ยทั่วโลกนำโดยสหรัฐฯ ยุโรป และอังกฤษจะปรับตัวเป็นขาลง ทำให้นักลงทุนโยกเงินเข้าสู่สินทรัพย์ที่มีโอกาสสร้างผลตอบแทนโดดเด่นในช่วงดังกล่าวอย่างกองทุนรวมตราสารหนี้ ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ธนาคารทิสโก้แนะนำให้ลูกค้าเข้าซื้อมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2566 ซึ่งในระยะหลังเริ่มเห็นนักวิเคราะห์และผู้แนะนำการลงทุนรายอื่นๆ เริ่มให้คำแนะนำลงทุนในตราสารหนี้บ้างแล้ว 

 อย่างไรก็ตาม นอกจากการลงทุนในกองทุนตราสารหนี้ต่างประเทศจะมีโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดีแล้ว ในจังหวะนี้อีกหนึ่งสินทรัพย์ที่น่าสนใจลงทุนคือ “กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์” (REITs)  ที่เน้นลงทุนในสินทรัพย์ทั่วโลก (Global REITs) เพราะเป็นอีกสินทรัพย์ที่มีโอกาสสร้างกำไรที่โดดเด่นในภาวะดอกเบี้ยขาลง บวกกับราคาที่ปรับลดลงมาประมาณ 30% ในช่วง 2 ปีที่ดอกเบี้ยปรับตัวขึ้น จนราคา Global REITs มีอัตราส่วนราคาต่อมูลค่าทางบัญชี (Price to Book Ratio) ของ Global REITs ซื้อ-ขายอยู่ในระดับ -1 S.D. ซึ่งเป็นระดับต่ำใกล้เคียงกับช่วงวิกฤต Covid-19 ทำให้คาดว่าปี 2567 กองทุน Global REITs จะสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีและสูงกว่าทางเลือกในการลงทุนอื่นได้  

นายณัฐกฤติกล่าวอีกว่า การลงทุนใน REITs ที่มีโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดีนั้น ธนาคารทิสโก้แนะนำให้เลือกลงทุนในกองทุนที่มีนโยบายการลงทุนเชิงรุก (Active Fund) มากกว่ากองทุนรวมดัชนี (Passive Fund) เพราะผู้จัดการกองทุนสามารถปรับพอร์ตเลือกสินทรัพย์เข้ากองทุนได้มากกว่ากองทุนรวมดัชนี โดยเฉพาะการเพิ่มน้ำหนัก REITs ยุคใหม่ที่มีความต้องการใช้งานสูงตามเมกะเทรนด์ของโลก เช่น ศูนย์ข้อมูล (Data centers), เสาโทรคมนาคม (Cell towers), ธุรกิจการให้เช่าพื้นที่จัดเก็บของด้วยตนเอง (Self-storage), วิทยาศาสตร์ชีวภาพและพื้นที่ห้องปฏิบัติ (Life science and laboratory space), ธุรกิจให้เช่าบ้านสำหรับครอบครัวเดี่ยว (Single family rentals) และธุรกิจที่พักอาศัยผู้สูงวัย (Senior housing) เป็นต้น โดยลูกค้าอาจลงทุนในกองทุน Global REITs ได้ในสัดส่วนประมาณ 10-15% ของพอร์ตลงทุน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความสามารถในการรับความเสี่ยงของนักลงทุนแต่ละบุคคล  

“หากเป็นเมื่อก่อน การลงทุน REITs ยุคเก่าในรูปแบบ ETF อาจจะลงทุนในออฟฟิศให้เช่า ที่พักอาศัย  หรือห้างสรรพสินค้า ซึ่งผลประกอบการมักจะผันผวนไปตามเศรษฐกิจ และในระยะหลังความต้องการใช้งานออฟฟิศเริ่มน้อยลงแล้ว แต่การลงทุน REITs ยุคใหม่ในรูปแบบ Active Fund สามารถปรับพอร์ตลงทุนโดยเน้นลงทุนในสินทรัพย์สอดคล้องกับยุคสมัยที่เปลี่ยนไปได้ เช่นลงทุนในสินทรัพย์ที่ได้รับประโยชน์จากการเข้ามาของเทคโนโลยี AI  และลงทุนในสินทรัพย์ที่ได้รับประโยชน์จากโครงสร้างประชากรที่เปลี่ยนแปลงไปตามสังคมผู้สูงอายุ โดยมีข้อมูลจาก Nareit และ Raymond James Research (ข้อมูล ณ เมษายน 2566) ระบุว่า REITs ยุคใหม่ในปี 2543 เติบโตจากสัดส่วนที่ราว 11% มาเป็นถึงราว 52% ในปี 2565ดังนั้น ธนาคารทิสโก้จึงเน้นย้ำให้ลูกค้าเลือกลงทุนในกองทุน REITs ที่มีนโยบายการลงทุนเชิงรุก  ” นายณัฐกฤติกล่าว  

สำหรับผลตอบแทน REITs นั้น นอกจากจะได้รับจะมาจากเงินปันผลที่ได้จากกำไรสุทธิของค่าเช่าหลังหักค่าใช้จ่ายแล้วยังมีโอกาสสร้างกำไรจากส่วนต่างราคา (Capital Gain) อีกด้วย โดยในช่วงที่ผลประกอบการของ REITs เติบโตได้ดี ราคา REITs ก็จะปรับตัวขึ้น  ตามสถิติในอดีตช่วงวัฏจักรที่ธนาคารกลาง (Fed) หยุดขึ้นดอกเบี้ยนโยบายนับตั้งแต่ปี 2538  REITs ให้ผลตอบแทนรวมเฉลี่ยถึง 22% ภายใน 1 ปี ซึ่งมากกว่าตลาดหุ้นอย่างดัชนี MSCI World ที่เพิ่มขึ้นเพียง 15% นอกจากนี้ในช่วง10 ปีที่ผ่านมา อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลของ Global REITs อยู่ในระดับประมาณ 4%  ขณะที่มีอัตราการเติบโตของเงินปันผล (Dividend growth) โดยเฉลี่ยประมาณ 5.4% ต่อปีอีกด้วย  

Share post:

spot_img

Related articles

“ธนกร” ลั่น ไม่รวม ม.112 ในร่างนิรโทษกรรม

“ธนกร” ลั่น ไม่รวม ม.112 ในร่างนิรโทษกรรม เหตุไม่ใช่แรงจูงใจการเมือง เป็นความมั่นคงของประเทศ ย้ำ คำตัดสินศาลรธน. ยุบก้าวไกล ชี้ชัดไว้แล้ว

OKJ เซ็นสัญญาแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายหุ้น IPO 6.70 บาทต่อหุ้น

OKJ เซ็นสัญญาแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ พร้อมประกาศราคาขายหุ้น IPO 6.70 บาทต่อหุ้น เปิดจองซื้อ 23 – 25 ก.ย. 67 นี้

”จุรินทร์“ ชี้ รธน.แก้ได้ แต่ไม่ควรแก้เพื่อตัวเอง

”จุรินทร์“ ชี้ รธน.แก้ได้ แต่ไม่ควรแก้เพื่อตัวเอง และต้องไม่ทำลายหลักการส่งเสริมให้คนดีได้ปกครองบ้านเมือง

ธ.ก.ส. เปิดตัวบัตรเดบิต 3 สไตล์ 

ธ.ก.ส. เปิดตัวบัตรเดบิต 3 สไตล์ มอบความคุ้มค่าคุ้มครองคุณ สูงสุดถึง 1 ล้านบาท ครบจบในบัตรเดียว

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427