“ธีระชัย” เอาใจช่วยกรรมการ ธกส. ใช้เงินแบงก์ แจกเงินดิจิทัล ส่อผิดกม.

Date:

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีต รมว.คลัง ประธานกรรมการด้านวิชาการ พรรคพลังประชารัฐ โพสต์ เรื่องการที่รัฐบาลใช้เงิน ธ.ก.ส.​ เพื่อไปใช้ในโครงการ แจกเงินดิจิทัล ว่า

เอาใจช่วยกรรมการ ธกส.

ผมเพิ่มเติมประเด็นช่วยคิดดิจิทัลวอลเล็ตดังนี้

1. ท่านนายกฯ ยังไม่ได้สอบถาม ธกส.

ท่านนายกฯ ยืนยันว่าแหล่งเงิน ธกส. ‘ใช้ก่อน ผ่อนทีหลัง’ ถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ

เมื่อวันที่ 11 เม.ย. เวลาค่ำ ธกส. รีบชี้แจง ไม่รอวันรุ่งขึ้น

[“โครงการดิจิทัลวอลเล็ต” ตามที่ได้มีการแถลงฯ นั้น ก็เป็นอีกหนึ่งโครงการของรัฐบาล ที่เกี่ยวข้องในมิติของเกษตรกรผู้รับ ที่ ธ.ก.ส. อยู่ระหว่างประสานงานในรายละเอียดที่จะดำเนินการ ภายใต้กรอบกฎหมายและการบริหารความเสี่ยงที่เหมาะสม]

สรุปแล้ว เป็นที่ชัดเจนว่าท่านนายกฯ เดินหน้าโครงการโดยไม่ได้ให้ ธกส. พิจารณาเสียก่อน ส่วน ธกส. ก็ป้องกันตัวเองดี โดยระบุว่าจะดำเนินการเฉพาะภายใต้กรอบกฎหมาย 

2. ไม่เป็นการธนาคาร

ถ้าสมมุติ ธกส. แจกเงินให้ประชาชนตรงๆ ถึงแม้ผู้รับเงินจะเป็นเกษตรกร แต่การทำหน้าที่เอาเงินของรัฐไปแจกเพื่ออุปโภคบริโภคนั้น ไม่ใช่หน้าที่กิจกรรมด้านการธนาคารตามครรลองปกติ

ถ้าสมมุติ ธกส. ให้กู้รายละ 10,000 บาทสำแดงว่าเป็นการให้กู้เพื่อการเกษตร โดยรัฐบาลจะเอาเงินดิจิทัลมาล้างหนี้ให้ภายหลัง ก็ต้องระวังมิให้เข้าข่ายสมคบคิดกันเพื่อทำให้ดูเสมือนอยู่ในขอบวัตถุประสงค์โดยสำแดงเท็จเป็นนิติกรรมอำพราง

3. มาตรา 28 ไม่ได้คุ้มครอง ธกส.

พรบ.วินัยการเงินฯ มาตรา 28 คุ้มครองเฉพาะรัฐบาล แต่ไม่ได้คุ้มครอง ธกส. และไม่ได้ให้อำนาจรัฐบาลสั่งให้ ธกส. กระทำนอกขอบวัตถุประสงค์

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

จี้ ปตท. สอบติดตรามอก. ถังดับเพลิงรถไฟฟ้า

ปธ.กมธ.อุตสาหกรรม จี้ ปตท. ตรวจสอบบริษัทที่ติดตรา มอก. โดยไม่ได้รับอนุญาตในถังดับเพลิงรถไฟฟ้า หวั่นอาจเกิดโศกนาฏกรรมหมู่ซ้ำรถบัส

SCB EIC คาด กนง. เริ่มลดดอกเบี้ยอีกครั้งต้นปีหน้า

SCB EIC มอง กนง. จะลดดอกเบี้ยต่อเนื่องหรือไม่ ขึ้นอยู่กับภาวะการเงินเป็นหลัก คาด กนง. เริ่มลดดอกเบี้ย และมีแนวโน้มจะลดอีกครั้งต้นปีหน้า

รถโดยสารที่ใช้ก๊าซ CNG ตรวจสภาพไม่ผ่านแล้ว 68 คัน

กรมการขนส่งทางบก เผยผลการตรวจสภาพรถโดยสารที่ใช้ก๊าซ CNG ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่  4 – 16 ตุลาคม 2567 ตรวจแล้ว 1,331 คัน ไม่ผ่านห้ามใช้ 68 คัน 

ออร์บิกซ์ เปิดตัวเหรียญสกุลเงินดิจิทัลใหม่

ออร์บิกซ์ เทรด รุกตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลปี 67 เปิดตัวเหรียญสกุลเงินดิจิทัลใหม่ในแพลตฟอร์ม orbix Trade